45

1K 32 6
                                    

KAIANNA POV 

 2 years past

So far, So Good! Since nagchemo ako Mommy and daddy are always with me. It's been 2 years I'm now Cancer free. Yes Medyo mahirap ang pinagdaanan ko pero nacarry ko ito. May one time hindi na kaya ng katawan ko like nanghina talaga but dahil sa family ko linabanan ko ito. 2 years is hell. 

We stayed here in America pero dahil wala na akong sakit uuwi na kami pero surprise pa lang. Matagal na since hindi kami umuwi ng pinas because of my disease, My hair are long na ding dahil matagal tagal na nung tapos na ako sa pagchechemo. Syempre I used hair growth shampoo para mas mapadali ang pagtubo ng aking mga buhok. 

"Are you done packing your things?" Mommy asked. Today is our flight pabalik ng pilipinas. 

"Yes mommy, Im so excited" I gigled. Pumasok na di daddy para kunin ang mga gamit ko at ilabas na dahil maya maya aalis na kami para hindi malate sa flight. 

"Anaka, Let's Go" Saad ni daddy kaya dali dali na ako lumabas sa room. Medyo patalon talon pa ako na bumaba sa stairs "Anak carefull. You might fall mabagok pa ulo mo" I smiled and hugged mommy mukhang magagalit. 

Im so happy dahil sa 2 years na pagpapagaling ko never na ako iniwan nila mommy.. Nasa jail na din yung biological mommy ni Leah at si leah naman ay nasa DSWD.. Medyo panatag na sila mommy umuwi ng Philipinas dahil nga naayos na lahat in just 2 years. Nagaral pa din ako kahit may leukemia, Kaya proud na proud sila mommy dahil magcocollege na ako. Im taking Business Management para naman may kwenta ako sa pamilya char. 

As always dito ako sa may binatana ng airplane dahil lagi lang naman ako nakatanaw sa magagandang clouds. Habang nakatanaw nga ako hindi ko namamalayan pinipicturan na ako ni mommy. (inserted yung picture sa taas) 

"Anak you should sleep muna dahil matagal tagal ang biyahe" Tumango lang ako at sumandal na sa balikat niya. Hindi kami nagbusiness class ngayon dahil sabi ko kay mommy pampamasko niya na lang yun sa mag nasa Pilipinas. 

After 14 tiring hours nakalapag na ang sinasakyan namin dito sa airport. Inaantay lang namin yung tinawagan ni daddy na sundo namin, May mga angels parin kami sa bahay dahil nandito naman sa pilipinas sila kuya at sa bahay sila tumitira.. 

Tanghali na kaya bumili muna kami pagkain para may kakainin pagkarating gutom na din kami.. 

I heard Mama Imee talking about me. Is shee back stabbing me? Char 

"Sana naman umuwi na sila Kaianna at dito na magpasko I miss her so m- O my god" Hindi pa niya natatapos sinasabi niya pumasok na kami sa kusina nandito sila sa San Juan sakto Sat kaya complete sila. 

"Kaianna!" Tili ni Mama imee kaya napalingon silang lahat saamin. Dali dali naman nagtungo si mama imee sakin. "Kamusta anak? Laki mo na" Mangiyak iyak na saad niya 

"Im good mama, I miss you" I hugged her. Isa isa naman na tumayo sila kuya at mama meldy. "Apo ko" Tumakbo naman ako sakanya para yakapin. "Bakit hindi kayo nagsabi na uuwi kayo? Sana sinundo ko kayo" Saad ni tito pops 

"Edi hindi na po surprise" I chuckled. 

Kumain na kami at nagusap para makapag catch up. Hindi naman halata na miss nila ako ha halos puro ako topic nila. 

"Irene pagpahingain niyo Apo ko mukhang pagod na, Kayo na din ni greggy. Nalinisan na din yung kwarto niyo." Tumango naman kami at nagpaalam na para magtungo sa kwarto na tutulogan namin. 

"Anak saan ka matutulog?" tanong ni mommy "Gusto mo dito na lang tayo? Tabi tabi malaki naman yung kama." Dugtong ni daddy. "Sige po tabi muna ako sainyo. 

Since nung nagAmerika kami mas gusto ko na katabi sila mommy. Nasanay na ako sa presence nilang dalawa. Malaki ang pinagbago namin, I mean yung relation namin nila mommy naayos na, Bumawi na din sila sakin. Hindi gaya noon na Everytime I cry Ibang tao ang tinatawagan ko kase ngayon andito na sila lagi. 

FAVORITISMWhere stories live. Discover now