KAIANNA POV
Matutulog na sana ako pero nakaramdam ako ng pagkahilo at nasusuka kaya dali dali ako nagtungo sa comfortroom to puke. Im not surprise or kinakabahan na kase tinatake ko itong sakit kong normal na lamang. Wala din namang may pake pag sinabi ko sakanila, At wala naman na ding may pake kung mamamatay na ako..
Pagkatapos ko sumuka, tumapat muna ako sa salamin ag tinignan ang sarili.. Tunitigan kong mabuti ang aking sarili at halata naman na pumapayat na ako.. Lumabas na ako ng comfortroom at nagtungo sa may mini ref ni mama para kumuha ng tupig para mainom ko na ang mga medicine ko.
Tinabihan ko si mama imee matulog ngayon kase wala siya kasama kawawa naman ang mama ko. Bago pa man ako humiga sa tabi ni mama ay hinalikan ko muna ang kanyang noo. I already texted kuya matt para mainfor sila na linalagnag si mama pero dahil gabi na nga bukas na daw sila pupunta. I turned off the lights and open the lamp para matulog na.
"Goodnight mama imee.. Iloveyou" i uttered before sleep.
IRENE POV
Hindi ako makatulog, Anong oras na its 11:30 pm.. nakainom na din ako ng gatas kaso wala pa rin, kaya naman naisipan kong lumabas muna ng kwarto at puntahan sila kaianna sa room ni manang. Pagpasok ko sakto namam na lalabas di manang kaya nagulat ako. "AYY MULTO" I half shouted."Multo pala ading ah" manang said at inirapan ako. Aba may gana pa siyang irapan ako may sakit na nga siya.
"Saan ka pupunta manang?" lumabas siya ng room at nagtungo sa kusina kaya sinundan ko ito.
"Hoy manang, Bakit bumangon ka? Okay kana ba? Kaya mo ba?" Tumawa naman siya. Gaga ba to? Tinatawanan kase eh seryoso ako.
"Manang baliw kana ba? Okay na ba pakiramdam mo? Bakit ka bumangon?" Sunod sunod kong itinanong kaya naman tinitigan muna ako nito bago sumagot.
"OA irene, Okay na ako. Sabi kase sainyo magpapahinga lang eh kulit niyo kase. Buhay pa ako irene ha? Baka nakakalimutan mo lang." I frown Concern lang naman ako sa kanya
"San ka pupunta manang?" I asked
"Kitchen kukuha lang ng makakain nagugutom kase ako." She said kaya naman sumabay na ako sakanya papunta sa kitchen. Ako na din kumuha ng cupcake sa ref at pinaupo na lang siya.
"Eto na lang manang dala ni kai kanina. Cupcakes, Gusto mo ba?" Syempre tinanong ko padin baka may gusto siyang iba.
"Sige ayan na lang.. Bakit nga pala naisipan ni kainna na pumunta?" Umupo muna ako bago ko siya sagutin.
"Hindi ka daw kase nagrereply sa message niya at miss kana daw niya manang." Sagot ko at kumagat naman sa cupcake ko. Nakita ko namang nginitian ako ni manang kaya nginitian ko din ito.
"Kamusta?" Bigla niyang tanong, Napaisip naman ako kase hindi ko alam kung ano talaga sasagot ko. Sasagot ko ba na okay lang? Or sasagot ko bang nagseselos ako. Pero baka kung sasahihin ko na nagseselos ako baka layuan niya si kaianna.
Habang iniisip ko kung ano yung sasagot ko bigla naman siya nagsalita, hindi ko namamalayan nakatulala na pala ako.
"Irene, Okay ka lang ba?" Sambit niya at tumayo para kumuha ng tubig.
"A-aeh, o-oo manang.. Ano ulit yun?" Umupo siya at uminom ng tubig bago magsalita
"Bigla bigla kang natulala, May problema ba?" Umiling lang ako sabay nginitian siya at kumagat na sa cupcake.. She looked at me consciously
"Wala manang.. may inisip lang" i smiled
"Talaga ba irene? kilala kita irene, Dahil ba to kay kaianna?" ngumiti lang ako at tinapos na ang kinakain ko. hindi na ako sumagot pa kase baka kung ano pa lumabas sa bunganga ko, medyo nagiging okay na kami ni kaianna.
"Hindi ka pa sumasagot alam ko na. Maayos niyo din yan nagiging okay na kayo kaya don't waste the chance..
Tumango lang ako at sakto naman na tapos na siya kaya linigpit ko na yung pinagkainan namin. Mukhang okay naman na din si manang pero need niya padin uminom ng gamot kaya naman sinabihan ko siya bago kami nagtungo sa taas.
"Matulog kana manang may sinasabi pa si kai kanina na puntahan kasama ka kaya magpagaling kana"
"Oo ading, Thank you goodnight" she hug me before she entered the room.
I went to my room kung san na ako matutulog kase gusto ko na matulog, Parang ba pagod yung katawan ko ngayon.
Hindi ko pala nabanggit, Kaianna want to go sa mall with me and manang pag okay na daw si manang. Hindi ko alam ako naisipan nun at magaya siya, siguro dahil malapit na grad niya.. Pumayag na lang din ako sa gusto niya kase bonding nadin namin yun.
6:30 am Hindi ko namalayan na nakatulog ako kagabi siguro dahil nga pagod ako kaya naman nakatulog na lang ako bigla.. Nagmuni muni muna ako bago tumayo sa higaan ko, at inayos ko na nga ang higaan ko bago magtungo sa cr para maghilamos, sure ako maaga gigising si kaianna at manang ngayon kaya naisipan ko magluto ng breakfast kaya naman bumaba na ako para magtungo sa kitchen.
_
nagluto lang ako ng Egg, Chaofan, nuggets at drinks. Naghiwa din pala ako ng fruits para healthy living padin. Sakto naman pagbaba ni manang at kaianna nakapagluto na ako kaya pinaupo ko na sila agad.
"Goodmorning mommy" bati niya at niyakap ako bago umupo. "Ang aga mo naman po nagising mom" i smiled
"gusto lang bumawi ng mommy mo nak pagbigyan mo" i laugh at tumango tama naman si manang..
"tama, bumabawi lang ako at diba gusto mo lumabas?" tumingin siya kay manang.
"maybe next time mommy, kagagaling lang sa sakit si mama imee eh" pilit kong ngumiti at umupo na para kumain. may point nga naman siya, gusto niya kase tatlo kami pumunta eh.
nahalata ata ni manang na pilit lang yung ngiti ko kase alam na alam niya na gustong gusto ko luamabas kasama si kaianna. "Okay lang ako kaianna ano oras ba tayo lalabas? tinignan ko naman ito at sumagot na wag na lang kase nga tama naman si kai baka mabinat pa si manang..
"okay na ako irene, ano ba kulang lang to sa shopping. sige na tuloy tayo kundi magtatampo ako." pagpupumilit ni manang kaya walang nagawa si kai kaya naman tumango na lang ito.
"osige na po, mga 8:30 keri po ba? or kahit mamayang hapon na lang." kaianna said at tinignan ako sabay tingin kay manang. "Mas maganda umaga nak para mas madami tayo time." sambit ni manang kaya naman umagree na lang din ako.
_
We're done eating na kaya naman nagtungo na kami sa room para maligo. Nagpakuha na lang ako ng damit sa bahay. May damit naman si kai dito kaya hindi na siya nagpakuha dito kase siya natutulog nun.. Nagsuot lang ako ng trouser na white at red na polo with doll shoes. While waiting sa damit ko nagayos lang ako ng mukha ko at buhok, mga 3 mins lang dumating na yung damit ko kaya naman nagpalit na ako ng damit.
Tapos na kami at nasa sala na kami ngayon, Kaianna wear jeans at blue na long sleeve at nakasapatos na puti, Si manang naman naka jeans lang din at red na tshirt...
YOU ARE READING
FAVORITISM
FanfictionThis Story is just a fiction. This story is about family having a favoritism between their daughters. Sana ay magustuhan niyo ang storyang ito, Sorry sa mga grammatical errors at sa mga typings. -Princess Kaianna Marcos Araneta-