-KINABUKASAN-Kaianna Pov
Maaga kami nagising nila mama imee dahil maaga din ang flight namin. 5:30 palang naman kaya naman nagluto muna si mama ng umagahan. Mamayang 8:00 ang flight namin papunta manila pero maaga dapat andun na kami sa airport baka kase kng traffic or magkaaberya.IMEE POV
Tapos na kami kumain at naligo, handa na kami para sa flight mamaya. Magpapadrive nalang pala kami ngayon papunta airport dahil maiiwan tong car sa ilocos tapos Papakuha ko nalang sa driver namin. mukhang pagod din kase si bong mukhang late natulog.
Otw na kami papunta sa airport. Si bong nasa harap kami naman ni kaianna dito sa may passenger seat. Habang nasa biyahe kami napansin ko si kaianna na tahimik lang. Iniisip niya ata ulit yung nangyari kahapon.
Tinawag ko naman ito para tanungin kng may problema ba siya ngayon.: "Kaianna anak" sambit ko
Kaianna: "Po mama?" Nung tumingin siya sakit kita mo talaga saknyang mata yung pagod tapos mukha siyang may sakit.
: "May problema ba? Iniisip mo padin ba yung nangyari sayo kahapon?" Hinawakan ko naman yung kamay niya habang tinatanong ito.
Kaianna: "Wala po mama, hindi na po. Inaantok lang po ako." Sambit nito pero hindi ako naniniwala kase may bumubuo sa kanyang mga mata na luha pero pinipigilan niya itong pumatak. Hinayaan ko nalang muna ito.
Si bonget pala nakatulog. Sabi na eh late siguro to natulog.
--
Nasa airport na kami. Nakababa nadin kami sa car at nagtungo na sa may boarding. 7:30 kami nakarating dito kaya okay lang. Nagantay lang uli kami ng ilang minuto, tinawag na nga kami at nagtungo na sa plane.Magkakatabi lang kami nila bong at kaianna. Bale ako ang nasa gitna at si kaianna naman ang nasa may bintana. Nagtake off na nga ang sinasakyan namin habang nasa ere kami si kaianna nakatanaw lang sa may bintana mukha talagang may iniisip na malalim. Hahayaan ko muna ito dahil alam kng stress na stress siya sa ngayon. Maguusap nalang kami ulit pagdating sa manila. Tong si bong natulog uli, kaloka naman haaay hinayaan ko nalang din uli kase mga ilang hour lang naman yung flight. Inaantok din ako kaya natulog muna ako.
KAIANNA POV
Tulog si mama imee tska tito pops ngayon, ako naman nakatanaw lang sa may bintana habang nagiisip isip. Nabobored ako kaya naman nilabas ko muna yung airpods ko at nakinig sa music. Nung tinignan ko si mama imee yung ulo niya parang mababali jusko, naisipan ko naman na isandal nalang yung ulo ni mama sa balikat ko. Sinandal ko na nga ito ng dahan dahan akala ko magigising pero buti hindi. Nung nasandal ko na si mama sa balikat ko nagplay nalang ako ng song at tumanaw uli sa bintana.Nagisisip isip ako ngayon hanggang sa tuloyan na nga akong naiyak. Kase nga naman sumakto pa yung music sa iniisip ko. Iniisip ko kase yung mga pinaggagawa nila mommy sakin. Iniiisip ko kng ano ang aking mga ginawa na mali nang dahilan para saktan nila ako ng ganto. Bigla nagising si tito pops, naramdaman ko kase gumalaw siya kaya naman pinunasan ko agad ang mga luha na nasa pisngi ko. Habang pinunasan ko ito nakita na pala ako ni tito pops na umiiyak.
BONG POV
Nagising na ako, nasa ere pa kami. Hindi ako agad gumalaw kase nakita ko si kaianna nakatanaw lang sa bintana may iniisip ata tas umiiyak. Hanggang sa Nangawit na ako sa pyesto ko kaya naman gumalaw na ako ng biglang pinunasan ni kaianna yung mga luha niya sabay tinignan ako. Kala niya siguro hindi ko yun nakita.: "Kaianna bat ka umiiyak? May problema ba nak? Mukhang malalim iniisip mo ha" sambit ko. Kita mo tlaga sa mga mata ni kaianna na may bumubuong luha pero pinipigilan niya talaga.
Kaianna: "W-wala po tito pops. Okay lang po ako." She uttered at ngumiti.
~ff~
Nasa bahay na kami ni mama meldy ngayon. Hapon na kamj nakarating sa bahay kasi natraffic din sa daan kanina. Nung makarating kami sa bahay nasa sala na pala si mama nagaantay.
Mama meldy: "Nak! Apo! Andito na pala kayo" naeexcite na sambit nito.
Lumapit naman kami at hinug ito. Nauna si kaianna na lumapit sa lola niya. At after nun nagpaalam na at magpapahinga na muna daw siya.
Kaianna: "Lala, mama, tito pops, mauna na po muna ako sa room ko. Magpapahinga lang po ako. Gisingin niyo nalang po ako sa dinner hehe."
Imee: Sige nak.
Mama meldy: "Apo pahug at pakiss uli" lumapit naman si kaianna dito at ginawa ang sinabi ng kanyang lola.
IMEE POV
Nagusap na kami nila mama, nagtanong din siya kng ano daw nangyari sa ilocos sabi ko wala. Kase nga diba magpromise ako kay kaianna na wag daw sabihin kina mama meldy at sa mga kuya niya.Mama meldy: "Btw bat hindi si irene ang kasama ni kaianna pabalik ng manila?" Nagulat naman ako pero hindi ko pinahalata.
Bonget: "M-ma ganto kase nagextend sina irene dun tapos habang sinusundan namin si kaianna sa beach nakita niya kami, Tapos nagtanong siya samin kng kelan daw balik namin dito sa manila sabi naman namin today kaya ayun sumama siya. May practice daw kase siya bukas." Sambit ni bong kinabahan ako ng todo jusko.
Mama meldy: "Ahh okay, nga pala yung sa birthday din ni kaianna ano ganap?"
: "Wala pa naman pong plan mama, siguro po dito nalang siya magbirthday. Mukhang hindi nanaman aasikasohin ni irene yun eh. Isurprise nalang po natin total deserve niya naman din po."
Mama meldy: "Good idea! Isurprise nalang natin siya."
Bonget: "Sige sasabihan ko mga pinsan niya, Sina Alfonso pala at luis wala ba sila balak umuwi?"
: "Wala naman silang sinasabi na uuwi sila. Pero tatawagan ko sila mamaya at tatanungin kng uuwi ba sila."
Mama meldy: "Okay, nak cater nalang yung kunin matin tapos gawa ka nalang oinakbet pizza imee"
Bonget: "Ma wag maexcite dapat kasama yung mga magpipinsan sa plano."
: "Osiya mama punta muna ako sa taas. Magpapahinga lang din po me una."
Bonget: "Pati ako ma"
Mama meldy: "Sige papatawag ko nalang kayo pag kakain na." Nagtungo na mga kami sa taas.
KAIANNA POV
Nasa room na ako ngayon umiiyak kase hindi ko alam kng ano nanaman mangyagari sa buhay ko. Malapit na birthday ko malapit na din grad tas wala sina mommy. Gusto ko magwala sa room ko ngayon pero hindi pwede kaya tanging pag iyak nalang ang nagawa ko (sa ngayon).Habang umiiyak ako naramdaman kong may bubukas sa pinto ko kaya naman tumalikod ako, pinunansan mga luha ko at nagtulog tulogan. Baka si mama imee to.
IMEE POV
Nagtungo muna ako sa room ni kaianna bago sa room ko. Ichecheck ko lang naman siya mukhang ang tamlay din kase niya. Stress na stress ang bata (STRESS LANG BA KAYA ITO?) hindi na ako kumatok kase baka tulog na kaya naman tumungo na agad ako sa loob. Tulog na nga, linapitan ko naman ito at tinitigan sabay kiss sa noo. Habang tinititigan ko ito naiiyak ako.:"Anak kaya mo to, malalagpasan mo din mga nangyayari sayo. Magiging okay din kayo ng mom at dad mo, iloveyou anak" sambit ko habang umiiyak at kiniss uli ito sa noo. Bago pa man ako umalis hinug ko muna ito at nagtungo na nga sa kwarto.
KAIANNA POV
Hindi nga ako magkamali si mama imee nga yun, Narinig ko lahat ang sinabi ni mama. Umiiyak din to, naiiyak din ako nung magsasalita siya pero pinipigilan ko. Nung nakalabas siya dun muli akong umiyak. Hanggang sa nakatulog na ako.A/N: Hanggang dito nalang muna, sorry ngayon lang uli nakapagud. Nabusy kase. Tsaka bukas may practice kami sa school hehe. Hayaan niyo babawi ako sainyo mext lyp hahahahahahahaha charot.
THANK YOU GUYS! MATAAS PADI NA ANG RANKING NATIN. ILOVEYOU ALL! pls don't forget to vote ⭐ if nagustuhan niyo to'
YOU ARE READING
FAVORITISM
FanfictionThis Story is just a fiction. This story is about family having a favoritism between their daughters. Sana ay magustuhan niyo ang storyang ito, Sorry sa mga grammatical errors at sa mga typings. -Princess Kaianna Marcos Araneta-