Hello!!! Sorry ngayon lang nagupdate. Please bare with me.
Malapit na ako sa bahay ni mama imee kaya inayos ko naman na ang aking itsura baka mahalata masyado akong maputla. Naglagay lang ako ng tint sa lips ko and uminom ng tubig. After 5 minutes andito na ako sa bahay ni mama imee.
"Uncle, Wait me here uncle." tumango naman si uncle mario at nagpark na nga sa may baba ng puno para hindi mainit. Hindi ko na pinapasok yung car para mapreskohan din si uncle sa labas at andun din mga kapwa driver niya nagpapalamig.
Nagdoorbell lang ako ng ilang beses at lumabas yung mayordoma ni mama imee. Si Aling bebang. She knows me kase lagi ako dito at dahil matagal na siya nagsisilbi sa mga marcoses.
"Goodafternoon ma'am, pasok po kayo" she said at pumasok na nga ako. Inilibot ko ang aking mata pero wala ata si mama imee kaya tinanong ko siya. "Si mama imee po?"
"Ahh nasa room po niya ma'am, may lagnat po. Mataas nga pero ayaw magpadala sa hospital." Dali dali ko namang binaba ang cupcake na dala ko at tumakbo papunta kay mama imee.
Hindi na ako kumatok pa kase baka natutulog si mama imee. Pagpasok ko tulog na tulog nga siya kaya naman kinuha ko ang thermometer para icheck ang lagnat ni mama, nagulat ako ng nag 40.0 Tinawagan ko agad si mommy para ipaalam na mataas lagnat niya. Hindi ko alam kung ano gagawin ko kase masyadong mataas ang lagnat ni mama imee.
-On call-
"Mom? Sorry to disturb you pero mataas po ang lagnat ni mama imee, Nag40 po temperature niya. What should I do?" Naiiyak kong sambit
"Kalma kaianna, go get some water na nasa basin and towel. Isaw saw mo ang towel sa water and ipunas mo na katawan ni manang. Hintayin mo ako, pupuntahan kita. Kaya kumalma ka muna." Tumango ako na para bang nakikita niya at sabay sabing "Opo mommy thankyou" tuloyan na nga akong naiyak.
Tell me OA pero kase hindi ko malalaman na may sakit si mama imee ngayon kung hindi ko siya pinuntahan, ano na lang kung hindi ako pumunta dito edi wala na magaalaga sakanya. Parang ayaw ko na siya iwan, kawawa ang mama imee. Pag may sakit ako andiyan siya lagi nagaalaga sakin, one call a way lang din naman ako pero bakit hindi niya ako tinawagan man lang.
Pumunta na nga ako sa baba para magpakuha ng bimpo at basin kay aling Bebang at nagpatulong na ipalagay sa taas, iniready ko na din ang tubig at gamot na ipapainom kay mama imee kung sakaling magising siya.
After ko mapunasan si mama imee, i went to kitchen para magpatulong magluto ng porridge. Nagpatulong lang din ako sa mga angels dito magprepare para sa lulutoin at habang naghahanda sila inaantay ko naman si mommy. Malapit na daw siya, kaya naman medyo naginhawaan ako.
Ilang minuto lang ang nakalipas, sinimulan ko na magluto at saktong dumating naman na si mommy kaya sinalubong ko siya at pinabantyan muna ang linuluto ko.
"Mom, thank god you're here" i hug her and started crying.
"Don't cry, Manang will be fine. Baka pagod lang yun, Halika na tayo na magtutuloy magluto ng porridge pero inom ka muna ng water you look pale." I nodded as a answer and umupo muna kase parang nahihilo. Binigyan naman ako ni mommy ng tubig.
"How to do this mom?" I asked
"Okay, First Step. Pour water in a cooking pot. Bring to a boil."
"Okay"
"Second, Put-in the rice. Continue cooking for 30 minutes or until the texture becomes thick, while stirring once in awhile. Careful baka mapaso ka." I smiled and nodded
"Third, Add the seasoning."
"It's all done. Ready to serve, Kunin mo na lang yung paglalagyan na tray and kuha ka fruits, water, and yung medicine. Ako na maglalagay ng porridge sa Bowl baka mapaso ka pa."
"Okay po thank you mommy." Kumuha na nga ako ng grapes and water galing sa ref at kumuha na ng medicine sa kit.
Si mommy na din ang nagdala nung pagkain papunta sa room ni mama imee, ako na kase yung magsusubo sakanya. I'm sure wala siyang lakas na subuan pa sarili niya.
"Mom ako magsusubo kay mama imee ah" I said before opening the door. She nodded and I smiled
"Should I wake her up or Hihintayin na lang mommy?"
"Gisingin mo na, tanggalin mo muna itong towel sa forehead niya."
Umupo lang ako sa may tabi niya at sinimulan ng gisingin si mama imee.
"Mama imee, wake up na po. Gabi na you need to eat and drink your medicine." Hindi siya nagising agad kaya inulit ulit ko ito hanggang sa magising siya.
"Mama imee?" Mama hummed
"You need to eat na po" Bumangon naman siya at tinignan kami ni mommy.
"Why are you here?" She asked me. "I just want to visit you mama, hindi mo naman sinabi na may sakit ka pala para sana mas maaga ako pumunta dito" she just smiled.
Kumuha na ako ng lugaw at susubuan na si mama imee, blinow ko muna ang lugaw bago isubo kay mama imee para hindi na gaano mainit.
"Anak, Gusto ko sana maenjoy mo kasama mo sila mommy mo at ayaw ko mangistorbo." Sinubo ko muna si mama imee bago magsalita.
"Mama one call away lang naman ako ah, tsaka po valid po ito. Ayaw ko na po sa ng maulit pa to. Im free all the time, How can I enjoy if you're here sick. ayaw ko ding maging alone ka dito. Walang magaalaga sayo."
"Im not alone naman eh anjan naman sila aling bebang" pagpupumilit ni mama imee. Sinuboan ko ulit siya.
"Kahit na po, Papayagan mo naman ako always diba mom?" Tumingin naman ako kay mommy at nginitian ito.
"Yes naman of course. Manang call us anytime you need us, lalo na sa mga ganitong situation"
"See mama. Please po magsabi kana ha?" Parang matandang sabi ko
"Oo na po, ikaw talaga kaianna. Pahug nga" binaba ko maman ang lugaw sa side table niya at hinug ko na siya.
"Mommy can we sleep here?" Tanong ko kay mommy. "Yes naman anak, sabihan ko lang daddy mo" mommy said kaya maman tumango ako at lumabas na siya.
IRENE POV
I dont know bakit ako nagseselos ngayon, May sakit si manang at normal lang naman na magkayakap sila pero bakit parang kumikirot dibdib ko, I mean lagi ko naman silang nakutang nagyayakapan but now? It's different. Hindi ko naman mahihindihan si kaianna dahil mama niya yun at kapatid ko siya. Hindi naman pwede na iwan na lang namin.Pumayag na din pala ako na matulog na din dito sa bahay ni manang para may magalaga sakanya kase parang babantayan talaga siya ni kaianna.
Tinawagan ko na nga si greggy at ipinaalam na dito kami matutulog ngayon. Sinabihan ko na din si manong mario na mauna na sa bahay kase dito kami matutulog. Nagkotse na lang din ako kanina ako na nagdrive, kaya yun na lang ang sasakyan namin pauwi bukas.
_
Tapos na ata kumain si manang kase pagkatapos ko makausap si manong mario sakto naman ang paglabas ni kaianna sa kwarto. Nakatulog na daw si manang mabuti naman. Matutulog muna ako sa guestroom at si kaianna sa tabi ni manang. Napakaalaga talaga ng anak ko pero hindi ko yan naranasan. Yeah I know it's my fault kung bakit hindi ko nararanasan mga yan kase I stayed with leah.
Nagpaalam na ako kay kaianna na pupunta na ako sa guestroom tabi ng room ni manang at sabing tatawag na lang siya pag may kailangan siya.
"Goodnight anak, matulog kana din." I Said
"Goodnight mommy, thank you again! Iloveyou" Bumilis tibok ng puso ko dahil sa pagiilove you niya. Napatunganga ako ng ilang segundo bago nagsalita ulit. Hindi lang naman ngayon yung pagsasabi ni kaianna ng "iloveyou" pero I know It's different. Kase alam niyo na si kaianna, She don't want fake i love you's or anything that you feel.
"Iloveyou too" i smiled and lumabas na ng room.
Im here na sa room and nagisip isip, She really loves me. Kaianna really love me pero bakit ngayon lang? Bakit ngayon ko lang kase pinagtuunan ng pansin si kaianna.
Babawi ako sayo anak, Don't worry. I will love you more than you expect. I will love you until my life ends. Iloveyou My dearest Kaianna.
YOU ARE READING
FAVORITISM
FanfictionThis Story is just a fiction. This story is about family having a favoritism between their daughters. Sana ay magustuhan niyo ang storyang ito, Sorry sa mga grammatical errors at sa mga typings. -Princess Kaianna Marcos Araneta-