43

633 30 4
                                    

ALFONSO POV 

Pauwi na kami ni luis ngayon.. Si luis namumula sa galit so am I kaya habang nagbibiyahe kami pinapakalma ko muna sarili ko kase baka ano pa magawa ko kay leah. "Kung si leah man may gawa yun magbabayad siya" Galit na galit na saad ni luis. 

"Kalma luis, We should call matthew na magbantay muna dun" tumango siya at nagdial na sa bahay. 

ON CALL 

"Matt nasa bahay ka pa?" Luis asked 

"Yes" tumango naman si luis para sabihin sakin na nasa bahay pa sila. 

"I loud speaker mo luis" I said. He loud speaker the call at nagsalita naman na ako. 

"Matt pakiusap go to daddy's room. I lock mo iyon at magbantay kayo sa bahay, Don't let leah left the house" I said "What is happening?" He asked worriedly. "Basta I will explain it to you pag nakauwi na kami diyan" 

"Okay okay" Nagpasalamat naman ako at binaba na yung call. "Luis ikalma mo muna sarili mo" Tumango lang siya at shinake shake ang kanyang mga kamay para kumalma siya kunti at uminom muna ng tubig.

Nanginginig na din ako dahil sa galit kaya binagalan ko muna pagpapatakbo ng sasakyan baka kase ano pa mangyari samin. 

We're home buti naman at nasa kwarto na daw si leah kaya nagtungo kami agad sa office ni daddy to check the Cctv. "Sandro ikaw nga muna maghanap nung video" Kinalikot niya naman yung computer ni daddy, Hindi ko kase makalikot dahil nanginginig talaga ako. 

Tinignan ko maigi yung monitor sumakto naman na nasa likod na si leah may kasamang babae kaya ayun muna pinaplay ko. Sadly hindi masyado marinig yung sounds dahil din sa ingay ng music kanina pero nakita ko may binigay yung babae na maliit na plastic. 

"Tignan niyo maigi" Zinoom ko yung video nakita naman na may inabot talaga kay leah na plastic "Fuck" I cursed. 

"Luis" Lingon ko kay luis pero wala na siya sa room kaya naman dali dali kami lumabas at napagtantoan naming bukas ang room ni leah. 

"Stop po please nasasaktan ako" Rinig kong saad ni leah kaya dali dali kami tumakbo papunta sa kwarto nito. "Luis luis stop" Pagaawat ko pero hindi siya umawat kaya pinahila ko siya kila matt. "Pag may nangyaring masama sa kapatid ko papatayin kitang ampon ka" Namumula na siya sa galit at ako naman ay nagtitimpin dahil ayaw kong manakit kahit naghihirap yung kapatid namin sa hospital. 

Lumabas na kami ng kwarto, Umiiyak si leah pero wala kami pake. Bago ko man isara yung pinto sinabihan ko muna si leah na wag lumabas. "Huwag na huwag kang lalabas"I gritted my teeth. Tumango naman siyang takot na rakot. Nakakalimutan niya atang madaming Cctv dito sa bahay lalong lalo na sa labas. 

"Luis hindi pa tayo tapos sa Cctv tapos umattake kana agad!" panenermon ko "Diba sabi ni daddy na huwag mong ipaalam na alam natin pwedeng maglayas si leah" Dagdag ko, Yumuko at siya at umupo na sa couch.

IRENE POV 

Nakaupo lang ako sa tabi ni kaianna at si manang at greggy ay sa couch. Bigla naman gumalaw si kaianna. "Hon hon call the doctor please gising na si kaianna" I utter dali dali naman lumabas si greggy para tumawag ng doctor habang ako ay hinahawakan yung kamay ni kaianna at umiiyak. 

Chineck lang ng mga doctor si kaianna at sabi na kunti padin ang chance na bumalik siya sa dati niyang lakas. Lumabas na ang mga doctor at naiwan kami ulit dito sa loob. "M-mom" Nanghihinang saad ni kaianna "Yes yes anak?" Humigpit hawak niya sakin. "C-can you sing my favorite song?" Request nito kaya tumango ako. "I want to stand po" Inalalayan naman namin ni greggy na tumayo at nakasandal lang siya sakin. "What favorite song you want me to sing anak?" I ask "See y-you later mom" She still manange to smile kahit hirap na hirap na. 

"It's funny 'cause I've always dreamed of me and you" paninimula ko 

(Play this song para makarelate ka)

Pagkanta ko pa lang ng chorus naiyak na ako at medyo pabigat na ng pabigat si kaianna kaya nagpatulog ako kay greggy. I can feel  tears from kaianna's face kaya pinunasan ko ito. 

"M-mom. D-dad, M-ama p-lease hug me tight for the last time" Nanghina ako "For the last time?" I asked "What do you mean anak" I added

"M-mommy pagod na ako" Nanginig ako at kitang kita ko din na nanghina si manang at greggy. "Anak laban lang malapit kana nga maging okay eh" Pagsisinungaling ko

"Sorry mommy but lolo daddy is waiting for me na" she looked at the door. 

"Goodbye My hero, My Best mom, My lovely tata, T-thank you for always there for me. Thank you for not giving up on me. Thank you for letting me do what I want I hope mapatawad niyo po ako sa mag pagsisinungaling ko sainyo, Sana po mapatawad niyo pa ako mommy and daddy. Sana po I let go niyo na ako and make a new start" Yinakap ko naman siya ng mahigpit. "Please dont say that anak. Hindi ka aalis please" Pagmamakaawa ko. 

"You guys shouble be happy dahil Im gonna rest na. Your princess is tired na po please let her asleep" 

"Im letting you sleep anak pero please gumising ka din. Hindi pa ready ang mommy anak please" Nanginginig ang labi ko habang nagsasalita. 

"D-daddy can I have a request?" Kaianna asked weakly "What is it anak" 

"Please dance me now, Yung Its all coming back please. Mamimiss ko po kayo" I played the song at sumayaw naman sila kahit nanghihina na talaga si kaianna. 

GREGGY POV 

"t-thank you daddy" Kaianna whispered halos wala na marinig dahil sa panghihina niya. "Stop na anak, You should take a rest na" I said tumango siya at ngumiti. "Mama Imee I love you no matter what." Humiga na siya. 

Humagolgol naman si irene sa iyak kaya yinakap ko ito ng mahigpit. "Sana matagal na natin ginawa yung plano natin kay leah hon, Kung sana hindi tayo nagtiwala ulit hindi magkakaganto si leah" Sisi ni irene habang yakap yakap ko siya. 

Nkatulog na lang kami sa hospital at paggising ko bigla tumunog yung machine. "Wtf No no no" nagpapanic akong lumabas para tawagin yung mga doctor wala kaseng pumupunta kahit nakaialang pindot na ako sa red botton. 

Habang nirerevive siya ginising ko na muna si manang bago si irene. "W-whats happening?" Irene asked umiyak lang ako at hindi kumibo "This cant be happening saad ni manang. 

"TIME OF DEATH 6:30 AM" Sumigaw naman si irene "Noo Doc doc ulitin niyo. I will pay you 3 times sa sweldo basta  buhayin niyo lang anak ko please" pagmamakaawa ni irene. Lumuhod na din siya pero wala daw talaga. 

"Doc buhay pa si kaianna. Buhayin niyo! Hindi pa siya patay. Baka may something wrong lang sa machine" nanginginig na saad ni manang pero umiling na lang yung doctor at umalis na. 

"Sorry anak" ito na lang lumabas sa bibig ko at napaluhod na din dahil sa paghihina. 

*****

Ilang chapters na lang bye na kayo dito.. 

TO BE CONTINUED 

DON'T FORGET TO VOTE AND COMMENT!! THANKYOU






FAVORITISMWhere stories live. Discover now