23

1.2K 55 32
                                    

KAIANNA

Pagopen ko palang ng envelop humagulgol na ako sa iyak. Nanginginig din mga kamay ko kaya pinapakalma ako nila andrea at marian. Pinakita ko sakanila yung sulat at laking gulat din nila dahil lumabas sa result may sakit ako....

"Omgg mamamatay na ako!" Sambit ko

Yumakap naman si marian at andrea sakin habang umiiyak. I can't believe this im really dying! Medyo tinahan ko lang sarili ko kase iyak ako ng iyak and mga kamay ko nanginginig talaga. Need na daw namin bumaba so nagpalit na ako, si marian at andrea umiiyak padin jusko hindu naman ako mamamatay agad eh.

"Kayong dalawa jan tumahan na kayo! Ano ba magsaya nalang kayo" sambit ko at ikinagalit naman ni marian

Marian: "Baliw kana ba? Really kaianna?"

"Oh bat ka galit? Dapat nga masaya kayo eh dahil im dying! Matatapos na mga problema ko/niyo"

Andrea: "Never kang naging problema samin kaianna!"

"Sainyo lang ni marian yun haha! What about sa family ko? What about me? Ayaw niyo ba akong magpahinga?"

Marian: "You can rest naman! But please magpagamot ka :("

"No need to take treatments, leukemia is no cure! Mamamatay din naman ako"

Bigla ako nagulat nung may nagbukas nung room ko. Shocks hindi ko nalock! Mas lako ako nagulat nung nakita ko mga kuya ko!

"Omgggg hiii kuya's, hindi man lang po kayo nagkatok" sambit ko habang nagpupunas ng luha.

Kuya sandro: "Isusuprise ka namin eh tsaka alam naman namin na wala ka na ginagawa kaya binuksan nalang namin pinto."

Alfonso: "Bat kayo umiiyak?"

: "Ah? Wala po! Itong dalawa kase kuya haha! Naiyak ako dahil po sa mga message nila hehe. Baba na po tayo kakain na po" sambit ko pero bigla ako nahilo kaya napaupo ako sa bed ko tas pagkatalikod nila kuya bigla dumugo ilong ko so tumakbo ako agad papunta cr, kahit nahihilo ako kinaya ko padin tumakbo dahil malapit lang din naman yung cr.

"Kuya's mauna na kayo sa baba" i shouted

Kuya luis: "Okay, sunod na kayo"

"Opo!" I answer

Pinalock ko na kay marian yung door at nagtungo na sa may lalagyan ko ng mga gamot para makainom na ako ng gamot. Hindi naman ako gutom so okay lang. Nagfinal touch lang ako kase ang putla ko and nagtungo na kami sa baba.

Marian: "Kaya mo pa ba? You can stay naman ata sa room mo"

Andrea: "Sa true"

: "No need to worry kaya ko pa" sambit ko at ngumiti na. Nagtungo na kami sa baba at nagsimula na kami kumain.

IMEE POV
Kumakain na kami ngayon, dumating si irene at mga boys na walang pasabi. Kaya nasurprise kaming lahat, habang kumakain kami hindi mawala yung tingin ko kay kaianna kase ang putla niya and ang tamlay tignan. I hope she's okay baka pagod nanaman.

So ayun Nagkwekwentohan sila habang kumakain at ako and kaianna remained silent. Hindi na kami nagsalita, hindi naman ako/kami interesado sa kwento nila. Kaya hinayaan nalang namin sila, after kumain si kaianna tumayo na siya at pupunta na daw room niya para may kukunin nagulat lang ako may blood stain sa damit niya. Kaya tinanong ko ito.

:"Kaianna what happen to your shirt? Bat may blood?"

Kaianna: "ha? P-po?" Utal utal niyang sagot

Napatingin naman silang lahat kay kaianna. Kaya nas lalo ata itong kinabahan.

FAVORITISMWhere stories live. Discover now