GRADUATION DAY
KAIANNA POV
Today is the day.. Eto na ang pinakaiintay ng lahat.
I woke up early.. Super early pala kahit naman mamayang hapon pa yung graduation. Im so excited kase im the First honor pero hindi alam yun nila mommy. 4:30 ako nagising kaya ang ginawa ko muna ay naghilamos bago bumaba para magtimpla ng hot choco.
Nagtambay muna ako sa garden while drinking choco para magpahangin. Umupo ako sa may bench sakto naman na lumakas yung hangin. Iniimagine ko na lang si lolo yun. "Hi lolo, Ikaw ba yan? Magparamdam ka nga po ulit" I asked. Humangin naman ng malakas kaya napangiti ako. Tumaas balahibo ko pero I manage to talk at kausapin si lolo kahit hindi ko siya nakikita.
"Lolo are you proud of me?" I asked. Humangin na naman ng malakas kaya naman naluha na ako. I sipped at my drink at binaba ito. "lolo" Pauna ko parang may kumirot ba naman sa puso ko. "Lolo are you happy? Dahil apo mo po lumalaban pa at malakas pa? Kelan kaya kita makikita at makakasama lolo. I want to be with you na" I said and bowed my head.
"Your Apo is graduating junior high na po and in top of the class. Im the valedictorian lolo" I smiled at tumingin sa langit. "I want to rest with you lolo" I wiped my tears. "As much I want to be strong po lagi nangingibabaw yung lungkot ko, Akala ko po okay na ang lahat dahil napatawad ko na sila leah"
"Hayy lolo please give me strength" Humangin na naman kaya ngumiti ako sabay ng pagiyak. After ilang minutes na pakikipag usap kay lolo Pumasok na ako sa bahay to prepare my things para mamayang hapon. May hinire din pala si mommy na taga make up at yung mga pagkain at design since sabay kami ni leah Si mommy ang sasama sakin at si daddy naman kay leah.
Magiging complete kami ngayon dahil importante itong araw na ito.
12 PM
Dumating na yung magmamake up samin sakto naman natapos na yung buhok ko. Sumunod naman inayosan buhok ni leah mamaya na yung make up dahil baka pagpawisan lang daw agad. 1:30 na kaya nagsimula na kami nagpamake up inuna si leah dahil tapos ako yung huli dahil mabilis lang naman daw ako ayusan kaya nagtungo muna ako sa sofa at nagcellphone dun. dapat 3:40 pa lang aalis na kami ng bahay dahil baka matraffic. Ilang mins nila inayosan si leah at sinunod naman si mommy
Saktong 2 tapos na din ako magmake up kaya nagbihis na ako at inayos at chineck yung mga gamit ko. Pagtingin ko naman complete na agad kaya lumabas na muna ako at tinignan sa garden. Nagseset up lang sila ng simple at may mga tables and chairs na.
On my way back sa room dumating naman na sila mama imee. "Mama omg I miss you" I hugged her. "Prang 1 year tayo hindi nagkita ah" Tumawa naman siya "Sino po kasama mo?"
"Wala anak, habol na lang daw mga kuya mo at si mama meldy sa school kasama sila liza" Hinawakan ko naman yung kamay niya at hinila siya papunta sa taas. "Anak hinay hinay" Binagalan ko naman paglakad dahil baka mapagod ng sobra si mama imee. "Sorry ma, Naeexcite lang po dahil magmamake up na po ako" I said
"Kailangan pa ba make up anak? Sobrang ganda mo na baka naman may manliligaw kana ha?" Tumawa naman ako at umiling "Mama magiging single rich tita ako forever and Magiging tigang tulad mo" I laugh tinaasan niya naman ako kilay. "Joke" I laugh again kinurot niya naman ako sa tagiliaran.
"Aray. Mama naman you know naman na mabilis ako magkapasa" I pout Nagulat naman siya dahil narealize niya din nga "Omg sorry anak sorry" Hinaplos niya naman yung kinurot niya.
"Sorry hehe love you" she giggles naku ang cute.
Nakapagpalit na si leah at mommy ako naman ay minamake upan pa lang. After ilang minuto nagpalit na din ako para makapagbiyahe na papunta school.
YOU ARE READING
FAVORITISM
FanfictionThis Story is just a fiction. This story is about family having a favoritism between their daughters. Sana ay magustuhan niyo ang storyang ito, Sorry sa mga grammatical errors at sa mga typings. -Princess Kaianna Marcos Araneta-