31

668 28 10
                                    

Continue

Tanghali na nung nagreply si mama imee dahil late daw siya nagising. I wonder why kase morning person si mama imee, I ask her if she's okay ang sagot okay naman daw pero iba pakiramdam ko so im planning to go sa house niya mamayang hapon para magdala ng food.

Nasa kwarto ako ngayon, chineck ko na din ang schedule namin para sa graduation. Malapit na gragraduate na ako. Nagiisip ako kung ano pwedeng dalhin na food para kay mama imee mamaya pero biglang may kumatok, baka sila kuya Alfonso na.

"Coming" tumayo na ako sa higaan ko at nagtungo na sa pintoan. I was shocked it was leah, Ano na naman kaya ang gagawin nito.

"Yes?" I asked and smiled.

"Why are you here?" I smiled again and before ko siya sagotin pinapasok ko muna siya sa room ko.

"Come in, let's talk here" i said kaya naman pumasok siya agad. Buti naman at nakinig siya at hindi nagwala agad.

"I said why are you here? Bakit bumalik ka pa" Umupo ako sa vanity mirror ko at sinagot ang kanyang tanong.

"Because mom and dad want to" she clench her teeth. "May mali ba?"

"Wala, Bakit ka pa bumalik! Masaya na kami nila mommy and daddy pero bakit mo pa sinira ulit." She started to cry. Naawa naman ako pero hindi ako pwede magpalambot kase nafefeel ko na kinukuha niya lang loob ko.

"It's not my fault leah, It's yours kung sana hindi ka maging selfish masaya ka ngayon. It's not my choice to stay here, Sa tingin mo ba gusto ko talaga. Don't you worry Leah hindi to magtatagal. Masaya ka?" I sarcastically said.

"And also bakit ka mabait ngayon? Nasermonan kana naman ba?" Nakakapanibago kase kaya ko itinanong.

"No, Hindi pa ako pumunta sa office ni daddy but after this pupunta na ako. Eto lang masasabi ko sayo. Umalis kana, mamatay kana, I want to be happy again!" She said tas tumakbo na palabas ng room.

"Omygod? Wth?! What kind of behavior she have. Akala ko pa naman talaga totoo na siyang nagiging matino hindi maman pala. Don't you guys worry, hindi na ako magtatagal pa sa mundong ito." Sabi ko sa sarili ko at tumapat sa salamin.

"Im so ugly na, I look so sick. Hindi naman pwede na ipahalata na ganto na ako, ang laki na ng eyebags ko and nagblack na sila. I hate my self for being not a god daughter and a sister." Hindi ko mapigilan ang sarili kong lumuha. I wiped my tears ng biglang may kumatok.

"Yes come in" i said. Tinatamad muna ako tumayo dito sa kinauupoan ko. Siguro anjan na nga sila kuya.

"Are you okay? You look so pale. Nagtatake ka pa ba ng vitamins and natutulog ka pa ba sa tamang oras?" Mom asked. "Yes mom, im okay. Mauna ka na lang po sa baba maghihilamos lang po ako." I answered and smiled.

After i washed my face nagtungo na ako kila kuya sa baba. May pasalubong silang foods thank you naman, sakto hindi pa kami kumakain.

"Hiii kuya's and ate's" i greeted. They greeted me back and hinug naman ako ni andy.

"May dala kaming kare-kare, pizza, and ice cream dun. Let's eat muna" kuya luis said kaya naman pumunta na kami sa table habang nakahawak ako sa kamay ni andy.

"Mamaya na ang ice cream and pizza." I pout

"Mom naman, kahit yung ice cream lang pleaaase?" Pagpapacute ko pero hindi gumana amp.

"Kapag tapos na kayo kumain, let's wait for leah and greggy. Puntahan ko lang sila." We nodded kaya naman nagantay muna kami dito sa table.

IRENE POV
Nakaprepare na ang pagkain pero wala pa si leah at greggy siguro naguusap na kaya naman pinuntahan ko sila sa office ni greggy.

FAVORITISMWhere stories live. Discover now