14

1.1K 75 33
                                    

IMEE POV
Gulat na gulat naman si kaianna nung nalaman niyang nakunan ko ito ng video.

Kaianna: "Mama Pano? Diba nasa manila kayo? Bakit andito ka ngayon?" Tanong nito

: "Kaianna anak, sinundan ka namin. Nung pumunta kayo dito sa ilocos kaumagahan sumunod agad kami. Hindi kase ako mapakali anak eh, lalo na at kasama mo si leah. Tignan mo tong nangyari ngayon."

Gulat na gulat naman si kaianna nung nalaman niyang sinundan namin siya. Hinug ko nalang siya kase iyak siya ng iyak. Lumakad na kami papunta sa car at nagtungo sa bahay ko. Bukas na bukas aalis na kami dito sa ilocos. Titira muna kami sa makati ilalayo ko muna si kaianna kay irene. Grabe na ang nangyayari sa batang ito. Habang nasa biyahe kami bigla nagsalita si kaianna.

Kaianna: "Mama?" Sambit nito habang humihikbi.

: "Yes anak? May masakit ba sayo?"

Kaianna: "Mama okay lang po ba na tumira po muna ako sayo? Kahit ilang araw lang po."

: "Sa bahay ka talaga titira anak. Hanggang sa maging okay ang lahat."

Kaianna: "Thank you mama" hinug niya ako at kiniss ko naman ang kanyang noo.

Makalipas ng ilang minuto pagtingin ko kay kaianna tulog na siya. Pagod na pagod tong bata. Iyak ng iyak kanina eh kitang kita mo tlaga sa kanyang mga mata ang sakit na nararamdaman niya. Pulang pula ang kanyang mata at namamaga ito. Habang tinitignan ko siya hindi ko namamalayan na naiiyak na din pala ako. Hanggang sa sinabi ni bong.

Bonget: "Manang Bakit ka umiiyak?"

: "Ha? Ako umiiyak?" Sabay hawak sa pisngi ko. Naiyak nga ako.

"Awang awa kase ako kay kaianna eh."

Bonget: "Wag kana umiyak jan manang. Baka magising pa si kaianna makita ka niya na umiiyak diba ayaw mo yun?"

: "Haaaay oo na." Sambit ko at pinunansan na ang aking mga luha. Nakasandal sakin si kaianna ngayon.

Malapit na kami sa batac. mabilis kase magdrive tong si bonget hindi din kase traffic. Habang nasa daan kami naguusap naman kami ni bonget para hindi ako mabored sa biyahe.

: "Bonget bukas pala ng umaga alis natin dito. Kay mama muna tayo dumiretso sabihan mo nalang si mama."

Bonget: "Okay manang" sambit nito at nagfocus na sa pagmamaneho.

BONGET POV
Habang nagdridrive ako hindi ko din maiwasan na tignan si manang at kaianna sa may salamin. Awang awa ako sa bata. Ayaw ko lang ipakita na weak ako kase kailangan nila ng magpapatibay sakanila ngayon. 7:00 pm na wala pa kami sa batac hay naku ang layo kase ng pagudpud. Buti nalang at hindi traffic.

Makalipas ng ilang minuto nagising na si kaianna. Tulog naman si manang kaya ako muna kumausap kay kaianna.

: "Kaianna may gusto ka ba? Gutom kana ba?

Kaianna: "Nagugutom na po ako tito pops, nauuhay din hihi" pagpapacute nito.

: "Osiya sige may madadaanan tayong Jollibee mamaya magdrive thru nalang tayo tsaka kunin mo yung tubig ni manang jan sa may gilid" sambit ko.

Kaianna: "Thank you tito pop! Iloveyou talaga 😚" sambit nito at kiniss ako sa cheeks at ngumiti.

napangiti naman ako sa sinabi niya. Kahit talaga may problema tong batang to hindi padin niya nakakalimutan ngumiti. Minsan hindi mo nga ramdam na may problema tong batang to dahil lagi siyang tumatawa. Sa likod pala ng mga tawa niya ay tinatago niya ang mga hinanakit niya.

Nasa san nicolas na kami ngayon. Madadaanan namin yung Jollibee kaya naman tinanong ko na kng ano gusto ni kaianna. Sakto dahil Nagising na din si manang.

FAVORITISMWhere stories live. Discover now