IMEE POV
Andito padin kami sa hospital right now. Ang sabi ng doctor need pa daw iobserve si kaianna until tomorrow, kinuhanan siya ng dugo kanina kaya waiting kami sa result. Kasama ko padin si alfonso at luis ngayon pero pinapauwi ko na din para makapagpahinga sila.: "Alfonso luis, uwi muna kayo mga anak. Go home and take a rest. Ako na muna magbabantay kay kaianna. Balik nalang kayo bukas."
Luis: "but mama wala ka po kasama dito."
: "Dont worry about me, ako na muna bahala dito. Uwi na kayo, magpahinga kayo for sure pagod kayo dahil sa biyahe. Pagbalik niyo nalang tomorrow kuha kayo damit ni kaianna."
Alfonso: "Are you sure mama? We can stay with you naman here" umiling naman ako.
: "No need, go home na."
Alfonso&luis: "Okay po, if you need anything mama just call us. Take care po bye loveyou!"
Hinug ko lang sila at umalis na nga sila.
_
Umidlip lang muna ako saglit at bigla ako nagising dahil sa pagbukas nung pinto. Akala ko kng sino nurse lang pala. Kukunan daw uli ng dugo si kaianna.: "Ah hello" sabay ngiti
Nurse: "hello po ma'am kukuhanan ko lang po uli si patient ng dugo. Need po kase namain iulit yung finding para po sure talaga."
: "Oh okay." Sambit ko habang pinapanood siya kunan ng dugo si kaianna. After niya kunan ng dugo si kaianna umalis na siya.
Nurse: "Done na po ma'am, sorry po sa istorbo"
: "Don't be sorry. Thankyou nurse."
After niyan natulog ulit ako.
IRENE POV
Umuwi na muna kami sa forbes, naguguluhan ako sa mga pangyayari ngayon. Ayaw ko muna uli kausapin si leah baka ano pa magawa ko sakanya.
Hindi ko na din alam ang gagawin ko umiyak lang ako ng umiyak until nakatulog na. Nagising ako ng madaling araw, 3:30 na ng madaling araw pagtingin ko kay greggy gising pa siya at nagbabasa sa may laptop niya.: "Hon bat hindi ka pa tulog?"
Greggy: "I need to finish this presentation"
: "Aww okay." Sambit ko at lumapit sakanya at ihug siya. Hindi ko naman mapigilan umiyak kaya umiyak nanaman ako sa balikat niya.
Greggy: "shushhh tahan na hon" said while caressing my hair.
: "Hindi ko na alam ang gagawin ko hon , hindi ko alam sino papaniwalaan ko hon. Ganun na ba ako kasamang ina? One sided na ba ako masyado hon?" Pagrarant ko saknya habang umiiyak at namumula na ang mga ilong ko.
Greggy: "Hon hindi ka masamang ina, hindi ka masama, dahil lang kay leah dahil sa mga sinasabi niya sayo pinapaniwalaan natin agad. Nabilog tayo ni leah. Wala kang kasalanan. Tahan na matulog kana at pupuntahan natin si kaianna mamaya sa hospital."
: "Sabay na tayo matulog hon. Iloveyou"
Greggy: "okay, iloveyoutoo" sambit niya and he kissed me on forehead
LEAH POV
Ano nanaman kaya ang pakulo ni kaianna na yun. Mamamatay na ba siya? Kase kung oo magpapaparty ako pero pag hindi ipapapatay ko yun. Total nasira naman na din ako kina mommy eh. Pinagtulongan nila ako. Im here sa room ko ngayon hindi ako makatulog kase iniisip ko kng ano pa ba pwede gawin kay kaianna para naman maglaho na.Habang wala na ako magawa at hindi pa ako makatulog nagchat muna ako sa kaibigan ko na si keah. Siya ang kaibigan ko since bata.
Convo with keah
"Hi ke! Are you still awake?"
Nagreply naman ito agad.
"Hello bestie! Hindi tulog na. Chariz" pagjojoke niya pero hindi ako natawa.
YOU ARE READING
FAVORITISM
FanfictionThis Story is just a fiction. This story is about family having a favoritism between their daughters. Sana ay magustuhan niyo ang storyang ito, Sorry sa mga grammatical errors at sa mga typings. -Princess Kaianna Marcos Araneta-