CONTINUE
KAIANNA POV
Nakauwi na kami galing mall. Ang init init sa labas haay. Nagtungo na si lala meldy sa room niya at nagpahinga na ganun din kami ni mama imee. Nagtungo na ako sa room ko at nagpalit na muna ng damit bago humiga sa kama. After ko magpalit pumunta muna ako sa kusina para uminom ng tubig at matulog na muna.IMEE POV
Matutulog na sana ako pero ang init dito sa room ko sira kase yung aircon. Bukas pa daw punta nung gagawa kaya pumunta muna ako sa room ni kaianna para sana makitulog. Kumatok lang ako ng 3 na beses pero walang nagsalita kaya pumasok nalang ako baka tulog na eh.Pagpasok ko tulog na nga, ang himbing ng tulog niya kaya naman tumabi nalang ako saknya. I just caressed her hair at kiniss ito sa noo bago humiga sa tabi niya. Nakatulog na nga ako at nagising ako kase may kumatok sa pinto. Pagbukas ko si manang elen pala (angel namin) dinner na daw kaya naman dali dali ko ginising si kaianna at sabay nalang kami bababa.
Nagising na nga si kaianna at sabi kong kakain na kaya dali dali siyang pumunta sa cr para maghilamos. Hinintay ko nalang siya sa couch niya. Nagopen muna ako ng Instagram ko at nagscroll dun hanggang sa nakita ko pic nila irene,greggy at leah nasa beach sila at masaya. Nalungkot ako para kay kaianna. Sana hindi niya yun makita. Habang tinitignan ko yung picture bigla ako nagulat nung bumukas yung pinto sa cr kaya dali dali kng inoff yung cp ko at sinabihan siya na bumaba na kami baka kase nagaantay na sila sa baba.
Hawak hawak ko ang kamay ni kaianna pababa ng hagdan at nagtungo na nga kami sa kusina. Umupo na kami sa upuan namin magkatabi lang kami ni kaianna tas nasa harap ko si bong at liza nasa Gitna naman si mama meldy. Ang tahimik habang kumakain ng bigla nagsalita si mama meldy asking kaianna if she's okay.
Mama meldy: "Kaianna Okay ka lang ba?"
Kaianna: "Yes po lola, Why po?"
Mama meldy: "You look so pale kase apo, baka kung ano na nangyayari sayo ha?" Lumingon naman ako kaianna.
Kaianna: "Im just stressed this past few days lala but im okay po. Don't worry about me" sambit nito at ngumiti.
Napalingon uli kami lahat kay kaianna havang kumakain at tahimik uli. She look so pale nga i think she need to get a check up na. Naku kase tong irene na to pinapahirapan na masyado tong anak nila. I hope one day maging okay na sila. After namin kumain ng dinner nagtungo na ako sa room ko at naligo at nagdamit ng sleep wear. After nun nagtungo na ako sa room ni kaianna at makikitulog sana uli. Kumatok lang uli ako sa room niya at binuksan niya nga ito. She's asking if ano daw kailangan ko.
Kaianna: "Mama ano po kailangan mo?"
: "Uhm nak, sira kase yung aircon ko. Can i sleep here with you? Pero if not pwede naman dun nalang ako sa guest room."
Kaianna: "Of course you can sleep here mama, ano ka ba! Iaask nga po sana kita if okay lang katabi kita eh buti nalang po at nauna ka nang nagsabi" she chuckle.
: "Naks! Naglalambing ang anak kong maganda"
Kaianna: "Maganda like you mama" we both laugh at nagtungo na nga sa bed niya. Around 10 na pero hindi pa kami makatulog so napagisipan namin na manood muna ng movie. Manonood lang kami sa netflix pero before that syempre kumuha muna kami sa kusina ng food to eat while watching noh! Para hindi naman gaano boring haha!
Natapos na namin yung movie, Medyo inaantok na din ako. Si kaianna nakatulog na with chips on here lap. Haay naku anak haha. Niligpit ko lang ang mga pinagkainan namin at inoff na ang tv. After that natulog na din ako sa tabi ni kaianna. I kiss her forehead before laying down.
Hindi ko alam ano oras na ako nakatulog. Pagkagising ko wala na si kaianna sa room. Tinignan ko naman ang oras sa side table niya at 11:00 Am na pala. Hindi man niya lang ako ginising haaay. I sighed
Pumunta muna ako sa room ko before bumaba at magtungo sa kusina. Naghilamos lang ako at bumaba na din. Hinanap ko si kaianna pero wala daw. Lumabas daw kaya naman tinext ko siya. Hindi siya nagpaalam huh.
-CONVO-
:"Nak san ka? Hindi ka man lang nagpaalam sakin na aalis kana."
Kaianna: "sorry mama, ayaw ko kase istorbohin tulog mo eh. Tskaa po nagpaalam po ako kay lala, also mama i left a note sa side table."
: "Ha? Wala naman akong napansin na note kanina eh."
Kaianna: "Meron yun mama, siguro hindi mo lang po napansin nakadikit po sa may lamp hehehe"
: "Ohh okay, sige nak. Ingat ka jan!" Replied while smiling.
Kaianna: "Btw mama im here po sakanila marian with andrea po. It's Andrea's birthday po kase hehe."
: "Okay anak, greet her happy birthday for me ha?"
Kaianna: "alright mama, i need to end this call. Kakain na po kase kami. Bye mama iloveyou!"
: "Iloveyou too! Enjoy!"
KAIANNA POV
Hindi na ako nagreply kay mama imee kase nanghihina na talaga kamay ko. My hand is shaking so bad. I lied to mama imee hindi talaga birthday ni Andrea ngayon. Pero im here sakanila marian. Breaking down again hindi ko alam ang gagawin ko. Nababaliw na ako kakaisip kng ano na ba gagawin ko sa ngayon. Pinagtatabuyan na nila ako mommy. I dont want naman na magstay or umasa nalang lagi kay mama imee. Im planning naman to get a job after my graduation.Marian offer me to eat lunch pero i refuse it. Im not hungry pero gusto ko uminom ng liquor. This family driving me crazy. Nasa ilocos sila nagpapakasaya while im here sa manila stressed out, laging inaatake ng anxiety. Kaya ko pa kaya ipaglaban tong buhay ko? I feel like my body will give up anytime. Hindi muna ako uuwi ngayon nagpaalam na ako kay mama imee at lala. Ayaw kong makita nila akong nagkakaganito. Ayaw kong makita nila na hirap na hirap na ako.
_
Dinner time na at kumain na ako so that i can drink liquor na. Hindi kase ako binigyan ni marian ng liquor kanina. Sinabayan naman ako uminom ni marian at andrea. I drink 10 bottle while andrea and marian drink 3 bottle each. I want to forget my problems tonight. umiyak ako ng umiyak sakanila marian. Nagrant ako ng nagrant, until nakatulog na ako.
_
Nagising ako ng hapon na. Ang sakit ng ulo ko, nahihilo pa ako omaygad. Ang gulo gulo din ng buhok ko. Lumabas na ako dito sa room at hinanap na sila marian. Nasa kusina sila kumakain ng snack. Pumunta ako dun habang hawak hawak ang ulo ko kase medyo nahihilo pa ako at ang sakit ng ulo ko sobra! Pagkabungad ko dun si marian at andrea ngumiti at inoofferan nila ako na kumain na but i refused at humiram nalang ng damit ni marian. Same size naman kami kaya okay na. Pumayag naman siya at yung undergarments naman ay may extra daw siya at hindi pa nagagamit. Kinuha ko na yun at nagtungo sa banyo niya para maligo. After ko maligo nagpalit na ako at binuksan ko ang cp. Laking gulat ko ng makita ang mga text ni mama imee.
"Anak ano oras ka uuwi?"
"Tanghali na anak ha? Wag na papaabot ng gabi"
"Anak tulog kapa ba?"
"Nak?"
"Anak"Nireplayan ko naman ito agad.
: "Hi mama im sorry po ngayon ko lang po nakita message mo. Nalowbatt po kase cp ko mama nadrain po. Sorry po" i lied
Mama imee: "it's okay anak. Hapon na what time ka uuwi? Dapat dito kana magdinner ha?"
: "Yes po mama, kakatapos ko lang po maligo ma. Uuwi na po ako"
Mama imee: "okay nak, ingat ka."
....
Hello guys! Im sorry for late updates. Sorry din sa mga grammatically errors. Have a good day! Godbless us all!! ❤️
YOU ARE READING
FAVORITISM
FanfictionThis Story is just a fiction. This story is about family having a favoritism between their daughters. Sana ay magustuhan niyo ang storyang ito, Sorry sa mga grammatical errors at sa mga typings. -Princess Kaianna Marcos Araneta-