Sab
"My God Mattaya! Halika na!"
"No Mom!"
"Aya!"
Haii nako! Ang magkaroon ng 6 years old na maarte na, makulit na, maligalig pang anak ang pinakanakakastress sa lahat! Maganda naman yung anak kaya lang sobrang kulit!
Sabi ni Nana, kay Daddy daw nagmana kasi walang ibang gusto kainin kundi chicken! Mejo di lang din sya sinwerte sa height kasi sa akin nya nakuha pero maganda ang mukha ni Aya, parang mukha ng Mommy ko kaya lang ang ugali, si Daddy ang pinagkunan kaya nakooooo! Nakakaubos ng pasenysa ang kakulitan.
"No, no, no!"
"Aya naman, malalate ka na!"
"I don't want to eat that Mom! I want chicken please!"
"Aya, we just had chicken yesterday!"
"Mom, I still want chicken!"
Madalas talaga akong pinapahanga ng Mommy ko, imagine, five kami lahat, I mean apat kaming matigas ang ulo at makulit kinaya nya, ako ito nga iisa lang gusto ko nang iyakan! Kung di lang masama manabunot ng anak nako!
"Aya, I am getting mad. Eat!"
Alam mo ba ang ginawa ng anak ko? Ayun tumakbo sa kwarto! Haii. Hindi talaga maganda na tumitigil kami kila Mommy itong si Aya nakukuha ang lahat lahat ng gusto nya. Kayang kaya nyang paikutin si Daddy gamit lang ang mata nya. Oh well, lahat ng apo ni Matteo Seigfreid kayang kaya sya paikutin.
"Aya! Aya! Get out now."
Haii jusme! May pasok din ako sa school dahil kailangan kong ipasa yung disertation ko.
I sighed. Lagi kaming ganito ni Aya kapag walang chicken! Nakakatakot na baka sa susunod lilipad na yan dahil may pakpak na din!
So para mapapayag si si Mattaya na pumasok, I promise her I'll drive thru her lunch. I know it's not a very good parenting pero duh?! Magsasakripisyo ba kami ng ilang araw dahil lang sa manok?!
Anyway, I let her have a chicken for lunch today but she will eat broccoli, lots of it, later at dinner.
"Hi Maam Sab, good morning po, andoon na po yung bisita sa office ni AMS (Atty. Matteo Seigfreid)."
"Ang aga naman nila."
"Ay, nagmaaga daw po sila para makakwentuhan po ata si AMS, kasabay po sila ni Sir Danyel na dumating."
"Ah ganon ba sige, naayos nyo na ba yung board room?"
"Opo, andoon na din po sila APS (Akim Perez Seigfreid) at Sir Danyel."
"Osige, papuntahin mo na sila, ibaba ko lang itong bag ko sa office."
So I prepared and went to the board room.
"Hi! Good Morning."
"Mr. Andrew Jung, this is my daughter, Sabrielle who heads the SGC Foundation, Sab this is Mr. Jimmy Jung, the President, and CEO of Yaggug Distribution Center and this is Mr. Andrew Jung, who works in the Philippine Office of Yaggug. "