Chapter 10Thobias Christian Gutierrez
Every words.
Every seconds.
His reaction.
I remembered everything.
What can I do? If this is the only way to continue our friendship, I had to keep it to myself, again.
Hindi rin naman magiging kami, 'cause he likes someone who's entirely opposite to him. He likes girls, and not a boy, especially not his bestfriend.
Nakakagago lang na sa dami ng puwede kong magustuhan, bakit siya pa? Tanggap ko naman na hindi ako katulad ng ibang lalaki na babae lang ang magugustuhan.
I figured it out since when we're in high school. Nagkakagusto ako sa ibang babae pero nagugustuhan ko na siya that time. Pinilit ko namang pigilan at maghanap ng alternative reasons to forget him. Pero sa kan'ya palagi ang bagsak ko. Kaya hanggang ngayon, nandito pa rin ako, umaasa kahit malabo.
Kinakalimutan ko na lang ang magmahal kaysa makapanakit ng ibang tao. Siguro darating din ang oras na makakalimutan ko na siya at matatanggap kong wala na talaga.
“Strawberry and honey?” tanong ko kay Sevi nang maabutan ko siyang kumakain sa bench. Lunch time pero 'yon pa rin ang kinakain niya. “Again,” dagdag ko pa.
Naalala ko naman tuloy si Mama. Noong nakaraang araw naglilihi siya ng strawberry at honey, na paboritong snack ni Sevi. Alam ko namang coincidence lang 'yon, pero ang weird lang.
“Bakit? Gusto mo?” Nag-angat siya ng tingin sabay alok sa akin ng kinakain niya.
I shook my head as I sat down next to him. “No, thanks.” I pursed my lips and looked away. “Ang weird... pareho kayo ni Mama ng hilig ngayon.”
“Ha?” rinig kong sabi niya.
“Hotdog.” I chuckled, not looking back at him.
“Siraulo!” Tinulak niya ako dahilan para lingunin ko na siya.
“Gago! Munti pa ako malaglag,” I hissed. “Kaya hindi ka sinasagot ng nililigawan mo. Mapanakit ka.”
Nagsalita ang nagustuhan, Santi. Kaya hindi ka rin minamahal pabalik, e. Your mouth is full of shit and lies.
“Tangina mo! Ang baho ng bibig mo talaga!” Hinila ako ni Sevi sabay pulupot ng braso niya sa leeg ko.
Sabay kaming nagtawanan habang pilit kong inaalis ang braso niya sa leeg ko. Hindi naman 'yon mahigpit at masakit. Kailangan ko lang tanggalin dahil nagsisimula na naman akong umasa.
Yes, his simple gestures keep my hopes up. Tangina!
Hindi ko naman talaga dapat pag-isipan ng kung ano ang mga ginagawa niya. Itong siraulong puso at utak ko kasi pinapahamak ako palagi. We're bestfriend, remember?
Pagkatapos ng klase umuwi na ako agad sa bahay. Hindi na ako sumama sa gala nila dahil kailangan ako ni Mama. She's ten weeks pregnant. I don't know who the fvcking moron fvck my Mom, but I'll make sure he'll go to hell.
Sino ba naman ang matinong lalaki ang mangbubuntis tapos iiwan na lang sa ere? Kaya ko pang tanggapin na iniwan ako ng ama ko, pero ang iwan ulit si Mama? Tangina lang talaga.
Magtago na talaga siya sa lahat ng puwede niyang taguan at huwag nang magpapakita sa akin, hindi ko talaga alam kung anong magagawa ko.
Hinalikan ko lang sa pisngi si Mama bago ko siya tinalikuran at nagtungo sa hagdan. Masama pa rin ang loob ko kay Mama, pero hindi ko pa rin maiwasang mag-alala.
BINABASA MO ANG
✔ || Hot Mom
General FictionPUBLISHED UNDER IMMAC PPH [ WARNING R18 ] A thirty-six-year old single mother who fell in love with her son's best friend. *** As a single mom, Crisanta, always put her son first. She never failed to be a mother even though she's raising Santi alone...