BENTE-SAIS

5K 167 1
                                    

ICE POV

Nandito kaming lahat sa social Hall, may importanting sasabihin ang headmistress. Wala ako sa mood para makinig  kaya umupo nalang ako sa isa sa mga bleachers na-aandidito. I am here for about 6 minutes yet there's still no announcements happening , the other royalties are still at the office of headmistress. Discussing some important matters and I have no idea about it. I think may kinalaman ito sa e-aanonsyo ng headmistress.

Students are clueless kung para saan ang announcements na ito and so am I.

After several minutes have passed, finally the headmistress and the other royalties are here. Tanging sina Kyla, Brake, Shane, Xialeigh and Drake ang nasa likod ng headmistress. I don't know where are the others.

"Good morning students. I'm sorry for summoning you this early. The reason why all of you are here is because the capital gave us an invitation. It is said that, all university are invited in the big event. Merong palarong mangyayari sa pagitan ng ibat-ibang unibersidad. At ang tawag dito ay 'KILL OR DIE' kung saan kailangan mong pumatay o ikaw mismo ang mamamatay. Magaganap ang larong ito sa isla ng Guadalmina. Hindi nasabi kung kelan ito matatapos, maybe 1 year is enough for the said event. And you have nothing to worry about dahil kung sino ang makakalabas ng buhay sa islang yun, it's automatically graduated na ang taong yun."

"Sesanghe" mahinang singhal ko. Anong klaseng pag-iisip ang meron sila!. Are they even thinking, what about the innocent students who only wants to live peacefully in this cruel world.

"What! Nahihibang na kayo! Pano nalang kung mamamatay kami sa larong iyon, pano nalang ang nga pamilya namin."

"Pwede naman sigurong hindi sumali sa larong iyon hindi ba?"

"Ayaw kopang mamatay"

"Pano nalang ang mga pamilya namin"

The crowd started to make noice, students are shock, there are also crying, complaining, and angry.

"Lahat ay sasali, walang atrasan, wether you like it or not. It doesn't still changed the fact that it's your fate to be put it on this way. This big event is one of the special traditions we have. Kahit ano pang sasabihin nyo, traditions are traditions and it will never changed. That's all, hope you love my announcements." Sinundan kolang ng tingin ang headmistress.

Traditions huh?

What kind of traditions are that. Putting someone's life in danger just to fullfil their f*ucking traditions.

I have to know who's the person behind this, at kung sino ang namumuno sa sinasabi nilang capatil. Marami pa talaga akong hindi alam sa mundong ito.

And why are the kings and queens are not taking actions, are they kind of part of this activity?!.

"What are you guys even thinking! Paano nalang kung maraming mamamatay at bilang lang sa daliri ang ang possible na maka survive sa larong iyon. We can't risk every life of each students. At paano nalang kung pati kami ay mamamatay sa larong iyon huh?! We all know na kahit royalties kami ay mas maraming mas mahuhusay saamin! I can't believe you headmistress! Why do you even agreed with this without asking us!" Napapikit nalang ako sa inis dahil kanina pa putak ng putak si Shane dito. Akala koba napag-usapan na nila to kanina nung hindi pa cla pumunta sa social Hall? or maybe wala talaga silang pinag-usapan tungkol dito?

"Calm down princess. At wala ka nang magagawa dahil nanggaling na ito sa kapitolyo. Alam nating lahat na makapangyariran ang mga taong namumuno sa kapitolyo. And besides just enjoy this game, I'm sure sooner or later magugustuhan morin ang larong ito. We don't know yung mga katanungan nyo pala simula bata pa ay doon nyo malalaman." Makahulugang sabi nito saamin.

"Oh I nearly forgot. This coming next week will be the opening of the said game"

INIS KONG ginulo ang aking buhok dahil hindi ako makapagfocus. Nung mga nakaraang araw lang ay pinaplano ko kung paano ako magiging malaya tas ngayon dagdag pa ito, tss!.

Isang linggo lang ang ibinigay para makapag practice and I will use that one week para pumuntang capital na sinasabi nila and I heard malayo daw ito! I heard from gossips that it takes 2 weeks para makarating ka doon.

How can I go there if only one week is my vacant days! This is frustrating!.

"You look problematic" isang pamilyar na boses na nanggagaling sa likod ko.

"Don't stress yourself, your a killer remember. So why bother. Wag mong sabihing natatakot kang mamatay" obviously it's Kyla.

"Nah, bakit naman ako matatakot na mamatay, kung sa mundo ko palaging nasa hukay ang Isa kong paa. It's the other way around"

"What do you mean?"

"Gusto kong malaman kung sino ang mga taong namumuno sa sinasabi nyong capital"

"Oh that, well let me say this to you. Wag na wag mo silang babanggain. Well mother said that everyone na kasali sa namumuno doon ay hybrid. But I don't know kung totoo, rumors that spread everywhere ay nasabing may bampira daw sa grupong yon. I don't know what are their group's name, it's still unknown like the members and the leader. Every part of that group are unknown. But every people on this world ay takot sakanila kahit na hindi nila ito nakikita o kilala. Well that's the only information I got from mother"

"How about the Queen's and kings, why are they not taking actions" tumitig ito ng matagal saakin bago bumuntong hininga.

"Neither me, I don't understand them. Anyway kung ano man ang binabalak mo, better stop it. Wala kang mapapala sakanila. You can't find them at the capital dahil every minutes, hours and days ay palipat-lipat sila. Hindi sila nagtatagal sa isang lugar." Matapos nyang sabihin yun ay nagsimula na itong maglakad papalayo sakin.

'hindi nagtatagal sa isang lugar?'

'hybrid?'

'bampira?'

None of that ay masasabing totoo talaga tss. But why I am doing this anyway. I have no goals in life, except sa magpakalayo-layo. But then, this said event suddenly came along at walang kasiguraduhan kung matutupad ko paba ang nag-iisang pangarap ko.

But nevermind, just go with the flow ika nga nila.

ReincarnationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon