ICE POVMabilis kong ginalaw ang katawan ko para makatayo at hinablot nanaman si Lhuka para magtago sa likod ng malaking puno. Rinig na rinig ko mula dito ang mga yabag ng mga taong nagpaulan ng palaso sa amin. Tinignan ko si Lhuka na ngayon ay nakahawak sa binti nya. Tsk nakalimutan kong d pa pala ayos ang sugat nya.
"Stay here, wag kang aalis dito not unless I said so"
"Hmm, mag-iingat ka" tanging tango lang ang sagot ko sakanya. I want this fight to end sooner. Mataas akong tumalon sa sangang malapit lang sakin hanggang sa nagtuloy-tuloy na. Ilang minuto lang ay nakahanap na ako ng pwesto na magandang pagpwestuhan, kitang-kita ko mula dito ang mga taong sumugod samin kanina.
Ang ilan sakanila ay sinusuyod ang buong paligid habang ang iba naman ay may pinag-uusapan. Malayo ang pwesto ni Lhuka sa kanila, kung tatansiyahin ay mahigit kumulang isang daang metro ang layo ni Lhuka sa kanila.
Pinagmasdan ko ang mga bulto nila. Based from their physical appearance, mukang may katayuan sa buhay ang ilan sa mga ito. While the rest ay commoner, I guess?
"Nasan naba ang dalawang yun? Hindi pako nakakaganti sa babaeng yun! Sugatan ba naman ang makinis kung balat!" A smirk form to my lips after what I heard sa babae.
"Hayaan nalang kaya natin ang dalawang yun, muka namang mga walang laban ang dalawang yun"
"Tsk! Anong hayaan, hindi pa ako nakakaganti sa babaeng iyon! kapag nakita ko talaga yun, papatayin ko talaga sya!" mahihimigan sa boses nito ang galit at panghahamak.
Napailing nalang ako bago ko kunin ang pana at palaso sa singsing ko, isinabit ko ang lalagyan ng palaso sa likuran ko. Pahiga kong penwesto ang pana pagkatapos kong bumunot ng palaso. Uunahin ko ang mga taong naglilibot-libot para walang sabit mamaya.
Pinakawalan ko ang palaso at tumama ito sa lalaking naglalakad kani-kanina lang. Nakita ko kung pano ma-alerto ang mga kasamahan nya. Masyado silang marami kaya dito na muna ako. Bomunot ako ng tatlo at tinansiya ng mabuti ang layo ko sakanila.
Tatlong tao ang tumba matapos kong pakawalan ang palaso, parihong sa noo nakatarak ang mga palaso. Matapos non ay pinagmasdan ko muna sila at nalamang pito nalang pala ang natitira.
Mahina pa akong natawa dahil para silang mga asong ulol dahil palinga-linga sila sa paligid, ni hindi manlang tumingin sa taas ng mga
puno tsk!Pinagalaw ko ang mga baging sa puno na ikina-alerto nila. Pinagtataga nila ang mga Ito pero sadyang minalas ang ilan sakanila dahil napulupot ng baging sa leeg ng apat na tao bago sila mahila ng baging at tumama ang kanilang katawan sa puno. Pilit manlaban ng apat para lang makalanghap ng hangin ngunit binawain na sila ng buhay.
Nabaling ang tingin ko sa tatlong babae na ngayon ay magkakadikit ang katawan at penuprotektahan ang bawat isa. Makikita sa mata nila ang takot at galit.
It makes me satisfy seeing them on that situation, tsk.
"Magpakita ka! Isa kang duwag ni hindi mo manlang magawang makipagharap saamin. Hindi ka marunong lumaban ng patas---" ma-ingat akong naglanding sa harap nilang tatlo na ngayon ay nanlalaking matang nakatingin sa akin.
"Masyado kang madada, at dahil don gusto kong potulin yang dila mo" napaatras ang tatlo dahil sa sinabi ko.
"I-ikaw ikaw! Ikaw yung sinugatan ako. Papatayin kita!" I simply dodge her attack, ginalaw ko ang paa ko at malakas syang pinatid sa sikmura at napaatras ito ng ilang metro sakin. Masama ang tingin nya sakin dahilan para mapataas ang kilay ko at nanunuya ko syang tinignan.
"Because of that--" tinuro ko ang braso nyang may hindi kalakihang sugat na gawa ko kanina.
"You will going to attack me without you knowing that your opponent which is me is way better than you"
"Huh?!--" singhal nito na parang hindi makapaniwala.
" As if I'm scared! I'm the best knight in my town and the top best knight in our university! So you're teeling me that your better than me! Your making me laugh!" Natatawang sarkastiko nyang aniya.
"Hmm, so anong pinaglalaban mo?" I cross my arms and snap my fingers through the air.
"Well I suggest that you should seek for an opponent that will level your strength, cause your not a great opponent for me. Masyado kapang hilaw hindi kapa luto" pinatunog ko ang dila ko sa loob ng bibig ko.
Kita ko kung pano sya mainsulto sa mga sinabi ko at kung pano sumabog ang galit nya. Galit itong sumugod sakin ngunit natigil lang ito dahil sa nakaharang sa harapan nya dahilan para ngumisi ako sakanya.
"T-thread? How?" Mahinang tanong nito na hindi naman nakalagpas sa pandinig ko. Yes I have that kind of magic, a thread.
Luminga ito sa likuran nya at akmang aatras pero hindi nya magawa dahil napapalibotan sya ng thread ganon din ang dalawang kasama nya. Hindi nya lang napansin kanina dahil masyadong tutuk ang atensyon nya sakin, tsk.
You can't escape from that thread dahil kung pinilit mo, isa kanang fresh na karne. Mas lalong nadagdagan ang galit nya nung tumingin sya sakin at sinuklian ko naman ng nakaka-asar na ngiti. Bago malakas na tumalon sa sanga ng puno gaya ng kanina. Huminto muna ako sa pagtalon at tumingin sa tatlong tao sa likuran ko. Napapilig nalang ang ulo ko nung makitang may bulto ng tao ang tatago sa malaking puno, nagtagpo ang tingin namin ng taong yun at yun nalang ang ikina-asim ng mukha ko ng mapagtantong ang guardian ko pala yun. Napa-ismid nalang ako sakanya at nagpatuloy sa pagtalon-talon sa mga sanga ng puno.
I think he will help those brats, well I don't really bothered about it. Gawin nya ang gusto nyang gawin wag lang talaga syang magkakamaling bwesiten ako.
Binalikan ko si Lhuka sa pinagtataguan niya pero Makita ko syang walang Malay bit it ng mga darkenians.
"Arghh! Kainis"Sinundan ko sila Hanggang sa Maka rating kami Dito sa ilog.
This river seems so creepy at Hindi ito Yung ilog na Nakita Namin Nung unang punta Namin dito.
But this is familiar where did I see this river, hmm."Ah-huh this is the river of dead"So Dito ata mamamatay Ang Lhuka na Yun binohusan sya ng tubig Nung babaeng darkenians.
"Putang ina!!"Sigaw na mura ni Lhuka dahil sa gulat nagmura patalaga, sabagay palamura din ako same vibes.
"Sulitin mo na Ang natitirang buhay mo dahil mamaaalam kana" Sabi naman ng lalaking nakatayo sa harapan nya.
"Let go of me assholes!"Sabi ni Lhuka habang pumapalag sa mgaay hawak sa kanya.
"Aba lumalaban pa kulang pa ng suntok"Sinikmuraan sya ng lalaking kaharap niya.
"Arhgg!" He groaned at sumuka ng dugo.
"Ano lalaban kapa?"maangas na Tanong ng lalaking sumuntok sa kanya.
"You pay for this!"Sigaw ni Lhuka at malakas na pumalag sa mga nakahawak sa kanya at sinitok Yung lalaking nanunutok sa kanya kaya pinag tulungan sya ng mga darkenians at lugi tagala sya sampu ba naman Ang kalaban hinang hina na sya at naka higa na sya sa damuhan.
"Say Goodbye"Sabi ng lalaking nasuntok at sabay tapon Kay Lhuka sa ilog.
Sorry 😐 guys sa mga English ko wrong grammar kayo ng lang mag check Kong wrong...
Thanks guys sa pag basa kahit Mali Mali Ang English ko huhu😭
BINABASA MO ANG
Reincarnation
FantasyBabaeng walang pake sa paligid kahit makakita pa sya ng mga taong may ginagawang kababalaghan ay wala lang sakanya.. Everyone knows what is her attitude And everyone says she's like a living goddes.. She's emotionless She's cold like ice She's a gi...