Chapter 11

260 20 5
                                    

/Loving Regine Chapter Eleven/

KINABUKASAN,bumalik ulit sa kanya-kanyang nilang routine ang dalawa. Halos hindi rin sila magpansinan dahil sa sobrang busy nila ngayong umaga.

"Kumusta naman kayo?"tanong ni Regine habang naglalakad ito at nakapamulsa ang mga kamay.

"OA naman nito. Isang araw lang e. "Saad ni Dawn

"Oh-oh-speaking of isang araw. Iyon yata ang unang araw na hindi ka pumasok ng Linggo?So, ano'ng nangyari?"taas-babang kilay na tanong ni Lea

"Wala."tanging sambit ni Regine

"Gaga!Anong wala?Walang nangyari?Hindi ka nabagot sa bahay niyo?"pasigaw itong sinambit ni Lea

"E..."Regine pouted"Lumabas lang naman kami ng asawa ko--"

"Lang?Ni-la-lang mo la'ng iyon?"hinampas ni Lea si Regine sa balikat niya"You're so gaga alam mo ba? Isipin mo na lang, achievement mo 'yon, first time niyo together na lumabas 'di ba?"

"Yeah."tipid na tugon ni Regine at pina-ikot nito ang kaniyang mata. Pumasok ito sa opisina niya.

"Attitude ka talaga. "Lea rolled her eyes

"Hayaan mo na,Lea. Naglilihi e--aray"daing ni Dawn ng tamaan siya sa braso sa ballpen na ibinato ni Regine.

Napalingon ang dalawa kay Regine. Naka-poker-face naman si Regine.

"I'm not craving,okay?"she rolled her eyes

"Okay. Sign lang siguro na matanda na."Dawn scoffed

"Balitaan niyo na nga lang ako. Dami pang sinasabi 'di naman importante."

"Okay!okay!Kalma,Doc. Grabe naman 'yang hormones mo."saad ni Dawn at nag peace sign "Ma-de-delay raw 'yung operation."

Umupo ang dalawa.

"Bakit daw?"

"Wala si,Doc. Simon."she rolled her eyes

"Ah,okay. So,how about you,Lea?"baling ni Regine kay Lea

"What about me?"takang tanong ni Lea

"May balita ka bang sasabihin? Or,may problema ka?Iba kasi ang aura mo ngayon."

"Wala akong balita. Saka,wala akong problema. Si Aga lang."

"Hindi pa rin niya ramdam na mahal mo siya?"bakas sa boses ni Regine ang sensiridad nitong boses.

Hindi naman makatingin si Lea kay Regine.

"I don't want to give-up. I love him so much,you know that,right?"sabi ni Lea tumango naman ang dalawa"Hindi ko lang alam kung ano'ng gagawin ko sa'yo--"na-confused si Regine dito dahil nilingon siya ni Lea"I mean,sa babaeng gustong-gusto niya. Parang naiinis ako."

"It's okay,Lei. Gusto mo, kausapin natin ang babaeng 'yon?"

Naging tahimik si Lea ng tanungin iyon ni Regine.

"Lea?"

"Ah--ha?"tugon nito"Ah ano,h'wag na! Magtrabaho na tayo."she smiled

Katulad ng mga nakaraang araw, ganu'n pa rin ang trabaho nila. Habang sa opisina naman ni Ogie. Nagpakuha siya ng kape sa kanyang Personal Assistant.

"Yes?"tugon ni Ogie sa taong nasa pintuan ng office niya

"Sir,may tawag po sa line 3."sabi ng babae

"Ah,okay. Thank you."

Kaagad na umalis ang babae at sinagot naman ni Ogie ang tawag.

"Hello?This is Ogie Acosta from A'Scents. Who's on the other line?"

[Wow,so professional,love.]

"Ikaw pala, napatawag ka?"

[I just wanna invite you for a lunch later.]

"Yeah sure. Saan ba?"

[All for Seafoods Restaurant.]

"Ah,all right. I'll fetch you then?"

[No need. Let's meet up there.]

"Okay,bye."

[Bye,I love you.]

Ogie just smiled at agad na binaba ang telepono.

Kasalukuyang nasa labas ng hospital ngayon si Regine. May ipinabili kasi siya sa pharmacy. Natauhan na lamang siya may nagsalita sa side niya.

"So, you really a doctor."

"ah-i-it's you."tanging sambit ni Regine dala na rin ng gulat,so ungentleman,gugulatin talaga ako? She rolled her eyes because of that thought."If you don't mind,can I ask what's your name?"

"Whoa!Look who's lady asking for my name?"he chuckled,natigil lamang siya ng mapansing nag-iba ang aura ni Regine"Sorry for that--I'm Yael Tan."

"Nice to see you again, Yael. I am Regina Villarama. You can just call me Regine."she extended her hands.

Since noong nalaman niyang, kapatid pala ito ni Yngrid. Parang gusto niya na lamang ng peace of mind. Gusto niyang matahimik ang lahat sa pagitan nilang apat.

Nagkamayan sila. Pareho silang nagngitian. Tumagal ang kanilang titigan ng halos 50 seconds. Naunang bumitaw si Regine nang mapansin ang nangyayari.

"Sorry."saad ni Regine

"Nah--i'm sorry."paumanhin ni Yael"By the way,have you done your lunch yet?"

"ha?"Seriously Regine?

"Totoo ngang bingi ang mga magaganda."nakaramdam ng pag-init ng tenga si Regine"I said,kumain ka na ba ng lunch, Doktora?"

"Ah."Napatango si Regine"H-hindi pa. Hinihintay ko pa kasi ang mga kaibigan ko."

"So,since wala pa sila. Can I take you out for lunch?"

"Saan naman?"bakas sa kanyang tono ang kaniyang pag-aalinlangan

"Sa All Seafoods Restaurant. Favorite restaurant namin ni Yngrid. We go there kapag nag-pa-plano kaming mag mukbang ng seafoods."

Plano lang hindi talaga itinutuloy? Natawa si Regine dahil sa kalokohang iyon.

Napangiti naman siya ng matawa rin si Yael sa gawi niya kanina.

"How cute."Komento ni Regine

"Yeah."nahihiyang tugon ni Yael "So,is it okay?"

Loving Regine (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon