Chapter 14

216 19 1
                                    

/Loving Regine Chapter Fourteen/

MALUNGKOT na umupo si Yael sa tabi ng kapatid.

"Oy?Is this for me?"tanong ni Yngrid at kinuha ang bouquet of flowers na dala ni Yael

"TSS! That's not yours." Kinuha niya uli ito sa kapatid

"Sorry naman?I see something in your eyes. What happened?Saan ka galing?"

Yael sighed"Regine."tipid na tugon nito.

"Galing ka naman pala doon bakit ganiyan ang mukha mo--oh."then she realized"Hindi niya tinanggap ang flowers na ito?"she's very concerned.

Hindi sumagot si Yael, nanatili siyang tahimik.

"Well, silence means yes."saad ng kapatid niya"That's sad. Why?"

"I don't know. Basta,sinabi lang sa akin ng guard na,ayaw raw ng bisita ngayon ni Reg."malungkot na tugon ni Yael

"Maybe, she's tired? She's from work? Alam mo naman ang profession niya?."

"Yeah,I must understand her."pag-sang-ayon ni Yael"You know what?"

"What?"tugon ng kapatid niya

"Si Ogie?"

"What about him?"kumunot ang noo ni Yngrid

"I feel like, there's something about him. He has a secret I guess?"naningkit ang mga mata ni Yael at binaling ang tingin sa kapatid"I think, he's related to--Regine? Hindi sila parang magkaibigan 'lang' ?"

"What do you mean?"mas lalong kumunot ang noo ni Yngrid

"Naging sila ba?"direchong saad ni Yael

Yngrid blinked multiple times nu'ng marinig iyon sa kuya niya.

"Wala ba siyang naku-kwento sa'yo about his past relationships?"

"He h-hadn't."nautal na tugon ni Yngrid"I don't see something about them naman. Baka, they're good friends lang talaga."

"Hindi e--"

"Hay naku,kuya! You're getting bitter na. Did you ate ampalaya ba?"at napatayo si Yngrid saka inayos ang pillow sa sofa.

"Yngrid--"

"Bla-bla-bla. I don't wanna hear what you want to say pa. Basta,I love Ogie and I believe na they're good friends lang."tinakpan ni Yngrid ang kaniyang tenga"So,good night."

Ka-agad na umalis si Yngrid sa harapan ng kuya niya.

"What if they had? Si Ogie na ba ang mortal kong kaaway ngayon sa puso ni Regine?" Tanging sambit ni Yael ng maiwan siya sa sala.

Dalawang araw na ang nakalipas simula nung mangyari ang pagsampal ni Ogie sa asawa. Sa ngayon,halos hindi na sila magkita ng bahay dahil minsan,pag-uwi ni Regine ay tulog na si Ogie.

Minsan naman 'pag umuuwi si Regine,wala pa ang asawa. Dahil sa pagod ay hindi niya na hinihintay pa ang pag-uwi ng asawa.

Dalawang araw na rin ang nakalipas ng magsimula si Regine sa pag-aasikaso sa sarili niya. Napag-planuhan niya ring, pansamantala munang tumigil sa pag-o-opera.

Gusto niya na lamang bantayan ang hospital. Besides,nariyan naman sila Lea at Dawn,at ang iba pang doktor sa loob ng hospital niya para sa mga operasyon.

Sa ngayon,nasa opisina ngayon si Regine. She's been searching for a best doctor for her operation. It's been two days pero wala pa siyang nahahanap because, almost of them are on vacation at ang iba naman ay may schedule rin para sa mga operasyon.

Loving Regine (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon