Chapter 7

229 15 5
                                    

/Loving Regine Chapter 7/

NAUNA si Regine sa restaurant na malapit sa hospital nila.Hindi niya na inantay ang dalawa dahil mainam daw iyon para sa kanya,at para na rin mabawasan ang tsismis.

Kapag kasi kasama niya ang dalawa,walang tigil ang dalawang iyon na mag-chikahan.

Kaya,pinapasunod na lamang niya.

Habang abala si Regine sa cellphone niya ay natanaw siya ni Yngrid.Kaya naman lumapit si Yngrid kay Regine.

"Regine?"

Napa-angat ng tingin si Regine rito.

"OMG,napaka liit talaga ng mundo para sa atin,what are you doing here?"

Talaga ngang napaka-liit ng mundo natin at naiirita ako dahil doon;inikot pa ni Regine ang mata ng isipin ito.

Buti na lang ay hindi ito napansin ni Yngrid.

"Ah nag break muna sa trabaho."pilit na ngumiti si Regine.

Hinila ni Yngrid ang upuan at saka umupo siya.

" What's your work?"

"Doctor?"tugon ni Regine

"Professional."tango-tangong sabi ni Yngrid.

"Yeah."tumango-tango si Regine

"Where--i mean,saang hospital?"

"'yang hospital na 'yan"sabay turo ni Regine sa hospital na halos nasa tapat lang ng restaurant na ito.

"Villarama's Medical Hospital?"basa niya rito

"Yeah."tipid at nahihiyang tugon ni Regine

"Hospital niyo?"nanlaki ang mga mata ni Yngrid

"Hindi naman sa pagmamayabang but yes."nagawa pang magawa ni Regine.

"Wow."

"Masarap ka naman pala kasama,kaya siguro nagustuhan ka ng asawa ko."sabi ni Regine out of nowhere.

"Ha?What did you say,Regine?"napaling ang tingin ni Regine sa kaibigan"You said something earlier."

"Ah--ha--ano,hindi.Ang sabi ko,ang sarap at 'saya mong kasama,kwela ka."pilit na ngumiti si Regine

"Ah..."

Binalot saglit ng katahimikan sa kanilang dalawa.Hanggang sa may naisip si Regine na tanong kay Yngrid.

"Ah,Yngrid,may itatanong sana ako sa'yo e
"Umayos si Regine ng upo.

"Yeah,sure,ano 'yon?"tugon ni Yngrid

"Ah,ano kasi e,buo ba ang tiwala mo kay Ogie?"

"Why did you ask?and dapat ba hindi maging buo ang tiwala ko sa kanya?"Takang tugon ni Ingrid.

"Hindi naman sa gano'n,pero kasi..."Regine poured, nagdadalawang isip siya kung sasabihin niya ba.

Habang si Yngrid naman, naghihintay lang.Mas naging seryoso si Yngrid ng matagalan pa lalo si Regine.

"Ah ano...Auhm..."

"Sabihin mo na kung ano ang gusto mong sabihin,and it's about Ogie,we're talking about him soon-to-be my fiance."

Nanlaki sa gulat ang mga mata ni Regine"Ano?mag pro-propose siya sa'yo?!"

"You're Weird?why?"takang tanong ni Yngrid

Naramdaman ni Regine na nag-iinit ang kanyang mga mata pero bago pa makawala ang luha ay napagilan niya 'agad ito.

"Ah sorry,hindi ko lang kasi maintindihan--i mean hindi ko lang alam na,may mangyayaring proposal,'yon"umiwas si Regine ng tingin saka tumango.

Loving Regine (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon