16

83 18 3
                                    

Two days after Dlane's recovery, he finally went to work. He look totally fine na para bang hindi galing sa lagnat.

We didn't talk about that night. We didn't cross the line between us and it wasn't awkward at all. There are just times when he or let say we, kind of feel an intimate tension between us.


"send me the all the documents I need to sign" nagkatinginan kami ni miss Stella nang tumunog yung intercom. "I'm referring to you Rina, bring all of it"


"ikaw naman pala yung gusto" ngumiti lang ako sa sinabi ni miss Stella at hindi yun pinansin. "go inside and bring this to him"


Tumango ako sa kanya at kinuha yung anim na folder at binitbit iyon sa loob ng opisina ng lalaki. Nahirapan pakong isara yung pinto dahil sa rami ng dalang folder na puro makakapal.


Naabutan ko si Dlane na nasa laptop yung atensyon. Nakasuot pa ng reading glasses niya. Nagmumukha siyang character ng webtoon.


"ito na yung pipirmahan mo" nilapag ko yung lahat ng folder sa harap niya. "dalawang araw kang hindi pumasok kaya natambak"


"did you eat breakfast?" he gave me a glance completely ignoring what I said.



Tumango ako at maliit na ngumiti. "tapos na. Kumain ako sa bahay bago umalis"


"I didn't eat" bahagya pang nagpapaawa ang tingin niya kaya napailing nalang ako.


"bilhan kita ng sandwich sa cafeteria?" agad naman siyang tumango habang nasa mga papel yung atensyon niya.



Ngumiti ako kahit hindi niya kita at walang paalam na lumabas ng opisina. Dumiritso ako cafeteria at binilhan siya ng sandwich. May nakita akong bottled iced coffee kaya binihan ko na rin siya.



It took me awhile bago nakabalik. Pagkabalik ko ay wala na siya sa swivel chair niya at nasa shelves na niya ngayon at naghahanap ng libro.



"tapos mo nang pirmahan?" lumapit ako sa puwesto niya para ibigay yung binili ko.


"yeah, I already gave it to Stella" tumango-tango ako habang hawak parin yung iced coffee.


Kumagat siya sa sandwich at pinunasan yung whipped cream na nasa gilid ng labi niya. Tumango-tango pa siya na para bang sarap na sarap siya.



"it has strawberry inside" pinakita niya pa yung strawberry na nakapalaman sa sandwich. Parang bata lang.


"ubusin mo, and inumin mo rin to" inabot ko sa kanya yung iced coffee pero ayaw niyang tanggapin, gusto pa atang ako ang humawak.


"hold it for me so you can have a reason to stay here inside" pabiro akong umirap sa kanya na nginisihan niya lang.



One thing that changed about him when he's with me is his personality. Kapag may ibang tao ay lumabalabas yung authorative personality niya pero kapag kaming dalawa lang ay nagiging maloko siya.


"continue with your work na, labas nako" inabot ko yung kamay niya at pinahawak sa kanya yung bottle bago diritsong lumabas.



Pagkabalik ko sa table ko ay nakangiti si miss Stella sakin. She didn't say anything pero halata namang she knows what's going on.


The whole day went smoothly. Sumasama ako sa mga meeting pero taga assist lang kay miss Stella. We didn't encounter any problems maliban na ngalang sa pagaadjust ng schedule ni Dlane.


"I'll give you a ride" it doesn't sound like a quaestion pero tumango parin ako na para bang tinatanong niya ako. "let's go to tagaytay"



"let's eat something like cupnoodles kagaya nung una nating punta dun" he smiles at me and nodded before opening the car for me.



"seatbelt" sinunod ko agad ang sabi niya at kinabit ang seatbelt ko.




The ride wasn't quite at all. Nagpatugtog ako ng kanta at sumasabay doon kapag alam ko yung lyrics.




Dlane would just glance at and laugh kapag pumipiyok ako. He will also warn me that I might hurt myself kase nilalabas ko yung ulo at kamay ko sa bintana. Natigil lang ako nung nasa destination na kami.





"ito na yung favorite place ko simula ngayon" tinanggap ko yung cup noodles na inabot niya at binuksan agad yun. "ang ganda ng lugar nato"





"you should've said 'it's my favorite place now cause I'm with you', to add more kilig" na slang niya pa yung pagkakabigkas niya ng 'kilig' kaya natawa ako.




"pero seryoso, I really like here" tumingin ako sa malayo at ngumiti.





Growing up never knowing the definition of the word 'love', I promise myself not to believe on it. I've always think that a fairytale can't happen on real life.




Dlane proved me wrong. He was the first person who open my eyes and show how 'love' works. He embraces me during the time when I was running away from everything, and thid time, I'll embrace him back.





"let's...cross the line between us"




And trust me, it was the most beautiful night in my life...











AN: I'm really sorry for a lame update for now, I'm currently recovering from a fever:(

Mi GustasWhere stories live. Discover now