Never settle for less.
I've always hear that from a lot of people. Never settle for less and never lower your standards.
Holding Dlane's hands right now made me realize, indeed never settle for less. Staring at him right now, make me realize, I actually have a high standard for a man.
And Dlane didn't just reach but also raise it.
"you okay?" he's gently stroking my hands while playing with it in his lap. He look worried.
"ayos lang ako, I often hear those words alot of times" I try to laugh dahil hindi naman na talaga big deal yun para sakin. "you don't have to worry about me. Nagaalala lang ako sa kanina when you hold my hand, lots of peopel saw it"
"I don't care. Let them be" tumingin siya sakin sa mata at ngumiti. He gently hold my face and sigh. "never lose you're confidence because of them, just always remember that I love you and I always will"
In life, there are times that fate won't go on how we expect it to be. Sometimes we ask bakit ako sa dinamidami ng tao? But little did we know, there are reasons in every happenings.
Hindi sa lahat ng oras, tayo ang masusunod because we are just a human being that depends on god's will. Hindi man tayo pinalad noon, but at least we do our best to be good.
Seeing how my life goes right now, I'm thankfull to god for letting me experience the rain and letting me see the rainbow.
"can't you stay just for tonight?" nakahiga siya sa sofa habang nakaupo ako sa sahig. Nasa may saka kami ng penthouse niya at nanonood ng palabas.
"hindi na, uuwi ako mamayang mga nine" tinignan ko pa ang relo ko at ngumiti sa kanya. Nagpumilit siyang dito kami sa penthouse niya dumiritso dahil nababagot na daw siya sa bahay niya.
"stay please?" he's playing with ky hair habang nasa TV yung tingin ko. Bale nakasandal ako sa sofa habang nakahiga siya doon. "just for tonight"
"ayoko, uuwi ako" hindi ko siya nilingon at nasa palabas parin yung atensyon ko. We're watching a science fiction movie.
"in what I saw on movies, girls are most likely to be clingy, pero satin ako yung clingy. It's wierd" tuluyan akong napalingon sa kanya habang tumatawa. "I can't blame myself though, you're lovable eh"
"sana ayos kalang, magiistay nako pero ngayong gabi lang" lumapad agad ang ngiti niya at hinalikan ako sa pisngi. Kinagat niya pa kaya inis ko siyang tinulak. "anong tingin mo sakin, siopao?!" saad ko sabay punas sa pisngi ko.
"you're lucky, a hot, handsome, rich and one of kind man just bite your cheecks" pabiro ko siyang inirapan at binalik sa pinapanood yung tingin ko.
We stayed like that for a couple of minutes. Naguusap lang kami kapag may tanong ako tungkol sa movie na agad naman niyang sinasagot ng maayos.
After what happened in the office last time, Dlane starts to become showy about our relationship kahit nasa work kami. That Alcantaraza guy also got fired a day after that. Yung balita naman tungkol samin ni Dlane ay mabilis na kumalat.
There are lots of people who didn't say anything pero mas marami yung hindi nagustuhan ang tungkol samin. We don't care though, we live and love for our own, not for them.
"If I ask you something right now, will you answer yes?" napalingon ako sa kanya ulit at napangiti.
Tinaasan ko siya ng kilay. "anong tanong?"
Ngumiti siya at hinawi ang buhok ko. "magiisip pako"
Napailing lang ako at tumayo bago tumabi sa kanya ng higa. Nakaharap kaming dalawa sa TV at nakayakap siya sakin sa likod. Natatamaan pa yung tuktok ng ulo ko ng baba niya.
"wala ka paring naiisip? Ang bobo mo na pala ngayon" tinukso ko siya at humarap bago yumukap sa bewang niya. "dapat matino yung tanong mo para naman hindi ko pagsisihan na umoo ako"
"just let me think for awhile, what about marry me?" agad ko siyang hinampas sa dibdib at masamang tinignan.
"ang landi mo, uuwi na ngako" tumayo ako sa mula sa pagkakahiga at inayos yung buhok ko. Tumayo rin siya mula sa pagkakahiga at hinila ako kaya napaupo ako sa gilid niya.
Hinalikan niya ako sa noo at hinaplos ang kamay ko. Tumingin siya sakin sa mata at ngumiti. "let's meet my parents?"
Indeed, Dlane raised my standards so high...
An: Hindi pako magaling pero ubo nalang naman at kunting sinat, happy reading!
YOU ARE READING
Mi Gustas
Romance'I was once an ugly larva that becomes a beautiful butterfly because of him...