YBS: Chapter 21

36 2 1
                                    

AN: Can I just say that I'm so happy kasi may nagbabasa pa pala nito? Well, summer naman kaya susubukan kong bilisan mag-update.

And hey, magdededicate ako sa readers nito although you're not asking for it. Gusto ko lang!

♥♡♥♡♥♡♥

"A-ate." May naririnig kong may bumubulong sa akin habang nakapikit pa ako.

"Ayaw pa din magising." Alam ko naman ng si Karl yung gumigising sa akin since siya lang naman ang kasama ko dito hotel room na 'to.

"Paano kaya 'to."

Teka nga. Bakit ba parang problemado 'tong kapatid ko?

Dumilat naman ako ng dahan dahan. Hindi naman nakatuon sa akin ang pansin ni Karl dahil pabalik balik siyang naglalakad.

"Karl?" Hindi ko na napigilang hindi magtanong. Nakakapagtaka na kasi.

"Ate!" Mabilis siyang pumunta sa akin. "Ate! May kilala ka bang Charlie?" Napataas na ako ng kilay.

Charlie? Anong meron kay Charlie?

"Hinihintay ka niya sa labas Ate. Di ko pa pinapapasok kasi di ko naman siya kilala. Tsaka mamaya, kidnapper pala yun." Napasmile naman ako bigla.

"Pff." Pagpipigil tawa ko.

Kasi naman 'tong si Karl. Akala ko pa naman kung ano na ang nangyare. Yun pala, nandun lang pala si Charlie na naghihintay sa akin.

Wait. What?! Si Charlie hinihintay ako sa labas?!

Agad akong napatayo.

HOLY GOLY. Bakit ko minamaliit na hinihintay ako ni Charlie!

Kinabahan ako. Nagpanic. Di ko alam kung ano ang unang gagawin.

"Ate, okay ka lang?" Pagtataka na siguro ni Karl.

Paano ba naman, agad akong tumingin sa salamin kung okay ba yung suot ko para mapuntahan ko na si Charlie.

Phew. Take a deep breathe. Kaya ko 'to. Kaya kong harapin si Charlie.

"Charlie." Nahihiyang pagbanggit ko ng pangalan niya.

Nakatayo lang siya dun sa di kalayuan ng pinto ng hotel room namin.

"Uy." Sabi niya. Ng makalapit na siya. May bigla akong naalala na agad naman kinatakip ko ng bibig ko.

Goly! Hindi pa ako nagtootoothbrush!

Tinignan naman ako ni Charlie ng nagtataka.

"Hm wait ka lang ha." Sabay humaripas ako ng takbo pabalik sa kwarto at deretsong sa cr ang punta ko.

Muntikan na! Nakakahiya. Paglabas ko, hindi ko naman akalain na pumasok na siya dito sa kwarto namin. Kausap niya si Karl.

"So, ikaw ba ang sinasabi ni Ate na boyfriend niya?" Ayan ang saktong narinig ko kay Karl. Nanlaki ang aking mata. Nakita kong ngumiti lang si Charlie.

"Karl?? How rude!" Sabi ko. How rude? Mali yata ako ng sabe.

"I-"

"Hep. Misunderstanding Charlie. Ganyan talaga si Karl. Palabiro. Karl, masama ang nagsisinungaling." Binelatan lang ako ni Karl at saka nanahimik na katabi si Charlie.

"Here." May inabot si Charlie na paperbag. "Mom bought that."

Kinikilig ako! Bakit ganun!

"A-ano, bakit daw?" Umupo ako sa bakanteng upuan na malapit lang din naman sa kanila.

"Hm.." Para siyang nahihiya na ewan. "Boto daw siya sayo." Namula yata ang mukha ko sa narinig ko. Boto sa akin ang Mom niya? Si Tita?

"Sorry naistorbo ko yata pagtulog mo kasi di na makapag-intay si Mommy eh." Nagnod ako.

"Thanks." Nahihiyang sabi ko.

"Good morning!!!!!" Napalingon kaming tatlo sa kakapasok pa lang na Tita ko. "Oh! May bisita kayo?" Napatayo na ako. Nandito din naman pala si pinsan. Late lang pumasok.

"Tita, si Charlie."

"Good morning po." Sabi ni Charlie with matching tayo pa. Sign of respect.

"Wow! It's good to know meron na kayong nakilalang Filipino din ha. Good to know.."

"Actually po Tita, kaschool ko siya. I just saw him here sa hotel. Small world." Sagot ko.

"First time?" Si Charlie ang tinatanong niya. Umiling naman si Charlie. "Good! Are you free then? Can you tour them? Problema ko kasi dahil may date kami ng husband ko ngayon."

"Uh, Tita baka istor-"

"Sure po!" Pagputol sa akin ni Charlie. Tinignan ko lang siya. Nakasmile lang siya kay Tita.

"Then good na good! I'll just give you a money. Galing yan sa Mom niyo pero hahatiin ko muna. Baka magastos niyo agad lahat eh. Okay? Yung pinsan mo pala. Wag mo na asahan yun. Nasa friends niya yun. Kayo na bahala. Ikaw Charlie. Ikaw na ang bahala." Sermon slash paalala slash pakiusap ni Tita Jane na medyo demanding. Pinaparinggan niya din yata si pinsan dahil ngayon, nakabusangot na ang mukha.

"Yes po. I'll take care of them po. I'll bring them back 9pm po." Agad namang nagcalculate ang utak ko. 7 am pa lang ngayon so it means.. we have 14 hours para magkasama?

OMG! What will happen sa loob ng 14 hours na yun?

Hindi ko naman na namalayan na umalis na pala si Tita kasama si pinsan. Naiwan lang kaming tatlo dito nila Karl at Charlie.

What now?

"Anong oras tayo aalis? San tayo pupunta?" Excited na tanong ni Karl.

"Sa-"

"First of all, kailangan ko munang maligo." Tumayo ako. Tinignan ko si Charlie. Mukhang ready na siya umalis eh.

"Okay. Maliligo lang din muna ako. I'll be back after 40 minutes, I guess?" Tumayo na din siya. Nagsmile na lang ako at saka dere deretso naman na siyang lumabas.

Maliligo pa lang din siya? Ang daya! Mukhang ready na ready na siya ha? Mukha naligo na siya eh!

Ng sumarado yung pinto, "Iccck!!" Napatili ako. "Omg! Omg! Omg!" Tumatalon talon pa ako.

"Yiee. Kinikilig.." Natatawa na sabi ni Karl. Tinignan ko lang siya ng masama.

"Boyfriend mo ba siya Ate?" Sa di ko namalayan, nagnod ako. Wew! Hindi ko pa siya sinasagot! Anong nod!

"Hindi ah. Manliligaw ko. Secret lang natin." Sabi ko sabay deretso na sa CR. 40 minutes lang daw kaya kailangan kong kumilos ng mabilis.

////

Akala ko, yung suot kanina ni Charlie ng hinatid niya sakin yung breakfast, nakaready na siya umalis. Like OMG lang kasi. Ang gwapo niya kahit naka tshirt lang siya tas nakapants.

"Tara.." Sabi ni Charlie habang nasa labas siya ng pinto. Naghihintay.

I was stoked. Sobrang gwapo niya. Hindi ko alam na mas gwagwapo pa siya kapag nagsuot na siya ng checkerd na polo na nakabukas at may tshirt lang sa loob.

Like duh? Bakit ako? Nakashorts lang tapos nakatshirt? Bakit ganun? Parang feeling ko kapag nagtabi kami, mukha akong yaya.

"Ate! Tara na daw!" Nabalik ako sa mundo. Ugh. Hindi naman ako masyadong nagpapahalatang nastarstruck ako kay Charlie ano?

"San pala tayo pupunta?" Tanong ko ng nasa elevator na kami.

"Hmm. Secret na lang muna. Hindi ko rin kasi alam. Basta sunod na lang kayo." Natawa naman ako ng bahagya.
"Akala ko ba ikaw ang tour guide namin?"

"Well.. I'm not. I'm your suitor." Napatameme ako. Oh gosh. Namula yata ako dun.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 26, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Your Beautiful StalkerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon