YBS: Chapter 14

70 4 6
                                    

 HIT VOTE OR COMMENT PARA NAMAN MAFEEL KO KAYONG READER. PLEASE?

"Ready ka na ba? Dalian na natin baka umalis na sila eh." napag-usapan na namin ang mga gagawin namin.

Tumayo na ako. Umorder muna kame ng sweetmilk. Pagkatapos, nagsmile na ako kay Gail.

"Ano ka ba Rancis!! Para kang baliw!!" habang iniinom ko yun, natapon dahil pinalo niya ako.

"Gail!! Ano ka ba!!" pero natatawa pa din ako.

"HUUUWAAHHH RANCIS ILLAMA!! HAHAHA!!" tawa lang siya ng tawa.

Naramdaman ko naman ng napalingon sila Jay saken. Kahit nasa dulo sila. Nararamdaman kong nakatingin sila saken pati nga yung iba eh.

Kinuha ko na yung natapon na iniinom ko.

"Ang OA mo kasi Gail." pumunta ako sa basurahan kung saan makakaharap ko sila Jay.

Pagkatapos kong itapon iyon. Agad akong napatingin sa kanila. Si Charlie unang tinignan ko na hindi ko mabasa ang mukha. At sunod si Jay. Nakipagtinginan lang ako sa kanya. Magkasalubong ang kilay ko habang siya, parang kinakabahan.

"Rancis!" bigla naman akong hinawakan ni Gail sa kamay. Wala na 'to sa plano pero hindi ko mapigilan ang sarili ko.

Tumalikod ako nung may tumulong luha sa mata ko. Pero nairapan ko pa din si Jay.

Hinila na ni Gail ang kamay ko. Tuluyan namang bumigay na yung luha ko. Akala ko kaya ko. Pero mas lalo lang yata sumakit.

JORDAN'S POV

Nagtext saken si Charlie kung nasaan daw ako ngayon. Sabi ko naman nasa canteen. Magpapatulong daw kasi siya tungkol kay bestfriend.

"Ano bang balak mo Charlie?" panimula ko sa kanya.

"Tell me more about Rancis, jordan."

Sinabi ko naman ang lahat ng tungkol kay Rancis. Nabanggit ko na favorite color ni Rancis ay pink. Favorite band niya, Snow Patrol. Favorite foods, seafoods. Favorite shape, heart. Favorite movie, Wreck It Ralph. Favorite place, school namen. Favorite actor, Johnny Depp. Most unforgettable moment, yung nakita niya si Charlie.

"Alam mo ba kung anong most embarassing moment ni Rancis na kasama ako?" tanong ko sa kanya.

"Ano?" nakangiti pa din siya. Hindi nga nawawala yung ngiti niya sa mukha. Halos kanina pa din kasi ako nagkwekwento.

"Basta wag mo ipagkakalat ha?" natatawa naman na ako, ngayon pa lang.

"Pff. Okay. Natatawa kasi talaga ako eh." I need to calm myself. Kahit na siguro ako lang sobrang matatawa dito, hm ako nga lang yata talaga.

"Nagmomodel model kasi kami nun. Bali, prom pala yun namin nung highschool kame. Nadapa siya." hindi ko na napigilang tumawa.

"Sorry Charlie. Hindi kasi ako natatawa dahil dun sa pagkadapa niya pero priceless kasi yung reaction niya nun tsaka yung after na nangyare yun, act normal agad siya! Buti na lang nga ako lang nakakita. Sorry talaga." tumawa naman siya ng kaunti.

"Yung--" napahinto ako.

"HUUUWAAHHH RANCIS ILLAMA!! HAHAHA." naagaw yung attention  namin ni Charlie nung marinig namin si,

Gail?

Si Charlie na nakaharap saken kanina, nakatalikod na ngayon dahil tinitignan niya si Rancis na kasama nga ni Gail.

Mukhang masaya naman sila kahit na may natapon. Nagtatawanan pa din kasi sila. Parang naghaharutan.

Kinuha ni Rancis yung lalagyanan nung natapon.

"Ang OA mo kasi Gail." narinig kong sabi ni Rancis at ngayon, papunta na siya sa way namen. Tinapon niya yung hawak niya. Sa laking gulat ko, napatingin siya sa way namen.

Sht.

Si Charlie ang unang tinignan niya pero mabilis lang iyon at lumipat ka agad saken na mas lalong kinakaba ko. Magkasalubong yung kilay niya. Naiinis siya? Hindi. Galit siya.

Galit..

Kinakabahan ako. Ano bang gagawin ko para maiwas na yung tingin niya saken? Natatakot na ako. Hindi ko alam kung ano na naman ang ipapaliwanag ko sa kanya dahil nakita niya na naman kami ni Charlie na magkasama.

Ayoko na ng ganito.

"Rancis!" hinawakan ni Gail sa kamay si Rancis.

Thank you Gail!

Nakita kong may tumulong luha sa mukha ni Rancis pero mabilis niya akong inirapan at tumalikod. Hinila na siya ni Gail palabas.

AShe left me hanging. I am speechless. Sht. Problema na naman 'to. Malay ko bang may pasok pala ngayon si Rancis? Kailan pa siya nagkaroon ng pasok tuwing monday?

"Jordan? Akala ko ba wa-wala si Rancis tuwing monday?" pagkakabasag niya sa katauhan ko na parang naging yelo.

"Ayun din ang akala ko Charlie.. *sigh* Paano na 'to?" onti na lang, maiiyak na ako.

"Ako na bahala Jordan. 'Hwag ka ng mag-alala. Thank you din sa lahat." tumayo na siya.

Napangiti naman ako sa mga sinabi niya. Sa wakas! Hindi na siya torpe. 

CARE TO BE MY FRIEND? I WOULD LOVE TO! HI EVERYONE! :)

Your Beautiful StalkerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon