"Ang Lola, Manang?" Tanong ko kaagad sa kasambahay nang pumasok na ako ng bahay.
Mugto ang matang humarap sa akin si Manang at tinuro ang kuwarto ni Lola. Nagmamadali akong pumasok doon at nakita ko na nakahiga na sa kama si Lola, pinalilibutan nila Atasha habang humihikbi.
"L-Lola." I was shuttering! Hindi ko alam ba't ako nanginig agad!
Atasha and Leonard gave me way. Nakita ko si Lola na sinusundan ako ng tingin gamit ang pagod n'yang mga mata. She smiled weakly at me, making me teared up.
"A-Apo." Mahinang sabi n'ya.
Dahan-dahan akong lumuhod nang makalapit ako sa kama n'ya at hinawakan ang kamay n'ya. I closed my eyes when she caressed my cheek using her warm hands.
"M-Mabuti't narito ka," she said.
"L-Lola, andito na ako. Ano hong kailangan n'yo?" I tried to smile but failed because a tear escape her eye.
"H-Hindi n-na ako magtatagal sa m-mundo, Apo. G-Gusto kitang makita bago ako mawala." She said.
I shooked my head. "No, no, no. Lola, no. Kaya nga ako nag-aral ng Medicine para ako ang gagamot sa 'yo, 'di ba? Sabi ko sa 'yo, hintayin mo ako grumaduate, ako ang gagamot sa 'yo." Sabi ko habang pinipigilan tumulo ang luha sa mata. "Lola, please? Stay with me . . ."
I studied Medicine for her, I want to help her with everything. I want her to be my first patient. Bata pa lang ako ay iyon na ang pangarap ko. Maging Doctor nila ni Lolo, pero maagang kinuha sa 'min si Lolo, kaya nangako ako noon na kapag lumaki ako ay mag-aaral ako ng medisina para sa Lola.
"S-Sia, you're my f-favorite apo." She whispered making me cry already. I sobbed on our hands making her smile.
"N-No, n-no. Lola, no!" I started shouting when I felt her hands loosening up her held on my hand. "Lola, no!"
She closed her eyes and a tear escape her eye, and her head . . . fell slowly on the side. It was a slow mo.
"Lola!" I shouted and hugged her. I cried loudly on her shoulder, begging her to wake up.
"S-Sia . . . S-Sia, tama na." Atasha and Leonard tried to pull me away from her but I don't want.
"L-Lola, please! Wake up!" Paki-usap ko.
Dahil sa panghihina ay nabitawan ko siya at agad akong dumiretsyo ako sa sahig. Napa-upo ako roon habang umiiyak at hawak ang kamay ni Lola.
Tang ina naman, e. Hindi pa ako handa para rito.
BINABASA MO ANG
strawberry drink and cigarettes | ✓
Storie d'amoresia, who never liked someone because of the trauma she's bearing met this annoying barista in her new favorite café. *** daninininino, 2022