Chapter 34

13 1 0
                                    




"Chantal, are you awake? Open the door, let us talk. You can talk to me."



I slowly open my eyes upon hearing Jia's voice outside the door. I blinked many times, staring at the door. Hindi ko magawang magsalita. Hindi dahil sa kakagising ko pa lang, dahil hindi naman ako nakatulog buong gabi. I stayed awake, crying.



"Chanty, come on," kumatok ulit si Jia.



"Ji.." Paos kong pagtawag sa kaniya na ako lang ang nakarinig.



"Chantal," she knocked on the door again.



"How is she?" I heard Elias.



"She won't open the door. She won't talk. Let's open her door. Baka kung ano na ang nangyari sa kaniya, Elias." Puno ng pag-aalalang sabi ni Jia.



I took a heavy sigh before sitting on the bed, pulling off my blanket. Tumayo ako atsaka walang ganang nagpunta sa may doorway. I reached for the door. They were shocked when I suddenly opened the door. Nagtama ang paningin namin ni Elias, kaagad niya akong tinignan mula ulo hanggang paa habang nakakunot ang noo.



My lips parted when I looked down and saw Alas, hiding behind his father's back. I blinked and smiled to him, I moved to slowly shut the door but it was stopped by a pair of arms. Si Elias.



"Hey," pagkausap niya sa 'kin. "Kumain ka. I cooked something for you."



I gulped. "Hindi ako nagugutom, Elias. Pakainin mo na si... Alas. Tapos painumin mo na siya ng gamot. Hindi muna ako papasok. Masama ang pakiramdam ko."



"Let's eat together?" Alok niya pa, sinubukang hawakan ang braso ko pero umatras ako.



"No, it's okay. I want to sleep more." I gritted.



"Mommy," bumaling ako kay Alas nang tawagin niya ako. "Mommy, let's eat."



I smiled faintly. "Is it okay if you eat with your dada muna, anak?"



He nodded. "Mommy, don't cry, I'm okay. I am not hurt anymore. I just cried but I feel better now." He gave me a big smile.



I bit my lower lip, trying to just sniffle my cries. I don't want to cry, my son was so strong. He was so brave and I was not. I feel very weak, ako dapat ang malakas ngayon pero hindi. Ako pa ang binibigyan ng pansin, imbis na 'yong anak ko. I felt so useless as a mother. I don't want to be useless. Gusto kong maging malakas pero hindi ko magawa. Lalo akong nanghihina.



They made me sit in front of them in the dining but I was not talking. Pinili kong maging hangin sa harap nilang lahat. Kaunti lang din ang kinain ko, nakailang subo lang ako bago tumayo. I brought water for myself and for Alas.



"Wow, naubos mo," sabi ko kay Alas habang nakaturo sa plato niya.



"Yes, Mommy. I did." He smiled and nodded.



"Very good, anak." I gave him a small smile walking back inside the room.



Nahinto ako sa paglalakad nang marinig ang sinabi ng anak ko.



"Daddy, is Mama okay? Why is she like that? She looked like a zombie,"



"Mama is okay, she just needs some rest." Paliwanag ni Elias.



"Is Mommy already tired of me?" Malungkot na sabi ng anak ko.



I bit my lower lip. I tried to stop my tears from falling but I couldn't. Mabilis kong sinara ang pinto ng kwarto ko. I collapsed on the floor, crying again endlessly. Nakatulog na 'ko at nagising na madilim na naman sa labas ng bintana. I went to the door and pressed my ears against the door. I heard Jia's voice, talking to someone so I went out.



Sunrise In Your Embrace (Summer Love Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon