Chapter 04

10 2 0
                                    




"Why? Elias, what did he say?!"



I kept on asking Elias about his conversation with my dad because I was curious! He won't say it even after asking him so many times! Nakauwi na lang kami at hindi niya pa rin ako sinasagot! Mas lalo kong gustong malaman kung ano ang pinag-usapan nila habang tumatagal!



I was so curious because he was smiling since he put down the phone!



At sinabi niya pa na mag-eempake na rin daw siya gamit niya? Why?! Sasama ba siya sa 'kin? Oh my goodness, could it be?



"Dad will pay you, right?" I asked him.



"Umupo ka muna roon. Gagamutin ko 'yang paa mo." Sabi niya habang may hawak na first aid kit.



I shook my head. I stayed in front of him, blocking his way. He should be annoyed first so that he'll tell me, right?



"Sabihin mo muna! Babayaran ka ni Dad? Iuuwi mo na 'ko? Kailan?" I kept on asking.



Elias hissed, getting annoyed. Natahimik ako nang marahan niyang hawakan ang braso ko atsaka dinala sa upuan. Sumunod ako nang ipaupo niya ako doon. I pressed my lips together as he bent his knees down, holding one of my foot, the one that has a wound.



"Masakit ba?" He asked, looking at the wound.



I pouted. "It's a wound so yes, masakit nga siya."



"Nako! Chantal, ano ang nangyari sa paa mo? Nako! Ingatan mo ang balat mo! Ganiyan din balat ko noong kabataan ko!" Naagaw ng atensyon ko si Lola kaya tinignan ko siya. Elias remained on putting betadine on my wound.



"Kung hindi lang naarawan," Elias gave a side comment. It was more of a joke. Lumapit si Lola at kaagad siyang binatukan.



I bit my lower lip when Elias' head moved. It looks so painful!



"Nadulas lang po ako, Lola." I told her, smiling.



"Sa susunod kasi mag-ingat ka." Paalala niya kaya tumango ako. Hindi nagtagal ang usapan namin dahil lumabas na siya.



"Mabait ba lola mo?" I asked Elias, changing the topic.



"Iba naman ngayon tanong mo?" He glanced at me.



I nodded silently, looking away.



"Ah," inda ko kaya kaagad niyang tinigil ang paglalagay ng betadine atsaka ako tinignan.



"Masakit?" Tanong niya ulit.



Umiling naman ako.



"Bakit ka umaray?" Taas kilay niyang tanong.



Umiling ako. "Nag-iinarte lang. So, mabait ba lola mo?"



"Depende sa 'yo."



"What? Bakit depende?"



"Hindi ko alam," he shrugged. "Medyo mabait naman."



Tumango ako.



"Pero hindi sa lahat." Dagdag niya pa.



My mouth formed a circle. "It's okay! Kahit ako, ganoon din! You can't be nice to everybody in today's time!"



"Bakit naman?"



"Duh! Because they'll abuse your kindness. They'll use it against you."



Sunrise In Your Embrace (Summer Love Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon