Ella's POV
Nagulat ang lahat sa pagpasok ko. Kasama ko ang mga police officer tsaka yung establishment owner, kung saan naganap ang pamamaril.
" Heto po siya. Sir Cristobal, baka may gusto kang ipaliwanag sakanila. " Malamig ang boses ko, tsaka nakita ko si Stanley na napatayo doon sa kinauupuan niya. Nagulat siguro siya dahil kasama ko ang mommy nito.
" May warrant of arrest po kami sainyo sir, sumama nalang po kayo. "
" No way! " Sigaw ni Sir Cristobal sa buong classroom. Pati sa kabilang classroom narinig siguro siya kaya nagsilabasan ang mga estudyante.
" Sir Cristobal habang may respeto pa ako sayo, please magsalita kana! Tignan mo ang mga ito. " Ini-angat ko sa ere ang wallet niya.
" Few years ago, I witnessed a crime sa parking lot at yung taong bumaril sa taong hanggang ngayon napapanaginipan ko ay si Sir Cristobal. Ito yung wallet niya na nalaglag noong ginawa niya ang krimen, kaya kinuha ko ang market na ginamit niya. Tugma ang finger print na nakita sa wallet at sa marker. Also, may isang bagay akong naalala. " Lumapit ako kay Sir Cristobal, ayaw pa nitong hawakan ko siya pero pinilit ko. " Ito yung tattoo na nakita ko noong babarilin ang daddy ni Stanley. Ikaw pa talaga papatay sa daddy ng ex-boyfriend ko! " Umiiyak na ako ngayon dahil sa galit. Nakita ko rin na gulat na gulat ang mommy ni Stanley at maging si Stanley parang may question mark sa noo.
" Anong sinasabi mo? Maraming taong may ganitong tattoo! "
" Wala akong pakielam sir. Pero kung hindi kapa makapaniwala na nakita kita. Siguro this time makikilala mona ako. " Inalis ko ang wig ko, tsaka ako kumuha bg wipes para punasan ang make-up sa mukha ko at sa mga kamay ko. Tinakpan ko kasi ng dark shade ng cream.
" Yes, tama ka. I am France Ella Pineda. " Parang na-istatwa si Sir Cristobal sa nakikita niya ngayon. Napatayo rin ang mga classmate ko dahil sa gulat. Talagang magugulat sila dahil binubully nila ako tapos ngayon na kilala na nila ako, biglang magugulat sila.
" Bwesit ka! Halos itago ko ang pagkatao ko sa maraming tao dahil hinahabol mo ako. Paano mo nagagawang manakot at pumatay ng tao, teacher kapa naman! " Sigaw ko.
" France... Ella, " tumutulo ang luha ni Stanley ngayon. Mukhang naguguluhan siya. " Mama told na patay kana dahil sa disgrasya. How come na buhay ka? "
" Stanley, hindi ako namatay. Nagtago lang ako. Pero sabi ng mama mo saakin nakikipag-hiwalay kana saakin kaya hindi na ako nagpakilala saakin. " Lumapit ang mommy ni Stanley saakin tsaka ito humagulgol.
" Anak Stanley, sorry for what I did. Kasalanan ko ang lahat ng ito. Pinalabas ko na patay si France dahil akala ko hindi siya mabuting tao. "
" Tama na Mom! Paano mo nagawa sa anak mo ito? Nagawa mong putulin ang kaligayahan ko. Halos malunod ako sa kalungkutan tapos mag-sosorry ka lang? " Sigaw ni Stanley kaya nag-walk out nalang si Stanley. Mabilis ko naman syang sinundan.
" Stanley, "
" What do you want Ell- I mean France? "
" Sorry kung itinago ko ang personality ko, kasi akala ko nakipag-break kana talaga saakin noon. " Tahimik akong umiiyak habang nasa likuran niya ako.
" Sinabi rin ni Mommy saakin na patay kana. Matagal kong sinisi ang sarili ko because of that fucking lie of my mom. "
" Just forget about it. Patawarin na natin ang mommy mo dahil siya nalang ang kasama mo ngayon. Isa pa, ayon ang dahilan kung bakit kapag wala sila Mama sa bahay doon lang kita pinapapunta kasi alam ko makikilala mo sila at ako. "
" Our relationship done with a lie. But now, can we start that with honest and genuine love? "
" Ofcourse, Stanley. " Umiiyak kami pareho ngayon tsaka niya ako nilapitan para yakapin ng mahigpit at halikan sa labi.
" Huwag na natin hahayaan na magtago tayo sa personalidad natin na hindi naman tayo. Simulan na natin ang dapat simulan ngayon, " giit ko sakanya habang hawak niya ang mukha ko.
" Yes we will. This time, I will protect you and love you no matter what. France Ella Pineda of mine, can we start again? " lumuhod si Stanley at kitang-kita ang luha niya.
" Yes! "
" Nakakatawa lang kasi hindi pala patay ang pinagluluksahan ko. " Niyakap ko si Stanley kasi alam kong hirap na hirap siya ngayon.
Maya-maya napalingon kami dahil nagwawala si Sir Cristobal na pumatay sa Daddy ni Stanley. Nakakatanggap ito ng malalakas na sampal mula kay Mommy ni Stanley.
" Wala akong kasalanan! Kapag nakatakas ako dito, I will make sure na mamamatay ka! " Sigaw niya saakin tsaka niya ako sinipa sa paa dahilan para uminit ang ulo ni Stanley. Nakatanggap ito ng malalakas na suntok mula kay Stanley.
" Don't ever hurt my girl. "
BINABASA MO ANG
BEAUTIFUL CHANGE
ФанфикFrance Ella Pineda is a lonely girl na nagtatago sa mga tao dahil sa isang dahilan at ang tanging lugar na ligtas siya ay ang Deluvio University. Enter-Stanley Eun Deluvio na walang ginawa kung hindi tumahimik at mag-suplado sa loob ng University na...