IWHY Season 3 Part 36

177 17 3
                                    

Disclaimer. This is a work of fiction, Names, Characters, Business, Events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.



Irene's House: 


Luiz: P--Po? A--Ano pong sinabi niyo? ( Nauutal kong sambit ng sabihin ni Daddy na hihiwalayan na niya si Mama. ) 

Greggy: S--Sorry anak, we just fell out of love, I lost my love for your Mom. 

Luiz: A--Akala ko po ba ayos ang lahat, sabi niyo pa nga po maganda ang napagusapan niyo ni Mama nung ikinulong namin kayo sa kwarto.... 

Greggy: Yon ang napagusapan namin ng Mama mo kung paano namin i se-settle ng tahimik ito, malalaki na din naman kayo, alam kong maiintindihan niyo. 

Luiz: What about Celestina, Daddy naman! Alam mong siya ang pinakang masasaktan rito sa desisyon niyo ni Mama. 

Greggy: Anak please calm down, kaya nga pinapaliwanag ko na sayo ang sitwasyon namin ng Mama mo, para matulungan mo akong makapagpaliwanag kay Celestina. 

Luiz: No! Bakit Daddy sa palagay mo ba payag ako sa desisyon niyong dalwa? Tell me is it really na out of love ka? Na out of love kayong dalwa? Or... 

Greggy: Please anak listen to me, ayoko din naman ng ganto ayokong makipaghiwalay sa Mama niyo pero... 

Luiz: So that's the meaning of the divorce paper, isn't Dad? 

Greggy: W--What? 

Luiz: I saw it, we saw it ni Kuya Alfonso, Mama already signed the divorce paper, but we keep it to ourselves kasi na iisip namin na maayos pa naman, baka may tampuhan lang kayo or something, but there is a big reason behind it hindi naman pipirma si Mama ng Divorce Paper sa isang simpleng away o tampuhan lang I know na sobrang mahal ka ni Mama kaya hindi niya gagawin yon kahit anong tampuhan pa yan. So tell me Dad what is the truth? 



Sea Side


Alfonso: Wait Mama, Hindi ko maintindihan ang sinasabi mo. ( Agad akong napaatras at parang walang marinig sa kanyang mga sinasabi ) 

Irene: Just take this as a positive Anak, makikita niyo pa rin naman ang Daddy niyo. 

Alfonso: Ma... bakit? Tell me, what is the reason? 

Irene: Anak, napag desisyunan namin ito ng Daddy mo, pinapaalam ko ito sayo dahil ikaw ang panganay at alam kong maiintindihan mo ako. 

Alfonso: Totoo nga, Totoo yung nakita namin ni Luiz ( Nauutal kong sambit ) 

Irene: ( Agad akong napahawak saakin dibdib sa mga sinabi niya ) Anak anong nakita niyo ni Luiz? 

Alfonso: Ma please be honest with me, what is the real reason bakit kailangan humantong sa ganito? I know na hindi mo hihiwalayan si Daddy ng walang matinding rason. 

Irene: It was just, napapagod na kaming dalawang mahalin ang isa't-isa...

Alfonso: No, Mom please tell me the truth so that maybe I can help you. 

Irene: Anak listen to me, Alam niyo na hindi mag babago ang pagmamahal namin ng Daddy niyo para sainyo, pero hindi ko nakikita na mag kakaayos pa kami ni Greggy. 

Alfonso: ( Hinawakan ko agad ang kanyang mga kamay ) Ma please tell me, anong problema bakit nag desisyon kayo ng ganito. It's okay Mama, you can tell me. 



Imelda: Oh! Bakit kulang tayo asan si Irene at si Alfonso? 

Imee: Nag-uusap po sila Mommy. 

Bonget: Maya-maya naman ay babalik na din yung dalwa. 

Aimee: Mommy ito ang para sainyo, you want bread? 

Imee: Mommy tikman mo yung brownies ha. 

Bonget: ( Agad akong napatingin kila Irene at Alfonso na di kalayuan saamin ) Ano kayang pinag uusapan ng mag-ina? ( Sambit ko sa aking isip )

Imelda: Maya-maya pag di pa bumalik sila Irene dito ay tawagin niyo na, at baka lumamig ang mga pagkain na inihanda. 

Imee: Yes Mommy, ako na ang tatawag sa mag ina maya-maya. 


Alfonso: Ma please ( Habang kapit ko ang kanyang mga kamay ) Please! Tell me Mama, bakit, anong dahilan? Anong totoong dahilan? 

Irene: ( Pinipigilan ko ang sarili kong umiyak ) A--Anak please... 

Alfonso: Ma! Kung hindi mo saakin sasabihin ang dahilan hindi ako papayag na mag hiwalay kayo ni Daddy, at saka naisip niyo ba si Celestina sa pag de desisyon niyong dalwa? Alam niyong ang pinaka masasaktan dito ay si Bunso. 

Irene: Alam ko Anak kaya nga hanggat maagap pa sasabihin ko na sainyo.

Alfonso: No Ma! Ano sasabihin niyo saamin? Maghihiwalay kayo dahil ano? Dahil sa isang simpleng pagtatampuhan? Dahil hindi niyo na mahal ang isat-isa? Dahil busy kayo sa pag tatrabaho ganon ba Ma? 

Irene: You're Dad cheated on me! ( Nauutal kong sabi habang pinipigilan ko ang aking mga luha na bumagsak ) 

Alfonso: W--What? 

Irene: You're Dad ch--cheated on me, that's why I wanted to leave him, napapagod na ako anak, pagod na pagod na akong intindihin ang Daddy mo madaming beses na ako nag paraya, madaming beses ko na rin pinaglagpas yon kasi mahal na mahal ko ang daddy mo. Pero hindi ko na kaya Anak, habang nakikita ko siya sa bahay para akong pinaparusahan, bumabalik saakin yung mga masasakit na alaala na pilit kong kinakalimutan. ( Sambit ko habang  lumalagpak ang mga luha galing sa aking mga mata )

Alfonso: M--Ma, ( Mahina kong sambit at agad ko siyang niyakap ng mahigpit at hinimas-himas ang kanyang likod ) 

Irene: Anak trust me ayokong hiwalayan ang Daddy mo pero sawang-sawa na ako, pagod na pagod na ako! Halos hindi ko na maintindihan ang nararamdaman ko, nahihirapan na din ako, meron sa puso kong nagsasabi na muli ko siyang pag katiwalaan kasi nanumpa kami sa harap ng altar yung mga katagang sa hirap at ginhawa pero paano ko gagawin yon kung ang pagtataksil ng Daddy mo ang inaalala ng isipan ko? Mahal na mahal ko ang Daddy mo alam mo yan, Nag kausap man kami tungkol dito pero gabi-gabi ako pinapahirapan ng mga nasaksihan ko, at yon ay ang pag tataksil ng Daddy mo saakin! 

Alfonso: M--Mama, Sorry, S--Sorry... Just let it out ( Sambit ko, habang yakap ko si Mama ramdam ko yung bigat ng nararamdam niya kaya tinapik-tapik ko ang kanyang likod  at hinayaan siyang umiyak sa aking mga balikat )....


I Will Hold You Season 3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon