Disclaimer. This is a work of fiction, Names, Characters, Business, Events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
Celeste: Huh? Bat andon sila Mama sa tabing dagat? Pati sila Tata. ( Sambit ko ng mahina )
Sandro: Huh? May sinasabi ka Celeste?
Celeste: W--Wala naman Kuya.
Vincent: Tara na sa may table gusto ko pang manuod nung mga palaro nila para sa bride at groom.
Simon: Mabuti pa nga, tara na...
Greggy: Irene please...
Irene: ( Napatingin lang ako sa kanya )
Greggy: Irene naman please wag mo naman itong gawin.
Irene: ( Magsasalita na sana ako ng maalala ko ang mga sinabi niya saakin kagabi kaya agad akong nag iwas tingin at lumingon sa may dagat. )
Greggy: Irene akala ko ba napag usapan na natin ito? ( Dahan-dahan akong lumapit kung saan siya nakaupo at hinawakan ang kanyang kamay )
Irene: ( Agad akong napatingin sa mga kamay ko ng maramdaman kong may lumapat dito ) A--Ano ba!? Tanggalin mo nga yang kamay mo.
Greggy: Ayusin naman natin ito Irene, h--hindi pwede ang gusto mo.
Irene: Anong hindi pwede? Hindi ba pwedeng mag desisyon naman ako para sa sarili ko?
Greggy: ( Pilit kong kinakapitan ang kamay ni Irene kahit na pinipilit niya itong tanggalin hanggang sa sumuko siya at hinayaan niya ang pag kapit ko sa kamay niya )
Irene: Sa palagay mo ba, maayos pa ito? Maaayos pa natin ito? Ilang buwan/taon mo na akong niloloko? Pinipilit ko lang mag bulagbulagan sa mga ginagawa mo dahil mahal kita, dahil ayoko na masaktan ang mga bata pero hindi ko na kaya Greggy, hindi ko na kayang mag pakatanga.
Greggy: I--Irene...
Irene: Please let me go greggy hindi ko na kaya.
Greggy: N--No Irene please...
Irene: ( Tumayo ako at tinanggal ang kamay niya ) Greggy hindi na tayo maaayos, pinilit ko naman, lahat ng sakit tiniis ko sinasabi ko sa sarili ko gabi gabi na ako lang ang mahal mo pero bakit sa tuwing nakikita kita at tinititigan ko ang iyong mga mata bakit iba ang sinasabi nito saakin? Bakit hindi ko makita yung sinseredad mo? Mahal mo pa nga ba ako?
Greggy: Irene alam mo ang sagot diyan diba?
Irene: Mas maganda kong aayusin natin ito ng tahimik pirmahan mo ang divorce papers.
Greggy: Irene... ( Hinawakan kong muli ang kanyang mga kamay )
Irene: ( Napatingin ako agad ng bigla niyang hinawakan ang aking mga kamay ) Greggy, ito lang ang hihilingin ko sayo ang pakawalan mo ako... ( Napatitig ako bigla sa kanyang mga mata ) Gusto kong ayusin ang sarili ko. ( Tinanggal kong muli ang kanyang pag kakapit sa aking mga kamay at saka ako tumalikod, di ko na namalayan na may pumatak na mga luha galing sa aking mga mata habang ako'y papalayo sa kanya )
BINABASA MO ANG
I Will Hold You Season 3
De TodoThey parted ways but destiny keep's bringing them back together, what do you think will happen? Do you think that the love that they built for years will remain? Do they still love each other? Will they fight for their marriage? Even the pain is too...