Disclaimer. This is a work of fiction, Names, Characters, Business, Events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
Irene's House
Yaya: Alfonso? Luiz? Alfonso?! Luiz?! Gising na ba kayo?
Alfonso: P--Po? B--Bakit Yaya?
Yaya: Pwede niyo ba akong tulungan?
Luiz: Saan po? Sa--Saglit Yaya bubuksan ko ang pintuan. ( Tumayo ako sa kama kahit medyo nakapikit pa ang aking mga mata. )
Alfonso: Kung kaya mo Luiz ikaw nalang ang tumulong kay Yaya inaantok pa ako ( Sabay hikab )
Yaya: Bunso tulungan mo ako sa Daddy niyo.
Luiz: P--Po? ( Nanlaki ang aking mga mata sa sinabi ni Yaya ) A---Ano pong nangyari kay Daddy?
Yaya: Lasing na lasing kasi siya andon siya sa may pool.
Alfonso: ( Nung marinig ko ang sinabi ni Yaya ay agad akong bumangon at lumapit sa pintuan ) Asan po ulit siya?
Yaya: Nasa may pool bunso.
Alfonso: Sige po kami na po ang bahala ni Luiz.
Yaya: Salamat mga anak, tamang tama nilaga ang niluluto kong ulam para mamaya sa tanghalian pwede niyong pahigupin mamaya ng mainit na sabaw si Kuya Greggy.
Alfonso: Sige po, Salamat Yaya. Luiz tara na! Iakyat natin si Daddy sa kwarto.
Luiz: O---Oh S---Sige.
Yaya: Pasensiya Luiz, Nagising kita, nagising ko kayo.
Alfonso: Ayos lang po yon Ya,
Imee's House
Imee Pov:
Habang hinahalo ko ang niluto ko bigla akong napaisip sa sinabi ni Ate Meg kagabi ano kaya ang ibig niyang sabihin don? Hanggang sa napatigil ako, ano ba, umagang-umaga naman kung ano-ano ang naiisip ko. Need ko munang ayusin ang buhay ko, Tama! yon muna ang kailangan kong gawin hinding-hindi ko idadamay si Rody sa gulo ng buhay ko ngayon kahit na pinangako pa niya na hinding-hindi niya ako iiwan, kailangan ko na iwasan muna siya sa ngayon... Napailing lang ako at saka napakapit sa aking ulo.
Yaya: Ate ayos ka lang ba?
Imee: H--Huh?
Yaya: Baka po mabali niyo yung sandok.
Imee: May naalala lang ako.
Yaya: Kung si Kuya Tommy man po yan hindi ko naman po siya pinapasok dito kagabi.
Imee: Wait W--What did you say?
Yaya: Pinuntahan ka nanaman po kagabi ng asawa mo Ate. Pero sinabi ko po na wala kayo dito.
BINABASA MO ANG
I Will Hold You Season 3
RandomThey parted ways but destiny keep's bringing them back together, what do you think will happen? Do you think that the love that they built for years will remain? Do they still love each other? Will they fight for their marriage? Even the pain is too...