Disclaimer. This is a work of fiction, Names, Characters, Business, Events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
( Irene's House )
Celeste Pov:
Buti nalang at nakatulog ako kagabi ng maagap, mukang effective ang binigay na recorder ni Ate Megara saakin buti nalang. Inabot ko ang aking cellphone at saka tiningnan ang oras 7am masyado pa palang maagap ibinalik ko sa lamesa ang phone ko at uminat ako ng bahagya hanggang sa biglang may nadampian ang kamay ko kaya agad akong humarap sa may left side ko at nakita ko si Mama na mahimbing na natutulog, Hindi ko na napigilan at niyakap ko siya ng dahan-dahan at isinuksok ang aking muka sa gitna ng kanyang leeg at dibdib ( Gosh!! I miss you Mom ) mahina kong sabi.
Imee: Good morning boys!
Alfonso: Oww! Tita Imee you're here, ke--kelan ka po nag-uwi?
Luiz: Hello Tita I miss you ( Agad akong lumapit at niyakap si Tita Imee )
Imee: Hmm! Anong kailangan mo? ( Pag-bibiro ko kay Luiz ) Actually kagabi lang I do remember na andito ang mga gamit ko kaya dito ako umuwi kagabi.
Luiz: Tita naman! Nag lalambing lang naman po ako
Alfonso: Bout the way Mom is here na rin po. Nakita niyo na po ba siya?
Imee: I do actually, kagabi kasi naabutan ko siya dito na nag aayos ng gamit.
Alfonso: Good, so maybe Mom already told you na were going to the wedding of Tita Calida's son.
Imee: Hindi ko tanda bunso kung may nasabi ngang ganyan si Mama mo kagabi,but don't worry about me I'm born ready.
Luiz: That's my Tita Imee ( Saba'y ngiti )
Greggy: What's for breakfa... ( Natigilan ako ng makita ko si Ate Imee sa kusina ) A--Ate?
Imee: Good Morning, malapit na to wag kang mag-alala ( ngiti kong sabi )
Luiz: We forgot to tell you Daddy na dito na po natutulog si Tita Imee simula po nung naging busy si Mama sa pag tulong kay Tito Bonget.
Alfonso: Para po hindi din maramdaman ni Bunso na mag isa siya dito.
Greggy: Pero hindi ka ba hinahanap ng asawa mo? What I mean is...
Alfonso: Daddy, matagal na po silang hiwalay ni Tito Tommy diba po sinabi na namin yon sainyo?
Greggy: Oo anak pero...
Imee: No worries Greggy. Gusto ko din namang alagaan ang mga pamangkin ko lalo na si Celestina.
Luiz: Hindi pa po ba bumababa si Bunso?
Imee: Hindi pa e, ang alam ko don natulog si Irene kagabi.
Alfonso: Mukang na miss ni Mama si bunso ah, sa bagay hindi naman sanay si Mama na napapalayo kay Bunso.
Imee: Breakfast is ready! Oh siya umupo na kayo at kumain.
Irene: ( Nagising ako na nakayakap saakin si Celeste ) Ang sweet naman ng anak ko ( Sambit ko hanggang sa inilagay ko ang aking kamay sa kanyang likod at naramdaman ko na parang humihikbi siya ) A--Anak?
BINABASA MO ANG
I Will Hold You Season 3
De TodoThey parted ways but destiny keep's bringing them back together, what do you think will happen? Do you think that the love that they built for years will remain? Do they still love each other? Will they fight for their marriage? Even the pain is too...