Chapter 7

90 12 0
                                    

Kinleigh Paloma Tigasin

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


Kinleigh Paloma Tigasin

***

Tahimik lang ako habang nakasakay kami sa tricycle. Magkatabi kami ni Ivan pero katulad ko'y tahimik din siya. Tunog lang ng sasakyan ang maririnig sa buong byahe hanggang sa marating namin ang bahay.

Una siyang bumaba bago ako. Seryoso lang siya habang kumukuha ng pera sa wallet niya. Napakapa rin ako sa bulsa ng suot ko at saka humugot ng bente pesos. Iaabot ko na sana ang bayad ko pero hinuli ni Ivan ang kamay ko at ibinaba.

Nagbayad siya ng one hundred pesos sa driver. Napakamot si kuyang driver sa kaniyang ulo habang nakatingin sa lagayan ng pera niya.

"Wala ka bang barya, iho? Puro papel itong nasa akin e," sabi niya.

"Ay, mayro'n akong barya rito kuya—" hindi ko nagawang tapusin ang dapat kong sasabihin dahil biglang sumabat si Ivan habang nagsasalita ako.

"Huwag niyo na pong suklian, kuya." Balewala niyang sabi bago niya 'ko hinila palapit sa gate ng bahay namin.

Namamangha akong napatitig sa mukha niya.

"Sayang 'yong sukli mo," wala sa sarili kong sambit nang makapasok ako sa loob ng gate namin.

Seryoso niya lang akong tiningnan bago sumagot. "Huwag ka ng manghinayang, hindi naman sa'yong pera e," walang kuwenta niyang saad bago ako tinalikuran at pumunta sa harap ng bahay niya.

Nakasunod lang ang tingin ko sa kaniya habang nasa tapat pa rin ako ng gate at nang akma na siyang papasok sa loob ng kaniyang bahay ay saglit niya pa akong nilingon bago tuluyang pumasok.

Tuluyan na yatang nawala ang alak sa aking sistema dahil sa kaniya. Hindi ko talaga malaman kung bakit ganito ang epekto niya sa'kin. P'wede kayang ipa-check ko 'to? Kaso hindi pasok sa budget kaya saka na lang siguro.

Kibit balikat akong pumasok sa bahay nang dahan-dahan. Paniguradong kapag nalaman nina Nanay at Tatay na ganitong oras na ako nakauwi ay makakatikim ako ng sampal gamit ang durian kinabukasan.

Mabagal ang bawat hakbang ko sa hagdan habang umaakyat. Gawa pa naman sa kahoy ang hagdan namin at may kalumaan na rin. Maling hakbang lang ay siguradong gagawa ito ng ingay.

Nakahinga ako nang maluwag pagkatapos kong maisarado nang tahimik ang pinto ng kuwarto ko. Napasuklay ako sa aking buhok gamit ang daliri habang tulalang nakatingin sa nakabukas na bintana.

Magkasalubong ang kilay ko habang inaalala ang sinabi ni BlackX sa'kin kanina. Kung ganoo'y kilala niya si ate? Ibig sabihin ay nagkaroon sila ng relasyon?

Tumabingi ang ulo ko habang malalim ang iniisip. Nailagay ko rin ang aking hintuturo sa'king bibig habang mabagal na humahakbang palapit sa bintana.

Teka nga, kung nagkaroon ng relasyon si ate at iyong BlackX paano naman si Victor na halos limang taon niyang naging karelasyon magmula noong payagan siya ni Tatay na magkaroon ng nobyo?

Palengke Series #7: Take it or Leave it | ✓Where stories live. Discover now