Tahimik nyang nilakbay ang hallway papuntang cafeteria ng kompanyang kanyang pinagta-trabahuan, tanging tunog lamang ng kanyang takong ang tanging maririnig sa twing lumalapat ito sa sa marmol na daanan.
Halos lahat ng makasumpungan o makakakita sa kanya ay pawang napapatigil dahil sa angking ganda na meron sya, meron ding napapairap nalang , dagdag pa ang inaakala nilang kasintahan ito ng CEO ng kompanyang pinagtatrabahuan nila.
Ang hindi nila alam na close lang talaga sila Edele at Mr. Monaco.
"EDELE FATE VANZUELA! ANG GANDA MO!" napalinga linga sya ng may malukong tumawag ng kanyang buong pangalan.
Napailing nalang ito ng makitang si Marissa ito , ang nag-iisang kaibigan nya sa pinagtatrabuhaan nila, kapwa toxic at haters nya kasi lahat ng katrabahu nya except for Marissa obcourse.
"Makasigaw ka dyan akala mo kung napapano kana" suway nya sa kaibigan nya sabay hampas sa braso nito nung makalapit ito sa pilahan.
Maluko naman itong ngumiti at hinila na sya pausad papuntang counter
"Feel na feel mo kasing rumampa dyaan sa pathway, nagsisitulo na ang mga laway nyaang mga ka trabaho nating lalaki tapos halos mamuti naman ang mga mata ng mga babaeng enggitera " bulong nito sa kanya , pero dinig na dinig naman ng mga babaeng nasa harapan nila na nakapila.
Hinampas naman nya ulit ang kamay nitong nakasakbit sa kanyang braso.
"Tumigil ka dyan, naririnig ka nila , mamaya nyan mamarites tayo sa kadaldalan mo" saway ko dito, humagikhik naman ito sa aking tabi .
"Hayaan mo sila " tanging sagut nito at tamang tama naman na sila na ang mag oorder kaya nagkahiwalay na silang dalawa, nauna kasi sa pila si Marissa
She ordered the one of her favorite the sinigang.
"See you tomorrow Ed, ingat sa pag uwi!" Mr. Monaco said , our CEO
"Kayo din po Sir ingat din po!" I said and wave my hand.
Kay bilis ng oras, di ko nga namalayang 8pm na pala.
Inayus ko na muna ang aking mga gamit, check my bag if there is a things that missing, ng masigurong wala ng kulang at kompleto na ay pinatay ko na din ang computer na nasa harapan ko bago lumabas ng aking cubicle at lumabas na ng kompanya.
Edele Fate Vanzuela is the name, iyan ang nakasulat sa ID ko, but my ID got missing or maybe na misplaced ko lang, masyado kasi akong busy nitong nakaraang araw kaya di ko na naasikaso pa
At ngayon panibagong ID nanaman.
I'm already a 26 years old but my 2 years has begun in bahay ampunan at wala akong maalala kung bakit nandoon ako, basta nagkamalay akong puro gasgas at may benda na ang aking ulo . Bale 23 na ako noong nasa bahay ampunan nako then napagpasyahan kong mamuhay ng sarili lang , walang taong tumulong nag aaruga kundi ako lang at dahil mabait ako sabi ni sister Isabele pinagpala ako at binigyan ako ni Lord ng maingay na kaibigan at iyun ay si Marissa, si Marissa din ang dahilan kong kaya't secretary ako ngayon ni Mr. Monaco. We're friend since 3 years ago.
I don't know who's my parents or relatives are, nasira kasi non ang likurang bahagi ng ID ko kung saan nakasulat kung sino ang kokontakin kung merong emergency at kung saan nakalagay ang kung sino ang parents or guardians ko. Iwan kong matatawag pa ba yung ID, kulang kulang na kasi ang info.
"Salamat po manong!" masiglang sabi ko kay manung driver ng Jeep, masaya naman ako nitong tinanguan bago umalis.
Mag isa naman akong maglalakad, malapit nalang kasi dito iyung maliit na apartment na nakita kong pwedi rentahan, pinag iipunan ko pa kasi iyung bahay sa isang subdivision dalawang sahuran nalang, sa linggo nga papasyalan ko iyun papasama ako kay Marissa.
"Miss, pampulutan lang miss!" na tuod ako sa nilalakaran ko nung tawagin ako ng isang lasing sa may kanto, hindi talaga dito safe lalo na kapag mga ganitong oras na , nagsikalat kasi ang mga bata , mga lasinggo at syempre mga marites.
But this time, walang mga bata at wala ding mga marites kundi ang tatlong tababoy lang na nasa Kanto nag iinuman at mukhang lasing na lasing na
" Oo nga Miss pwedi ka ding mag shot kahit isa lang !" tawag din ng isang lasing, ito yung may pinakamalaking katawan sa kanilang tatlo, kinalibutan ako noong pasuray suray itong papunta saakin.
"Miss wag ka namang ganyan, dapat mapagbigay kadin!" sabi naman nung katamtaman lang ang taba .
Naku naku Ede nasa panganib kana nga nagawa mo pang identify ang pag kakaiba nilang tatlo ha.
"Mga manong wala pa po akong sahod eh, sa sunod nalang po!" taranta kong sabi sabay lakad, pero nahablot ng lalaking may pinakamalaking katawan ang braso ko kaya mas lalo akong nataranta at same time na takot nadin
"Kinakausap ka pa namin miss, wag mo kaming tatalikuran" sabi nito at pinasadahan ako nito ng tingin , yung tingin na mula paa hanggang ulo sabay dila pa.
Yuck kadire.
Kinalibutan ako dahil doon , tumayo na din pati ang dalawang kasama nito .
"Miss baka pwedi ka muna naming ma table" sabi nong isa
"Pwedi karin sa kama" sabi naman nitong lalaking to at inilapit ang mukha sa may leeg ko pero mabilis ang reflect ko kaya naka atras ako.
Nanlalamig na ang mga kamay ko , hindi padin ako nito binibitawan.
"M-Mga M-Manung may pasok pa po ako bukas pwedi na po bang umalis?" abut abut ang kaba ko noong mas naging wild ang mukha ng lasinggo na syang nakahawak sa braso ko.
"Dito kalang Miss, papaligayahin kana muna namin" sabi naman nung isa sabay halakhak ng nakakaluko , hinila din ako ng lalaking nakahawak sa braso ko, pilit akong dinadala sa mesang tinatagayan nila tapos ay pilit na pinapaupo sa kahoy na bangko.
Nagpapabigat ako upang sana hindi ako makaladkad nitong lalaki pero masyado syang malaki kumpara saakin kaya mabilis kaming nakarating sa mesa nila at mabilis ding nakaupo.
Pag kaupo na pagkaupo ko ay inakbayan kaagad ako ng lalaking medyo mataba kaya napa straight ako ng upo .
Kinakahaban nako at malapit nading umiyak , kung sana lang malaki din ang katawan ko at kaya kong lumaban, kanina ko pa sana sila pinagsisipa. Napapikit nalang ako at taimting na nanalangin na sana may dumating at tulungan ako
Lord please help me
"Hoy mga tukmol! ikaw Nestor nandirito ka pala kanina pa kita hinahanap na hinayupak ka nandito kalang pala at naglalasing ! ang sarap din ng buhay mong olopong ka no!!!" napamulat ako kaagad nong may sumigaw na babae nasa mid 40's na yata ito , may mga kulorete pa ito sa buhok at may tabako sa bibig.
Mataba din ito at naka duster, mataray din ito kung titingnan.
She looked at me at inirapan bago lumapit sa kinaroroonan namin.
"Hoy ikaw din babae ! umuwi kana doon anong oras na oh!" bulyaw nito saakin , dali dali na akong tumayo pero bago ako umalis humarap na muna ako sa babae then I mouthed her 'thank you' pero inirapan nya lang ako.
Ngumiti ako dito at kumaripas ng takbo hanggang makarating ako sa apartment na tinutuluyan ko.
thanks God
Mahinang usal ko habang pinapakiramdaman ang aking dibdib na malakas paring tumitibok.
Huminga ako ng malalim bago tinungo ang dirty kitchen ko at kumuha ng tinapay at kinagat iyun bago naglakad papuntang kwarto ko.
I sigh
Kailangan ko na talagang lumipat ng matitirahan baka maubus ang swerte ko at madali ng mga loko dito .
Mapatapos kong maubus ang isang slice ng taste bread, nag usal muna ako ng maiksing dasal bago matulog and yes I'm done exchange my clothes.
BINABASA MO ANG
RUNNING FROM MY MAFIA HUSBAND
RomansaThis is a work of fiction names , places , word meaning characters events and encident are either the product of author imagination . Any resemblances to actual persons living or dead or actual events are purely coincedence.. This is also restricted...