"My Gaddd Ed, kalorkey naman nyang karanasan mo kagabe, need mo na talagang lumipat ng matitirahan " exaggerated na wika ni Marissa
Nandito ulit kami sa cafeteria taking our lunch break at naikwento ko din sa kanya ang mga pangyayari kagabi kaya grabe sya ngayon makapagreak na akala mo naman sya iyung inagrabyado ng tatlong tababoy, feel na feel eh.
"Lower your voice Marissa maraming taong nakikinig sa usapan natin " suway ko dito, but Marissa is Marissa, napairap lang ito saakin at pinag patuloy ang pagkain, ganun din ako kasi sa lunch at meryenda nalang talaga ako bumabawi sa pagkain .
"By the way Ed, may nasagap akong balita and guest what" sabi ni Marissa at may pataas taas pa ng kilay , kinikilig ang Gaga.
"Wala akong paki Marissa dyan " tamad na sagut ko dito, humaba naman ang nguso nito at sumubo ng kanin
"Mr. Xyro Henverg is already here na daw sa Philippines after 3 years " napakamot naman ako sa ulo kahit hindi naman makati, dahil kung maka salita itong si Marissa parang inasinan yong kepay sa subrang arte ng pagkasabi
"Eh anu naman ngayon?" walang ganang tanung ko dito, umiba naman ang expression ng mukha ni Marissa from mukhang kinikilig to mukhang disappointed
"Kaloka ka gurl di mo kilala si Xyro no?" tanung nito saakin , this time ako naman ang napairap
"Hindi, bakit ba napakabig deal ng lalaking iyun sayo? kasing gwapo ba sya ni Charlie Puth? " asar na tanung ko dito .
Kung si Charlie Puth lang sana iyan edi sana nagkaroon pako ng interest, di pa sana ako papahuli, lalo na kung si captain America pa.
" Obcourse not, dahil mas gwapo, mas matcho at mas hot pa sya kay Charlie Puth Ed!!!" sigaw nito.
Halos napunta naman saamin ang tingin ng mga tao dito sa cafeteria. Ang ingay kasi ng babaeng toh.
"Tumigil ka , di nakakabusog yang pinagsasabi mo at kahit na sino pa yan , wala yang paki sa akin dahil mahihirap lang tayo kung baga ay isa lang tayong alikabok sa buhay nila kaya tigil tigalan moko Marissa sa kalandian mo" sermon ko dito na syang kinahaba lalo ng nguso nito.
Marissa is a bubbly girl, maganda din sya mukhang may halong foreigner nga kaya kahit nakanguso sya maganda padin .
"Gurl napaka mo, highblood ka agad at isa pa nagkakacrush lang naman ako don eh, taken na kasi iyun at bali balita na meron na daw iyung anak at kambal pa ha, hindi lang nilalabas sa public kasi masyado daw mapanganib lalo na't sabi sabi nilang isang Mafia si Mr. Xyro diba nakakatakot " sabi nito pero halos bulong nalang ang huli nitong sinabi.
Tiningnan ko lang sya ng boring kong expression.
"Alam mo naman palang nakakatakot ba't panay hanga ka don?" suway ko dito.
Pero ang Gaga inirapan lang ako.
"Panira ka talaga no? crush lang naman eh di na lalampas don tong nararamdaman ko no. " pagtatanggol nito sa sarili, I just nodded at her at tinapos ang aking kinakain.
After a minutes sabay din kaming natapos ni Marissa ng pagkain.
"Ok , sasamahan mo pala ako linggo ha , tingnan natin yung bahay na bibilhin ko dahil diba sabi mo papahiramin moko ng pera dahil gusto mo na akong umalis doon sa eskwater. " I informed her nong malapit na sya sa cubicle nya, hinatid ko sya dahil maganda daw sya.
Ibang floor kasi ang pinaglalagyan ko, I'm with the CEO at sa 7th floor pa iyon while Marissa is in here at 2nd floor.
"Oo nga pala , sige anong oras sa linggo? after ng mass ba , afternoon? " tanung nito.
At dahil tamad talaga akong magsalita, tumango lang ako dito bilang sagot.
I bid a goodbye bago naglakad papuntang elevator. Nakakatamd pero sige lang.
"Sir , may I informed you po that your meeting with Mr. DeLuca is 1:30 in this afternoon po, also you have a dinner date with Ms. Miller at exactly 6 in the evening, that's all for this afternoon sir have a sweet date Mr. Monaco " imporma ko sa aking boss , pero naging maluko ang aking tono ng sa part na akong may date sila ni Ms. Miller sumilay din ang munting ngiti ni Mr. Monaco pero saglitan din iyun.
It's been a 2 years since naging sila, and I happy for them. Nakakatakot kasi ni Mr. Monaco napaka strict nya tingnan pero napakabait naman nya.
"And that's all for this day Ms. Vanzuela you can go home "
"At this early sir?" gulat na tanung ko dito
"Yes Miss Vanzuela, I heard what happened to you last night so better to go home sa ganitong kaagang oras. " he said, ts-check nya din yung watch nya
"Thank for your concern sir, but this is the first time and last Sir, lilipat na din po kasi ako ng matitirhan" I smiled at him, yung todong ngiti.
"Much better " maikling sabi nito at tumango, pinasadahan ako nito ng tingin bago nagsabi ng 'you may take your leave' I answered him a ' thank you and goodbye sir'
Asual inayus ko na ang mga gamit ko, sinigurado kong malinis din ang aking mesa at tsinek ang tinatype ko kaninang documents kong na save ko ba bago ko in-off ang computer, then I take my leave na nga.
Pagkadating ko din sa 'looban' ay marami na ding mga batang nagtatakbuhan may mga marites nadin at meron ding mga kasing-edad ko na nakatambay sa harapan ng tindahan ni manang pasing, sila naman yung mga babaeng nagtatrabaho sa bar na tinatawag na 'call girl', I never judge them dahil talagang mahirap ang buhay dito, the truth is humahanga ako sa kanila dahil lahat kaya nilang gawin may maipakain or makain lang sila, hindi sila gumagawa ng masama to feed their family, yung ngalang at katawan naman nila ang ginagamit nila to have them money.
Sa di kalayuan, nahihikinita ko iyung tatlong tataboy na tumagay nanaman kaya noong may nakita akong kumpol ng mga marites na naglalakad at saktong madadaanan din nila ang apartment na tinutuluyan ko ay sumabay nalang din ako sa kanila.
"Ed ang aga mo naman yata ngayon?" the tsismosa 1.
Ngumiti lang ako dito dahil nga friendly ako.
"Oo nga po eh, pinauwi po talaga ako ng boss ko ng maaga dahil wala naman nang gagawin sa opisina" paliwanag ko, umismid naman ang iilan sa kanila bale nasa lima sila
Baka kung anu naman ang iniisip nila.
"Oh baka naman dahil binastos ka kagabe nila Nestor" the tsismosa 2
"Ah hehehehe isa pa po iyun ayuko na pong maulit ulit iyun" ilang na napatawa ako dahil iyun talaga ang pangunahing dahilan ko, mabuti nalang talaga at palaging umaayun ang panahon at pagkakataon saakin kaya matatawag kong napakaswerte ko talaga.
Humiwalay na ako sa kanila noong madaanan namin iyung maliit at medyo sira nang apartment ko.
Tuloy tuloy padin sila sa pinag uusapan nila at iyun ay isa sa mga babaeng nakatambay sa tindahan ni Manang Pasing.
Pagkapasok na pagkapasok ko ng apartment ko ay dumiretso kaagad ako ng aking dirty kitchen at kumuha ng tinapay at kinagat ito at nagtungo sa aking maliit na kwarto.
Pagkatapos kong magbihis ay sinimulan ko ng mag impaki, kunti lang ang damit at mahahalagang gamit ko lamang ang aking dadalhin ang Ilan ay iiwan ko nalang para isahang maleta at isang backpack lang ang aking dala sa pag lipat ko. Pero titingnan ko palang naman iyun sa linggo pero masyado yata akong excited at nakapag empaki nako.
hayst ganun talaga.
Humiga muna ako sa matigas kong kama at dahil siguro sa pagod ay nakatulog ako .
BINABASA MO ANG
RUNNING FROM MY MAFIA HUSBAND
RomanceThis is a work of fiction names , places , word meaning characters events and encident are either the product of author imagination . Any resemblances to actual persons living or dead or actual events are purely coincedence.. This is also restricted...