CHAPTER 5

3 0 0
                                    

        Napahilata ako sa sofa nong makauwi ako, pagod na pagod ako mentally and physically,  parang kahapon lang ang bait bait ni Mr. Monaco saakin halos hindi ako pagtrabahuin tapos kanina subra naman sya makapag utus.

Encode here, send this to the board members through their emails, print this in 20 copies, buy me lunch na kadalasan ay lumalabas naman sya, type this letter then print it in 12 copies, I need this and this, this, this evening

Halos mag Kanda ugaga ako kanina matapus ko lang iyung pinapa encode, paprint nya na 20 copies at yung 12 copies dahil kailangan daw nya ngayung gabi, idagdag mu pa ang kanyang lunch and meryenda,  my gahhhhd na hagard ang lola nyo.

Napatuwid ako ng upo ng biglang may pumasok, nakatalikod ito saakin dahil nilo-lock ang front door at dahan dahan itong humarap saakin at...

"Ikaw nanaman ? sinusundan mo ba ako?" sunod sunod na tanung ko dito, nangunot nanaman ang kilay nito na parang hindi na intindihan ang aking sinabi Kani kanina lang.

"Are you following me here and you brought this all things? Why?" tanung ko dito.

Tiningnan nya lamang ako at nilampasan, tinungo nya ang kusina at kumuha ng mineral water na nasa bottle sa doble refrigerator at nilagok iyun, biglang nanubig ang bagang ko , my gad ang lamig non.

"Yes I brought all this things especially this, I'm homeless so please, don't shoooo me away, you brought this house but I brought the things that you need in this house" biglang paliwanag nito ng makitang nakakunot noong nakatingin ako sa kanya.

So pinagmamalaki nya ang mga gamit na binili nya?

"Bakit hindi ka nalang bumili ng tag-600, 000? kaya muna man yata yun at isa pa malaki at maganda siguro don" I offered, gusto kong masolo tong bahay eh tapos may makikihati?

Kakaasar naman ihhh!

" I don't like the house and I choose this because it's simply but beautiful but don't worry I stayed here at least 2 weeks and before that I'll leaving " paliwanag naman nito

Napabuntung hininga na lamang ako at matamlay na umupo sa Island counter, nakapangalumbaba akong nakatingin sakanya .

Hindi talaga ako nananalo sa mga arguments, ayaw ko kasing humaba ang usapan kaya I surrender nalang, mabait ako eh.

Pero ako nakauna dito eh!!!!

"Ok basta akin ang kwartong nasa taas ha, wag kang pupunta doon private at naka only me lang yun, understood? " sabi ko nalang., dakilang maawain at mabait ako eh , kaya palagi akong pinagpapala ni Lord.

"Thank you Ms—

"Edele Fate Vanzuela but you can call me Ed for short "

"Thank you Fate" natigilan ako sa kanyang itinawag saakin, it's give me chill parang matagal ko ng narinig iyun.

Ipiling ko ang aking ulo upang mawala ang iniisip at nginitian ang lalaking kaharap

"Ed nalang masyadong mahaba ang Fate, but who are you ?" suhesyon ko dito at tinanung ang kanyang pangalan

"It's Xyro Pierre Henberg " malalim na boses nyang pakilala, biglang pumitik ng malakas ang aking ulo, napapikit ako dahil doon at napahawak sa ulo , minasahe ko ito.

"Oh It's Xyro Pierre Henberg kay gandang pangalan but can I call you Xy?" tanung ko dito , natigilan naman ito at umigting ang panga.

Hala baka nagalit.

Napapikit ulit ako dahil sumidhi nanaman ang sakit ng ulo ko, nakalimutan ko nanaman kasing uminum ng meds ko.

"Xyro nalang pala hehehe" bawi ko sa sinabi ko at nagkunwaring tumawa , pero pasimpleng minamasahe ang aking ulo.

RUNNING FROM MY MAFIA HUSBAND Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon