"MY LORD... THE Alpha is here" inporma saakin ni Zander.
"Papasukin mo sya at pakisabi kay manang Martha na maghanda kamo ng meryenda para sa bisita"
"Yes my lord."
A day has passed, kay bilis ng panahon parang kahapon lang pero ganun siguro ka pagod ang ginang at hanggang sa ngayon ay tulog pa din ito.
Mataman lang akong sumisimsim ng alak habang hinihintay na makapasok ang Alpha. At hindi nga nagtagal ay pumasok na ito, tanging si Socorio lamang ang kasama nito at wala ng iba, pero ganun nalang aking pagkagulat ng walang mask na suot ang Alpha, naka ngisi pa ito saakin.
"Henberg it's a good day to see you again " maligayang bati nito at humalakhak.
Hindi ko alam kung bakit bigla akong pinagpawisan ng malagit at kinabahan.
"likewise my Alpha." tipid na sagot ko dito. Maya maya ay may pumasok na maid dala dala ang meryendang pinahanda ko kanina.
Napuno naman ng tawa ang buong living room at mula iyun sa Alpha.
"Don't be formal, you save my wife's life and we're not enemy, just call me Mr. Vanzuela, Theodore Vanzuela" pagpapakilala nito at inilahad ang kamay upang makipag kamayan.
"Nag abala kapa " sabay tingin sa mga meryendang pinahanda ko.
Hindi na ako umimik pa at hinayaan silang tikman ang inihandang meryenda nila Nanay Martha. It's cassava cake and juice at mukhang nagustuhan iyun ng Alpha dahil muntikan na itong maubus.
"It's my daughter's favorite "
Bumubulong bulong pa ito pero hindi ko na lamang ito binigyan ng pansin.
"Dadalhin ko na po kayo sa iyung asawa " sabi ko dito at tumango naman ito.
Hahakbang na sana kami papasok ng elevator ng biglang sumigaw si Xerria habang tumatakbo sa kinaroroonan namin.
it's Saturday at wala silang klase, at naroon dapat sila sa tree house sa may garden ng lola nila. But what are they doing here.
"Daddy!!! there's a snake in the tree house !!" sigaw ni Xerria, Ramdam ko ring napabaling dito ang atensyon ng Alpha.
"ate Xerria don't shout, Daddy will get mad us!" impit na sigaw na suway naman ni Xixto sa kapatid.
"They look like familiar to me" mahinang bulalas ng Alpha sa may likuran ko.
"Xerria, Xixto go back to Zander, I have a visitor so babies please behave ok?" malambing na pakiusap ko sa kanila.
But Xerria is Xerria, makulit ito at mausisa.
"He must be the husband of our beautiful lola whose in the fourth floor right Xixto?" bulong nito sa kapatid pero dinig na dinig naman namin.
Nakuha lahat ng atensyon ng Alpha ng bigla nanaman itong humalakhak.
Naglakad ito sa dalawa, mababasa sa mukha ng dalawa ang takot. Nagpasalit salit pa ito ng tingin saakin at sa papalapit na Alpha.
"I think your mother didn't know you, I'm a right? " tanung nito sa dalawa at sabay ding napailing ang dalawa.
"Kawawa naman ang mga batang ire " umiiling iling pa ito habang sinasabi ang mga katagang iyun.
Nakita ko naman sa mata ng mga bata ang lungkot at sakit dahil sa sinabi ng Alpha. Ako naman ay nagtitimpi lamang dahil kong gagawa ako ng gulo mapapahamak ang mga anak ko.
How dare he to say that to my children?
"Let's go to your wife, Sir." walang emosyong sabi ko dito at pumasok na sa kanina pang nakabukas na elevator.
BINABASA MO ANG
RUNNING FROM MY MAFIA HUSBAND
RomansThis is a work of fiction names , places , word meaning characters events and encident are either the product of author imagination . Any resemblances to actual persons living or dead or actual events are purely coincedence.. This is also restricted...