Chapter 12

36 1 0
                                    

~Confession~

"Lori? Puwede ba akong pumasok, I just wanna show you my dress." Malamyang sabi ni Hannah sa labas ng pinto habang patuloy pa din sa pagkatok.

Kahit nanghihina pa ako dahil sa presensya ni Jacob ay buong lakas ko pa din siyang tinulak, thank God at hindi na siya nagmatigas. Ka-agad ko namang binuksan ang pinto, bumungad sa akin ang mala-anghel na mukha ni Hannah.

May dala siyang isang silver dress sa kaliwang kamay niya, ka-agad na dumapo ang mata niya kay Jacob na ikinakaba ko.

"Oh, Love, what are you doing here?" Nagtatakang tanong nito.

Napatingin pa ito sa akin at nanghihingi nang kasagutan, napakamot naman ako sa aking pisngi. Alangan naman sabihin ko ang totoong nangyari, akmang magsa-salita na sana ako ng biglang lumapit sa gilid ko si Jacob.

"Sinabihan ko lang si Lori na pinapapunta kami ni Mom mamaya sa bahay, may party." Seryosong sabi nito.

Napatingin ako kay Hannah at mukha namang naniniwala siya sa sinasabi ni Jacob.

"Okay, may sasabihin din ako sa 'yo mamaya. Girls time na muna, lumabas ka na muna Love." Malambing na sabi ni Hannah at saka hinalikan sa pisngi ang kaniyang nobyo.

Napa-iwas na lang ako ng tingin, hanggang kailan ko kaya matitiis na may kahati?

Lumabas si Jacob at kaming dalawa na lang ni Hannah ang naiwan, umikot siya sa silid ko at saka nagsalita, "Maganda pala ang kuwarto mo, bagay naman sa 'yo iyong theme, plain." Hindi ko alam kung nanunuya siya o kaya naman ay patagong nangi-insulto.

"Yes, mas maganda naman ang plain hindi masakit sa mata." Sabi ko at saka naglakad para umupo sa kama.

Huminto siya sa harap ko at nagulat ako sa ipinukol nito sa 'kin na masamang tingin.

"Cousin huh? Akala mo hindi ko alam na isa ka sa flings ni Jacob? Hindi ka magaling umarte, Lori." Nakangising ani nito at saka hinawakan ang baba ko.

Alam niya na?

"Anong ibig mong sabihin?" Nakakunot nuong sabi ko at saka ginalaw-galaw ang mga daliri.

May ganuon akong mannerism kapag kinakabahan o nae-excite. Nanatiling naka-plaster ang ngiti niya habang mas hinihigpitan ang hawak sa baba ko.

"Nasa field na ako ng acting industry simula nuong seven years old ako, at iyang acting mo? Basura, akala mo ba ay hindi ko nakikita ang mga tinginan niyo? Girl huwag ka nang umasa, ginagawa ka lang niyang rebound." Malakas itong tumawa at saka marahas na binitawan ang baba ko dahilan para mapabaling sa kanan ang mukha ko.

Ibang-iba ang nakilala ko kahapon na Hannah sa taong kaharap ko ngayon, muli kong naalala ang sinabi ni Venice tungkol sa babaeng ito.

Looks is deceiving nga, mala-anghel ang mukha pero may maitim na budhi sa kalooban.

"And then? Paano kung totoo nga iyang sinasabi mo, do you have proof?" Umirap ako dito at saka tumayo, kung maldita siya ay mas maldita ako.

Tumawa siya ng payak, "Ang kapal din ng mukha mo e 'no? Isa ka lang slap soil at isa akong porcelein, sa tingin mo sino ang pipiliin ni Kian sa ating dalawa?" Lumapit siya sa akin at tinaasan ako ng kilay.

Teacher's PetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon