~Unwanted~
Napadikit ako sa pader ng bigpa kong marinig ang papababang mga yabag, panigurado na si Hannah iyon. Hindi ko na rin narinig ang boses ni Jacob kaya nahinuha ko na pinutol niya na din ang usapan nila nuong Matthew.
"Love, may photoshoot kami today. Puwede mo ba ako sunduin sa likod ng Robinson? You know naman na hindi tayo puwede makita in public, masisira ang career ko." Narinig kong sabi ni Hannah.
"Puwede mo namang sabihin na kaibigan mo ako, Love. Ilang taon na tayo pero nananatili pa din akong secret boyfriend mo, hanggang kailan mo ako itatago?" Mahinang sabi niya at nakarinig pa ako ng yabag.
Bakit nga pala ako nagtatago na parang nasa action scene? Curiousity kills the cat, Lori!
"Love akala ko ba ay nagkaka-intindihan na tayo about this topic? Kapag ni-revealed kita paniguradong madi-disappoint ang nga fans ko at ang mas masama ay bumagsak ang career ko." Mahinahong ani ni Hannah.
"At bakit madi-disappoint, Hannah? Kasi isa lang akong teacher? Dahil ba wala ako sa field mo? Then let's end this relationship! Pagod na ako sa ganitong set up, Hannah!" Iritadong sabi ni Jacob.
"Hindi sa ganuon Jacob! Ipapakilala naman kita e pero hindi ngayon!" Sigaw din pabalik ni Hannah.
Is this the one na sinabi ni Venice sa 'kin? Na secret lang ang relationship nila ni Hannah? Lakas maka-telenobela.
"Sinabi mo din iyan nuon, Hannah! Pagod na ako, let's end this ill relationship!" Mahinahon ngunit madiing sabi ni Jacob.
Narinig kong tumawa si Hannah, "You want to end our relationship? Bakit Jacob? Dahil ba sa malanding babae mo na nakikitira dito sa condo mo? Ie-end mo kasi naakit ka na niya? Please remember that she's your student, a fucking student Jacob!" Nanunuyang ani ni Hannah.
Napakagat ako sa aking labi, totoo ba na dahil sa akin kaya nakikipag-hiwalay na si Jacob? My relationship with Jacob was also forbidden.
"Huwag mong idamay ang kung anong meron kami ni Lorraine sa problema natin, Hannah!" Sigaw muli ni Jacob.
"So may relasyon nga kayo ng malanding babae na iyon! Ipagpapalit mo ako sa pipitsuging babae na iyon? Huwag mo akong patawanin Jacob, alam kong katawan niya lang ang habol mo."
"Puwede ba Hannah, hindi involved si Lorraine sa problema natin. Sa Manila pa lang ay pagod na ako sa set up natin na ganito, kaya huwag mo ng pilitin na ayusin pa ang mga bagay." Madiing sabi ni Jacob at nakarinig na lang ako ng mga yabag papaakyat nang hagdan.
Nagulat ako ng makita ko si Hannah na nagpupunas ng luha habang papasalubong sa akin, na-estatwa ako at saka kunwari ay may hinahanap sa bag ko.
Naramdaman ko ang presensiya niya sa harap ko kaya napaangat ako ng tingin, masama ang kaniyang mga ibinabatong tingin sa akin at pagkuway bigla akong sinampal nang malakas.
"Tandaan mo ito, Lorraine. Babawiin ko si Jacob at ipapamukha ko sa iyo na hindi ang isang katulad mo ang makaka-paghiwalay sa 'ming dalawa." Galit na sabi niya at saka nagmartsa na paalis.
Naiwan sa ganuong posisyon ang mukha ko, ramdam ko pa din ang hapdi sa kaliwang pisngi ko dahil sa sampal ni Hannah. Parang namanhid ang buo kong katawan, tama naman siya I'm just a nobody na napagtripan na isama para i-join sa buhay ni Jacob.
BINABASA MO ANG
Teacher's Pet
RomanceLorraine Walter's life is typical, although her ideas about love are only dominated by novels, but her realm undergoes major upheaval when a man tries to control her and turns her into a pet, a teacher's pet. What happens when she let this man take...