27

5K 103 4
                                    

Chapter 27

Portrayer:

Unedited...

Kakapasok lang niya sa bathroom para sana maghilamos dahil inaantok ns siya pero agad na bumalik.

"Danya!" tawag ni King sa dalagang nakahiga sa kama at pumapapak ng chocolates.

"What?"

"Ano ang nasa palanggana?'

"Ano bang meron?"

"Panty mo!"

"Oh, alam mo naman pala, ba't mo itatanong?"

"Baby naman, dapat nilabhan mo na."

"Ayaw ko, may dugo!"

Minsan lang talaga siya tagusan at ayaw niyang maglaba.

"Dapat itinapon na lang natin."

"Sayang, hermes e!"

Napabuntonghininga si King saka bumalik sa bathroom at itinapon ang tubig sa palanggana at nilabhan ang underwear ni Danya. Ano pa nga ba? Eh 'di siya ang maglalaba. Kaunti lang naman ang dugo. Mukhang kakahubad lang kaya natanggal naman kaagad.

Paglabas niya, nanonood na naman si Danya.

"Hindi ka pa ba matutulog?" tanong ni King at nahiga sa tabi nito saka niyakap ang dalaga.

"Ayaw!"

Hinalikan niya sa balikat si Danya.

"Baby?" malambing na tawag ni King. "Huwag ka nang bumalik sa Maynila, dito ka na lang."

"Two weeks lang ang paalam ko kay Daddy."

Isiniksik ni King sa balikat  ni Danya ang mukha niya.

"Pakasal na tayo, Baby."

"Tigilan mo nga ako, King! Usog ka nga, nanonood ako!"

"Tama na 'yan, hindi ka ba napapagod sa kakapanood niyan?"

"Hindi!"

Tumagilid si Danya paharap kay King.
Pinatay niya ang cellphone at nakipagtitigan sa binata.

"Danya?" seryosong sabi ni King at hinaplos ang pisngi ng dalaga. "Ano bang meron tayo?"

"Anong—" Danya.

"Mahal mo ba ako?"

Iniwas ni Danya ang mga mata.

"Look at me, Baby!" utos ni King at magkabilang pisngi na ni Danya ang hinawakan. "Ano bang meron tayo, Danya! Wala na rin naman kayo ni Michael."

Wala siyang choice kundi makipagtitigan sa kulay bughaw na mga mata ng binata.

"Mahal kita," dagdag ni King.

"Hindi ko alam, King," naguguluhang sagot niya. "Ano bang meron sa atin maliban sa ginagahasa mo ako?"

"Pero pareho na rin naman nating gusto ngayon, Baby!"

"Gusto ko ba?"

"Hindi ba?" baliktanong ni King.

"Gusto ko nga!" naka-pout na sagot ni Danya. "Pero hanggang doon na lang 'yon."

"Let's give it a try, Baby.

"At kapag hindi maging successful?" tanong ni Danya. "Magbe-break tayo?"

"Kung gusto mo," sagot ni King. "Pero ayaw ko nang maghiwalay pa tayo. Baby, kapag sagutin mo ako, anytime papakasalan kita. I'm getting older na."

"Matanda ka na kasi!" wika ni Danya.

"So? Tayo na ba?" tanong ni King.

"Ayaw ko!" tanggi ni Danya. "Mas okay na wala tayong label. Mas okay na gusto natin ang isa't isa!"

Mayor's secret Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon