Chapter 31
Portrayers:


Unedited...
"Alam kong masama ang loob mo sa akin, Michael," sabi ni Danya. Two days na siyang nakabalik sa Maynila at nakipagkita siya kay Michael sa coffee shop na nasa baba ng condo nito para maliwanagan ang naging relasyon nila.
"Oo," pag-amin ni Michael. "Ginawa ninyo akong gago, Danya! At alam kong alam mo na mortal enemy ko si King, right?"
"Yes," pag-amin ni Danya. "Pero masyadong mahaba pa kapag ipaliwanag ko ang lahat."
"Handa naman kitang tanggapin ulit kung ipapangako mong iiwan mo si King," sabi ni Michael. "Ibibigay ko ang lahat ng gusto mo."
Umiling si Danya. "Kahit na ano man ang mangyari, isa lang ang nasisiguro ko—hindi na tayo puwede."
Hindi nakasagot kaagad si Michael kaya hinawakan ni Danya ang kanang kamay niya. "Salamat kasi hindi mo ako pinabayaan noong maaksidente ako."
"Minahal na kita, Danya. Alam mong nasa tabi mo aki palagi. Damn! Masakit talaga ang nangyari!"Naikuyom ni Michael ang kamao. "Hindi ko deserve iyon, Danya!"
"C—Can we be friends, Michael?" nahihiyang alok ni Danya.
Pinagmasdan ng binata ang mukha ng dalaga na para bang binabasa ang nasa isip.
"Sure, we're friends," pagpayag niya at napabuntonghininga. "May magagawa pa ba ako? Naging malapit ka na sa akin."
"Thank you. Ganoon pa rin ako. We can hangout with friends pa naman."
"Pero hindi na kita girlfriend. I can't kiss you na just like the old days."
Marahang tumango ang dalaga.
"Ganoon na nga," wika ni Danya at nilaro na naman ang labi ng basong kristal sa harapan kaya lumikha ito ng musika.
"Magaling ka niyan," ani Michael.
"It's my talent," sagot ni Danya.
"Paano 'yan? Aalis na ako," paalam ni Michael. "I have some important matters to attend to."
"Ingat," sabi ni Danya kay Michael na tumayo na.
"I will. Any way, nandito lang ako parati. Sana open ka pa rin sa partys kapag yayain kita."
"Sure, walang problema," sabi ni Danya.
"Asahan ko 'yan," sabi ni Michael. "Don't worry, kokontakin kita kapag may mahalagang bagay akong kailangan sa 'yo."
Lumabas na si Michael pero nanatili pa si Danya sa coffee shop para ubusin ang cheese cake and cookies.
Kinuha niya ang cellphone at tinawagan.
"Baby," wika ni King sa kabilang linya.
"Miss na kita, Mayor!" nakalabing sabi ni Danya. Kagabi pa siya tawag nang tawag kay King. Magdamag na nga silang nag-sex on phone (SOP) pero hindi pa rin sapat sa kanya.
"Saan ka ba?"
"Pakialam mo?" pagtataray niya. "King, mag-resign ka na kaya bilang mayor?"
Narinig niya ang mahinang tawa ng binata kaya napasimangot siya.
"Mas mahalaga pa ba ang trabaho kaysa sa akin?"
"Baby, hindi lang naman 'to tungkol sa trabaho e. It's all about serving Quezonians!" paliwanag ni King.
BINABASA MO ANG
Mayor's secret
RomanceHim: I'll f*ck you hard and deep, Baby. I'll f*ck you . . . until you beg for it. One month later... Him: Dammit! You're begging to be f*cked, aren't you? Her: I w-want more . . . I'm begging, Mayor! Date started: April 4, 2020 Date finished: June 1...