CallSa limang araw kung bakasyun hindi rin siya pumapasok sa trabaho. Nasa condo lang kami. Naglalampungan, kahit saang sulok man kami maabutan ng gana ginagawa namin.
Kitchen counter, dining table, sofa, sa carpet, sa bintana, name it all. Buong araw kumakain lang, nanunuod ng tv, naglilinis, nagluluto. Minsan pag tinatamad nagpapadeliver nalang kami. Pagdating sa gastusin siya ang nagbabayad. Palagi nalang akong nag iinsist na ako ang magbabayad kasi baka maubusan siya ng pera. Hinihingi ko ang account number niya para maka transfer ako ng pera sa kanya. Pero ayaw niya naman.
Kahit napakasimpling bagay lang ang nagawa ko sa bakasyun ko. Masaya naman. Iba pala talaga pag kapares muna ang kasama mo. Mahal ko man o hindi ang importante masaya ako ngayun.
"What do you want for breakfast?" Tanong ko sa kanya habang sinusuot ko ang stocking sa legs ko.
"Sandwich and hot coffee" simpling sagot niya.
Tinawagan ko ang coffe shop sa ibaba at nag order. Wala na akong oras para maghanda ng almusal.
"I'll leave around seven, Ikaw?"
"Ihatid na kita, alas nuwebe pa ang pasok ko."
"No, thanks. May sasakyan ako. Baka malate kapa."
"I can send you to your work. Besides my workmates can wait for me."
"Ano ka Boss?" sarkastiko kong sagot sa kanya.
Umigting ang kanyang panga. Bumuka kaunti ang bibig niya at tinikom ulit.
Nag kibit balikat nalang si Kessler.
Nauna na akong umalis sa kanya. Nagmadali ako kasi si lolo papunta na rin sa opisina ko. Ayaw kong sa condo nanaman siya pupunta kaya sinabi ko sa kanya na sa office na kami magkikita.
"Rachel"
Si lolo agad ang nadatnan ko sa coffee table ko sa opisina ko. Nagkakapi.
"Good morning Lolo. Ang aga mo." sabay halik ko sa kanya.
"I know your busy kaya sinadya ko talaga maging maaga."
"Anong meron?"
He purses his lips into a thin line at ngumuso. "I don't think your mate is serious about you. You should cut your mate bond thing with him."
Pumikit ako, trying to control my emotions. I swallowed hard. Tiningnan ko ulit si lolo. "Don't touch him." I know what he's capable of. Maraming connection si Lolo sa mundo namin at sa ibang supernatural counsels, witches, vampires, shape-shifters, night crawlers, pati locals gaya ng tikbalang, aswang, duwende, name it all. Kaya maraming takot sa kanya pero marami ring humahanga. So, again. I beg. "Please."
Kumunot ang noo niya. "You just bumped him once." I know the connection because he is your mate. Pero hindi pa yan tumatagos. I mean, the intimate emotion and the spiritual bond are not yet known.. between you two."
"What do you mean?"
"Habang maaga pa, putulin mo ang bondmate niyong dalawa. I have a friend who can help."
My blood is starting to boil. "Bakit kailangan putulin?"
"Because I don't think I would like him for you.
"You don't like him because you preferred someone for me"
"You're smart, Rachel" he smiles slightly.
"This is business again" hinilot ko ang sintido ko at umikot na sa lamesa. Umupo ako sa swivel chair at binuksan ang laptop.
"No, this is not about business, Rachel. I care about you. I don't care about money, I don't care about business, I don't care about power, connection. Nabuhay ako sa mundong ito ng ilang siglo na. Hindi ko na iyan kailangan. Lahat ng ginawa ko, lahat ng binuo ko ay para sa'yo."
YOU ARE READING
Sweetheart Series 1. Wild Heart. (Uni Black Moon Pack)
ParanormalA werewolf love story. A beta daughter who has everything-beauty, brains, money, a company, and power-wishes to have a low-ranking partner or mate. However, the moon goddess surprises her by giving her an Alpha King savior. Will she choose to live w...