17

40 7 5
                                    

I woke up in the arms of my husband who's lovingly watching me as he carefully tuck my hair behind my ear.

Paborito niyang gawin ang bagay na iyan, pansin ko lang. "It's fifteen past twelve, our brunch is there," he pointed the convertible table on his mini sala.

"I want to sleep more," I don't even know of it's the tiredness or the comfort inside his arms that made me sleepy.

"Yeah, but after you eat." I shook my head before closing my eyes. Gusto ko lang talagang matulog. More tulog.

"I want to sleep please," I pouted, nagpaawa pa ako sa kaniya. Umiling siya bago bumangon. Naghintay siya sa aking pagtayo pero inangat ko ang kumot at tinakpan ang buo kong katawan.

I felt him sat on the other side and moments later, his hand tickle my stomach.

I was laughing hard trying to remove his hand but I was drained with energy so it wasn't successful.

"Tama na. . ."

"Pl. . .please. . ."

"I can't hear you properly," he laughed still doing his business. Iritado akong bumangon at sinaman siya ng tingin pero mabilis lang na pumulupot sa akin ang kaniyang mga braso.

A kiss was planted on the tip of my nose, "Goedemiddag, schoonheid."

I made a face and followed him to his mini sala. Everything was neatly arranged. Hinihintay na lang kami para ubusin ang mga iyon.

Tahimik lang kaming dalawa na kumakain nang may kumatok sa pinto. It was Logan, I rolled my eyes when I heard his voice.

"Mga kapatid, tama na kayo sa langit. May mga bwisita sa baba from hell."

Kristoff stayed silent, so I did. Muling tumunog ang pinto pero wala pa rin kaming pakialam hangang sa umulit iyon sa ikatlong pagkakataon na si Mommy Antoinette na ang nasa labas.

"Son?"

"Pagod pa yata sila Mom,"

"Hayaan na muna nating magpahinga. We can talk to the elders alone, Antoinette. Our son's life is out of this shit." It was the same voice of a man. It was his dad.

Kristoff stood looking annoyed. "What?" Iritado niyang tanong nang buksan ang pintuan, maliit lang ang awang.

"The elders wants to talk to us."

"I'll be there in a moment." He was about to close the door when Logan peaked.

"Ano ba?" Iritadong ani Kristoff sa kapatid na humagalpak lang ng tawa. Nang maisara ang pinto ay bumalik siya sa pwesto niya.

"Kailangan ka nila sa baba ah?" Tanong ko pero umiling siya.

"Let's finish our food first," his voice was formed so I didn't bother arguing over it but I was eyeing him the whole time.

"Eat more," he commanded adding more in my plate. Busog na ako pero hindi ako nagreklamo, kahit ano naman kasi ang ilagay niya sa plato ko ay uubusin ko. Basta siya ang naghanda, paniguradong hindi ko kayang tanggihan.

Matapos kumain ay doon na rin ako sa bathroom niya nag-toothbrush, siya na rin ang kumuha ng kit ko sa kabilang banyo. Ang sabi niya pa ay gusto lang naman daw niya akong makasabay.

I raised my brow looking at our reflection on the mirror. We were brushing our teeth and he was standing behind me. Kulang na lang yumakap siya sa akin para naman kasi akong mawawala kung umasta siya.

He finished first since I have to do my skincare, he gave me a quick peck before telling me he's going downstairs to meet the elders.

"Get back to sleep, said you're still sleepy?" I only nodded at him. Mabilis lang namang natapos ang skincare ko pero hindi ako bumalik sa pagtulog. Nanuod na lang ako ng palabas sa telebisyon.

Embracing the Scars | ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon