I woke up hearing Hugo's voice. Magkausap sila ni Devon. I kept my eyes and mouth shut. Patuloy lang silang dalawa sa pag-uusap. Luckily they're talking in English, I could eavesdrop easily.
"Hugo, I'm hungry. Why do we have to go here?" Devon asked, sounding irritated.
"I'll just check on her," Hugo answered.
"You said she's just a friend. For your information, I'm a special guest here. You should be taking care of me."
"Quit whining, Devon. I'll make you breakfast later."
"Fine!" I heard footsteps so I assumed she walked out.
Hinaplos ni Hugo ang mukha ko at bumulong, "Kass, wake up."
Nagpanggap akong kagigising ko lang at unti-unting iminulat ang mga mata ko. "Hmm?"
"Good morning."
Bumangon ako at medyo lumayo sa kaniya. "Ano'ng ginagawa mo rito?"
"Why are you asking that? I'm here to wake you up. Why did you sleep here? Nasa kuwarto ka dapat. Tingnan mo, hindi yata komportable ang posisyon mo.
Huminga ako ng malalim. "I waited for you last night. Sabi ko sa 'yo kahapon, hihintayin kita rito. Alas kuwatro na ng madaling-araw nang matulog ako dahil sa paghihintay ko, Hugo. Ano ka ba naman?!"
"Sorry. Devon and I got drunk last night. I planned to take her to her cabin, but I didn't realize I slept there."
"You slept with her?" May hinanakit sa boses ko.
"No! I swear, I slept on her sofa."
"Sinungaling!" I breathed deeply to calm myself down. "Tell me, nag-enjoy ka ba sa ginawa ninyo?"
"We didn't do anything."
"Kahit saang anggulo ko tingnan, hindi tama ang ginawa ninyo. May nangyari man o wala, sa tingin mo ba tamang doon ka sa cabin niya natulog, ha?"
"I'm sorry. I won't do it again, I promise."
Padabog akong tumayo at pumasok sa kuwarto. Kumuha ako ng tuwalya at dumiretso sa banyo para mag-shower. Naririnig ko ang mga yabag ng paa niyang sumusunod sa akin. Isinara kong mabuti ang pinto ng banyo at ni-lock iyon para hindi na siya makasunod.
"Look, I know you feel bad and I'm sorry. Pero, kararating lang kahapon ni Devon, pag-aawayin na natin siya? She'll be staying here for a month, Kass. Dad said I should be the one to take care of her." Hindi ako sumagot. "I promise, after a month, everything will be back to normal."
Yes, everything will indeed be back to normal. I smiled at that thought. Iyon naman talaga ang dapat mangyari, hindi ba? The least I can do now is, enjoy him.
"Kass, speak to me, please? I want to hear your voice," he pleaded.
Hindi ako nagsalita hanggang matapos ako. Paglabas ko, nakalagay na sa kama ang mga damit na isusuot ko at nakaupo sa tabi n'on si Hugo. Mukhang malungkot siya at nakatitig lang sa akin.
"Your silence is painful, Kass. Let's talk," he said.
"Wala tayong dapat pag-usapan."
I took off my robe and wore my undergarments. I felt him walk behind me and circled his arms around my waist. He kissed my shoulder and my neck.
"Are you mad at me?"
I turned my gaze away even though he is behind me. "Hindi. Sobrang saya ko nga, e'. Mamayang gabi, matulog ka ulit doon sa cabin niya, para mas matuwa ako. Sa sobrang saya ko, baka bukas, may makalbo na akong naglalakad na ahas."
BINABASA MO ANG
Isla Del Fuego (Alejandrino Trilogy 2)
General FictionKassandra Alejandrino 12.13.22 After suffering from physical abuse in the hands of her ex-boyfriend, Kassandra Alejandrino was left with a broken soul and a traumatized heart. Ever since then, she caged her heart and never dared to love again. Enter...