Chapter Four

330 17 3
                                    

Chapter Four

Kakatapos nya lang maligo nang masipat nya si Canderick sa may balkonahe, doing his usual work out routine for today. Kumuha sya ng gatas at lumakad sa labas. Canderick is done with his work now.

Isang sulyap lang ang ginawa nito sa kanya, umupo sya sa may upuan doon.

"You usually do this?" Tanong nya.

"Hindi ba obvious?"

Rei gritten her teeth.

"Nagtatrabaho ka ba talaga bilang bodyguard? Or part time?"

"Part time."

Tumango sya at sumimsim sa gatas nya. She even crossed her legs. Nag iisip sya ng pwede nya pang itanong dito.

"Are you single? Or married."

Hindi nakatakas sa tingin nya ang pag ngisi ni Canderick.

"I refused to answer that."

"Hm, Well..." Aniya. "Maybe you're married."

Hindi sumagot si Canderick at iniwan sya doon, mabilis syang tumayo at sumunod dito.

"Hey! I'm just curious here!"

"Why don't you sketch something?"

"So, are you married?"

Canderick stared straight at her eyes.

"Yes." Anito. "I told everyone that I am your husband right?"

Saktong umiinom sya ng gatas kaya nasamid sya.

"It's not about that!"

"Tingin mo ba kasama mo ko dito ngayon kung kasal na ako."

"Madami ka nang sinasabi ngayon. That's good!"

Canderick shooked his head and went to the sink, naghilamos ito. Inubos naman ni Rei ang gatas at pinasadahan ng tingin si Canderick. From his broad shoulders, mas lalo syang tinubuan ng kuryuso sa kung may experience na ba ang lalaking ito.

"Canderick..." Mabagal nyang tawag. "Are you a virgin?"

Nasamid ito sa narinig. Rei chuckled and went beside him, nilapag nya sa sink ang baso na hawak at sinulyapan si Canderick.

"Probably, a yes?" She even arched her eyebrow.

"What made you ask that?"

"Kung halikan ba kita, ano kayang gagawin mo?"

"As if you would do it."

Ngumuso sya at binaba ang tingin sa lalaki.

"A virgin huh." She whispered.

Bumuntong hininga si Canderick at iniwan na sya doon, pumasok ito sa kwarto nito. Humalukiphip naman si Rei at kumunot ang noo. Bago sa kanya ang makarinig ng virgin ang lalaki.

Well, she's a virgin also, but she did try to make out a lot!

Pinagluto uli sya ni Canderick ng dinner para sa gabing iyon. Hindi na sya nangahas na magtanong pa dito. Ang tipid kasi ng mga sagot nito, minsan pa ibabalik ang tanong sa kanya.

Hindi sya makatulog nung isang gabi kaya lumabas sya sa kwarto. Naabutan nya si Canderick na gising at nanunuod ng tv sa sala. Lumapit sya doon.

"Bakit gising ka pa?" Tanong nya.

"Binabantayan ka." Sagot nito.

Umupo sya sa may space sa tabi nito sa sofa at sinilip ang pinapanuod ni Canderick. It is a series, seryoso lang itong nanunuod. Niyakap naman nya ang mga tuhod.

Island Series: Rei MillerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon