R-18
Chapter Twenty Six
So far, wala namang iba sa pang araw araw ni Rei. After ng event ni Adie, balik sa pagiging interior designer uli sya. Dahil marami rami na syang email galing sa mga gustong magpa-re-arrange ng bahay.
Tinapos nya ngayon ang kay Agatha, excited ito noong sinabi nyang tapos na iyon.
"Daanan kita now!"
"May trabaho ka pa!"
"Silly, okay lang yun." Ani Agatha sa kabilang linya. "I'm on my way. Saan ka ba banda?"
"Home Gallery."
The phone call ended. Rei sighed and stared at the busy streets with students from different universities.
Dumating ang order nya kaya tinabi nya saglit ang ipad nya. Kakasimsim nya lang sa kape nya nang tumunog ang cellphone nya. Tinaob nya nang makitang si Canderick ang tumatawag.
Napapikit pa sya sa inis dahil pagkatapos ng confession nito sa kanya sa condo nya ay basta nalang itong nagpaalam para makapagpahinga na sya. Then weeks after, wala itong paramdam sa kanya, and now, he's calling her. For what?
Hindi nagtagal ay dumating na si Agatha. Tuwang tuwa itong tiningnan ang mga ginawa nyang sketch. Kalaunan nang sinama na sya nito sa bahay nila ni Ezekiel.
"Ang lawak ng bahay nyo. Tapos kayong dalawa lang?"
"Yep. Kaya nga gusto kong ayusin sana para gumanda at di magmukhang boring."
Habang ineexplain ni Agatha ang gusto nya sa sala ay hindi maiwasan ni Rei na titigan ang kaibigan. Marami na din talagang nagbago kay Agatha simula nang magka ayos sila ni Ezekiel, at parang hindi sya nagkaroon ng temporary amnesia.
"Girl, nakikinig ka ba?"
"Oo." Umirap sya. "Ang arte mo pa din."
"I wanted it to be aesthetic kasi pero aasarin ako ni Ezi."
"Kelan ka mag aanak?"
"Dapat si Riva muna, sya iyong matagal ng kasal."
"Pero wala sa plano nya diba?"
"Naguguluhan lang iyon, sooner marerealize nya na okay din magkaanak."
Tinapos nila ang plano para sa pag aayos ng bahay. Tapos nang dumating si Ezekiel ay may dala itong pizza.
"Ay naku buti nalang. Ito kasing asawa mo, hindi man lang ako inaalok ng pagkain."
Ezekiel chuckled, umismid naman si Agatha.
"Patay gutom ka lang, Rei."
Kumagat sya sa pizza at ngumuso.
"Simulan ko na bukas, Agatha."
"Sure. Iyong mga kailangan mo? Iutos ko nalang kay Piper."
Pagkatapos nyang makalahati iyong isang box ng pizza ay nagpaalam na sya. Panay pa ang dighay nya habang pumapara ng taxi dahil iniwan nya ang sasakyan sa may Home Gallery.
Her phone rang again. And it's Canderick who's calling her again. Umirap sya at nagbayad na sa taxi.
She almost shrieked when someone grab her arm.
"Canderick!"
"I was calling you, bakit hindi ka sumasagot."
"Required ba na sagutin ko? For what?"
His jaw clenched, binawi nya ang braso sa pagkakahawak nito.
"Where are you going?"
"Sa sasaky--" natigilan sya ng makita ang sasakyan nya. "Oh my god, what happened?"
BINABASA MO ANG
Island Series: Rei Miller
قصص عامةWhen Rei wanted to have a peaceful life without complications, but her family background made it happen. Never had knew that her family had some 'other business' and because of that her life went in danger and she had to stop her career for the mean...