Chapter Twelve

283 16 0
                                    

Chapter Twelve

"Keep in mind that we are just protecting you."

"Really?"

Tinagilid ni Canderick ang ulo sa kanya, bigla syang nakaramdam ng uneasy sa paninitig nito.

"Rei."

Naputol ang pagtitig ni Canderick sa kanya nang tawagin sya ni Zero. She walked passed him and went inside.

"There are bodyguards around." Pairap nyang sabi.

Zero sighed and just let her. Pagsulyap nya kay Canderick, nakatingin pa din ito sa kanya. Tinaasan nya ito ng kilay at tinalikuran na. Bahagya pa syang bumuga ng marahas na hininga.

Umakyat sya sa taas at pabalibag sana na isasara ang pinto kaya lang nakita nya si Pepper na mahimbing na natutulog sa kama. Umismid sya at pumasok sa cr. She wore a racerback top and a cotton short. Tumutulo pa ang tubig sa buhok nya nang marinig nyang may kumatok sa pinto.

Obviously, it was Zero.

Binuksan nya iyon at halos manliit sa paghawak ni Canderick sa pintuan. He was towering her.

"What is it?"

Lumihis ang tingin ni Canderick kay Pepper sa likod dahil gumalaw ito.

"Bumaba na kayo,"

She made a face, Canderick turned his back.

"Hm. What time is it?"

"Five pm. Baba daw."

Lumabas na sya at nasalubong pa si Zero. Hinawakan nya ang braso nito.

"Si Pepper?"

"Sunod na."

"Mauna ka na. May meryenda." Kinalas nito ang braso nya sa braso at nagmadali nang nakita si Pepper.

Dumiretso sya sa kusina at umupo na. Pumasok din si Canderick sa kusina.

"Do you know Harvy?"

"Colleague."

Hindi sya naniniwala sa sinabi nito. Canderick licked his lips and sat beside her. Kalaunan ay pumasok na din sa kusina ang dalawa. They started eating, napapangiwi sya sa pag aasikaso ni Zero kay Pepper.

"We'll be celebrating Noche buena later, Rei. Don't sleep."

"Of course, naeexcite ako. Can I call my friends?"

"Mabilis lang."

Pagkatapos nila kumain, sya ang inutusan ni Canderick maghugas ng mga pinagkainan nila. Wala syang nagawa at ngumuso nalang. Right after, nagpahinga na muna si Zero at naiwan si Pepper sa sala, nanunuod ng tv.

Bored syang naupo sa katabi nito. She looked for Canderick but he's probably outside now.

"Pepper, can I borrow your phone?"

"Hmm." Pepper handed her phone. "You're calling your friends? Mabilis lang, we can be track by the enemies."

Nakanguso syang tinipa ang number ni Ava. Good thing memorya nya iyon. She waited but Ava is not answering. Hindi nya kabisado ang number ni Agatha at busy din si Riva. Sinubukan nya sa messenger tumawag, napaayos sya ng upo dahil nagring si Riva.

"Hm?" Sagot nito sa tawag. "Uh?"

"Riva."

"Oh my god! Rei!"

"Masakit sa tenga, wag kang tumili. How are you?"

"Doing greet. How about you? We were so worried."

"I'm okay. May ano lang... kailangan lang akong gawin."

Island Series: Rei MillerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon