Epilogue
"Good shot." Nagthumbs up ako sa model na kinukuhanan ko ng litrato ngayon.
Tinapat ko na sa mata ko ang lens at sumenyas na okay na.
"Derick! May natawag ata sayo?"
Binitawan ko ang camera at agad na nilapitan ang cellphone ko. My forehead knot upon reading Atty. Miller's number on my screen.
"Yes?"
[Can I speak with you personally?]
Sinilip ko ang orasan ko. "Is this urgent?"
[Are you busy?]
"Patapos na ako sa isang set, Atty. Miller."
[I can wait. Sa Belle Ame nalang, papunta na ako.]
"Alright,"
I ended the call and resume the photo shoot. I needed to finished this set on time, dahil kapag si Atty. Miller ang nakipag usap sa akin agaran dapat.
If it's not obvious, I owe half of my life with his family. His surname says it all.
"Okay na, Derick?"
Chineck ko ang mga nakuha kong pictures bago tumango.
"I'll edit this and send to you, Jaz."
"Sure."
Nagpasalamat ako sa mga staffs bago ko inayos ang gamit ko. Nilagak ko lahat iyon sa backseat, I also checked my car. Mahirap na, tuso ang mga kalaban ngayon. Pinaharurut ko na agad iyon papunta sa Belle Ame. As soon as I entered, I saw Atty. Miller casually drinking some wine while waiting for me.
"Atty. Miller."
Mula sa pagsimsim sa kopita ay inangat nya ang tingin sa akin. Tumango ako.
"Salamat, Derick."
Humila ako ng upuan at pinanuod na ipagsalin nya ako ng wine sa kopitang nasa harapan ko.
"I need a favor." He spoke. "Kay Allen sana kaso tangina, baka mas lumala."
Marahan akong sumimsim sa wine.
"Harvy Mendoza, does his name ring a bell?"
Kinuyom ko ang kamao ko. The Harvy that I know who fucking betrayed me.
"Colleague, but a motherfucker."
"We need to catch him, Derick." Marahang hinilot ni Atty. Miller ang leegan nya. "Ayaw ko sana pero kailangan nating ipain ang kapatid ko."
Nilapag nito ang isang picture sa harapan ko. She's familiar.
"Rei Miller, my sister. Sya ang tatargetin ni Harvy dahil akala nya, ito yung kapatid nya. Kailangan ko syang ilayo, at kailangan kita para bantayan sya." Bumuntong hininga sya. "I know it's a risky plan. But I do believe in you, Derick. Alam kong kaya mong bantayan si Rei."
Pinakatitigan ko ang babae sa pictures. Right, she was known as Rei Zaguirre before. Nakita ko na dati sa New York. I never thought that she's related to Atty. Miller?
"Tinago sya dito sa pilipinas ni Mama kaya wala masyadong may alam sa kanya. Not until Harvy. I had it all planned out."
"Okay, gagawin ko."
"Ang main goal, makuha si Harvy." Atty. Miller licked his lower lip. "And also, you need to be careful, Rei can bite you real hard. Malikot sa lalaki."
Umigting ang panga ko. Halata nga, unang tingin sa picture.
"I'm sticking with our plan, Atty. Miller."
"Nice. Thank you, Derick."
Nilahad pa ni Atty. Miller ang kamay nya sa akin. I sealed our deal with a handshake.
BINABASA MO ANG
Island Series: Rei Miller
Aktuelle LiteraturWhen Rei wanted to have a peaceful life without complications, but her family background made it happen. Never had knew that her family had some 'other business' and because of that her life went in danger and she had to stop her career for the mean...