"Hey Dude where did you go after this meeting?" wika ni Sir Paul sa boss niya.
"I have a date tonight!" maikling sagot at itinupi ang laptop.
Nagpaalam na ang tatlong kasama sa meeting tanging natira na lang silang tatlo.
"And your beautiful secretary...?" nakatingin sa kanya.
Medyo nagblush siya sa sinabi nito. Pero nanatiling seryoso siya nag bahagyang ngumiti.
"I'm with her, I'll go ahead Dude see you tomorrow," tinapik ang balikat at bigla siyang hinila nito.
Tumango ito.
"Nice meeting you Miss.... Oh shit! I'll forgot to take your name," noon ay natapik ang noo.
Pero wala na siyang chance na sabihin ang pangalan niya dahil hinila na siya ng lalaki.
"Don't be believed him," habang nasa elevator sila.
Napangat lang ang ulo niya at tumingin dito. Mas gwapo pala sa malapitan ang luko. Ano kaya pakiramdam kung mas malapit pa. Kinilig siyang bigla pero syempre ayaw niyang pahalata. Nakatingin din ito sa kanya at parang hinihigop siya ng tingin palapit.
Bakit ganon ang naramdamn niya. Humawak siya sa bakal sa gilid ng elevator bago madala sa tingin nito.
Ganon ba talaga ito. Napatungo siya ng matauhan.Kinuha na lang ang cellphone at text si Lindsey na ibigay sa guard ang bag niya para hindi na siya umakyat nang building at mabilis na makauwi. Tahimik silang pumunta ng parking.
" Bert sa office tayo," nito na umupo sa backseat katabi niya.
"Sige po Sir," wika ng driver nito.
Nang makarating na sila sa gusali kung saan opisina nila nagpaalam siya dito.
"Sir may ipag-uutos pa ba kayo? ," alangang sabi niya.
"Nope get your things," wika nito sa kanya na hawak ang binuksang laptop.
"Sige po Sir dito na lang po ko, mag-out lang ako at uuwi na rin," wika niya bago bumaba sa sasakyan.
Tumungin ito sa kanya.
"Get your things and We will drop you to your house," habang nakatingin sa laptop at busy mag-type.
"No need na sir and you have a date remember," wika niya dito para umalis na.
Tumingin muli ito sa kanya at ibinaba ang laptop na hawak.
"Get your things or you are fired!" seryosong wika nito.
Napanganga siya sa sinabi nito. Nagmadali siyang kunin ang gamit sa guard.
Takasan ko na lang kaya ang boss niya. Nag-isip muna siya pero biglang nag-beep ang driver.
Lumapit ang guard sa kotse saka bumalik sa pwesto niya.
"Mam pakibilisan n'yo na daw po at nag-iintay si Sir, magalang na wika nito.
Buntong hiningang tumango siya at nagmadaling sumakay sa sasakyan.
"Why you took so long?" bungad nigo na nakakunit ang noo.
"Sorry po check ko lang mga gamit ko kung may naiwan pa ako sa taas," tugon niya.
Hindi nito pinansin ang sinabi niya.
"Bert sa restaurant tayo," senyas nito sa driver.
Tumingin siya dito na nsa laptop na naman ang mga mata at busy sa mga emails.
Hindi na lang siya nagsalita at inabala ang sarili sa cellphone niyang hawak.
Nakita niya ang na maraming miscall si Lindsey at text na lang niya ito.
"Oy! Bruha asan ka na? Andito ang ex-boyfriend mo kanina pa!" sagot nito.
Nagtataka siya bakit andon ito pagkatapos ng isang linggong break up nila na walang paramdam sa kanya.
"Umalis na kamo siya at wala na kaminpag-usapan," sagot niya sa mensahe nito
"Asan ka na nga ba?" makulit na tanong ng kaibigan.
"Katapos lang ng meeting ni sir at pauwi na rin," sagot niya saka muling ipinasok sa bag ang cellphone.
"Boyfriend?"
Nabigla siya ng magsalita ito.
Kibitbalikat lang siya. Magsalita sana siya ng marinig pagbukas ng pinto ng sasakyan.
"Sir andito na po tayo," wika ng driver.
Mabilis na bumaba ito. Siguro dito ang date ng lalaki. Maya pag-alis nito magpaalam na lang siya sa driver na mauna na lang vaka abutin pa siya ng madaling araw kakasabay dito.
"Mam, andon na po si sir, sunod ka na po at mag-park lang ako," biglnag bungad ng driver.
"Ho?! Hindi po ako ang kasama niya sa loob, dito na lang po ako," inayos niya ang sarili na sumndal sa upuan.
Natawa ang driver.
"Ma'am, ikaw lang po ang kasama niya mula kanina papaanong hindi ka niya kasama? Sige na po baka mainip si sir, ayaw noon na nag-iintay." wika ng driver na kumamot sa ulo.
Nag-atubiling lumabas siya at sumunod sa loob.
"Ma'am table 8 po," wika ng waiter.
Isama pala siya ng lukong ito hindi ako niyaya, inis na bulong sa sarili.
Lumingon siya kung sumunod si kuya driver pero wala ito humakbang siya sa sinasabing lamesa.
Nakita niya na good for two lang iyon maraming pagkain natakam siya sa pagkain lalo na kanina pa siya ngugutom dahil waa meryenda.
"Sit down and eat," wika sa kanya.
Wala rin siyang magawa at nagsimula na silang kumain.
Hindi na siya nahiya dito wala gutom na siya at kasalanan nito. Naparami siya ng kain pero sa dami ng pagkain na order nito hindi pa rin nila ito mauubos.
Sumulyap siya sa boss niya na nanatiling nakatingin lang sa kanya at halos hindi nagalaw ang pagkain sa harapan nito. Mabilis niyang tinapos ng pagkain at uminom ng tubig. Nahiya siyang bigla ang dami niyang nakain na chicken wings. Kumuha siya ng tissue at umayos ng upo.
"Done?" wika ng Boss niya na kumuha na din ng tissue
Tumango siya, aalis na sila sobra dami nilang tirang pagkain at tumingin sa pagkain.
Siguro nabasa ng boss niya ang isip noya tinawag ng waiter at pinabalot ito.
Sabay silang umalis sa mesa at kinuha niya pagkain. Pagkadating nila sasakyan binigay niya sa driver saka sumakay sa back seat.
Napatingin sa kanya si driver maging ang boss niya.
May problema ba? Bulong niya.
"Salamat ma'aam," nakangiting wika nito at tumingin sa boss nila.
Tumango lang ito.
Ewan ko sa dalawang ito, di ba sila close? Magkasama araw-araw pero mukhang may gap sabagay mahirap naman talaga pakisamahan ang lalaki dahil sa pabago-bagong ugali nito.
Naramdaman niya ang pag-alis ng sasakyan.
"Ma'am saan ang bahay n'yo?" wika ng driver.
"Kuya ibaba mo na lang ako sa terminal ng sasakyan sa dulo," at inayos ang mga dala.
"Give your place to him,"
Naalarma na tumingin sa kanya ang driver nito.
Kaasar! Bulong sa sarili.
"What did you say?" wika sa kanya nito.
"Wala po," sagot niya.
Ayaw sana muna niyang umuwi dahil andon ang ex-boyfriend. Ayaw ko ng makita ang mukha ng lalaki masyadong garapal ang mukha, ewan ko ba simula ng mag-break sila nakita na niya lahat kapintasan nito.
BINABASA MO ANG
ONE WILD NIGHT
RomanceEmerald Manalo. Mas kilala siya sa pangalang Era. Isang babaeng ang puso ay laging bigo sa pag-ibig. Maganda naman siya. Iyon nga lang, mas gusto niya ang laging nasusunod. Because her boyfriends always wanted to take advantage of her. Iyon ang isa...