Malakas na kalabog ang narinig niya mula sa pinto ng kwarto niya tumingin siya sa orasan at pasadong alas singko na nang hapon.
Isang malakas na tawanan ang muli niyang narinig sa labas. Pero pagod pa rin siya.
"Arggggh! Ano na self gala pa more! Wala nang natira sayo pati lakas mo kinuha na din ng lalaking hindi mo kilala, tanga-tangahan lang!" sabunot niya sa sarili.
Nakaramdam siya ng gutom pero ayaw niyang bumangon parang hindi niya kayang pumasok kinabukasan.
"Era! Ano dinner in bed ka ba? Madami pagkain dito, blessing in disguise!" boses ni Lindsey.
Pilit siyang bumangon at binuksan ang pinto. Napaawang ang labi niya sa sakit ng balakang niya. Pero hindi siya nagpahalata.
"Ingay nyo!" bungad niya dito.
Tumingin ito sa kanya mula ulo hanggang paa at ngumiti mukhang may sasabihin pero hinila na siya palabas.
"Anong feeling?" wika ni Liza isa sa kasama nila sa boarding house.
Kinabahan siya sa uri ng tanong nito. May alam ba mga ito.
"Ito hang over, bakit kayo wala kagabi?" kumuha ng plato at nagsimulang kumain dahil kumalam na sikmura niya.
"Wala! Sumama ka kase lagi sa amin para masanay ka," wika ni Lindsey.
"Ayoko ko na!" mabilis na sagot.
Nagtawanan ang ang lahat.
"Ito inumin mo ng mawala sakit ulo mo!" inabot sa kanya.
"Kumain ka lang at magpahinga!" pilyong ngiti ni Lindsey.
Kumunot ang noo niya.
"Kumusta kayo ni Daniel?" wika niya para maiba ang usapan.
"Ayon kahit masakit pinutol ko na ugnayan namin at free na ulit tumanggap ng bagong manliligaw friend," tugon nito.
"Asus! Mabuti naman at nakita mo na din ang tunay na kulay niya," irap niya dito.
Yumakap ito sa kanya.
"Deserve mo ang mas better, maganda ka at may maayos na trabaho kaya focus ka muna sa sarili mo," wika niya dito.
Nakikinig naman ito at hindi na iba ang turing niya sa kaibigan, pero kung hindi nila napigilan ito kagabi malamang nasira nila ng party ng gabing iyon. Mabait pa rin ito.
Bumalik siya sa higaan dahil hindi pa niya mabawi ang lakas.
Saan ba kumuha ng lakas ang lalaking iyon at mukhang walang kapaguran ito magdamag kung hindi pa siya nakatulog hindi pa ito titigil.
Pinilit niyang alalahanin ang mukha ng lalaki pero wala talaga siyang mabuong imahe sa utak niya tanging dampi lang nang mga labi nito ang naramdaman at naalala.
Kahit wala siyang alam sa mga bagay na iyon nahigop siya ng sistema ng lalaki at kaya siyang pasunurin sa yakap at halik nito.
Nag-init ang katawan niya ng maalala ang mga bagay na iyon.
"No! Erase...Erase!" at itinakip ang isang unan sa mukha.
Umalis siya ng hotel habang naririnig niya ang lagaslas ng tubig sa banyo. malamang naliligo ang lalaki. Ito ang pagkakataon para makaalis siya, wala na siyang mukhang ihaharap dito. Kahit masakit pa ang katawan at balakang pinilit niyang makalabas ng gusaling iyon.
Nakagising muli siya tahimik ang paligid.
Wala na ng sakitt ng ulo pero masakit pa rin pagitan hita niya.
Napabalikwas siya ng makita nag oras alas diyes na ng umaga. Kinuha niya nag towel at pumasok sa loob ng banyo.
Sa kamadali niya nasagi niyang ang baso na may lamang tubig at may nakaipit na note.
Pahinga ka lang sinabi ko na kay Mrs. Jimenez na naka-leave ka today hindi na kita ginising baka maistorbo ko ang panaginip mo! Kwentuhan mo naman kami kapag handa ka na, bruha!
Love,
Lindsey
Ps.
May food sa table hindi na namin binuksan may nag
-deliver katulad kahapon.Napahawak siya sa ulo. Inayos niya ang baso sa table at pinunasan ang tubig na dumaloy sa sahig saka ipinagoatuloy ang pagpasok sa banyo para maligo.
Tinanggal ang saplot niya sa katawan at muling tumingin sa salamin. Nakita n'ya ang mga pulang marka sa katawan, napapikit siya ng salatin angbmga iyon.
"Ahhh...!" Isang impit na sigaw n'ya.
Mabilis na tinapos ang paligo at nagbihis ng pambahay saka lumabas para kumain.
Binuksan niya ang isang supot ng pagkain, galing sa isang sikat na restaurant sa lugar nila. Naalala niya ang note ni Lindsey.
"Sino magpapadala nito?" bulong niya.
Natakam siya sa pagkain na ito, kumuha siya ng platonat nagsimulang kumain.. Nakita niya na may note.
See you soon. Take care!
Kay Greg ba galing ito?
Inayos nag sarili at itinapon ang mga kalat kasama ang note.
Nasa ganitong sistwasyon siya ng may nag-door bell. Inayos ang sarili saka lumabas.
"Ma'am delivery po para kay Miss Era Manalo," wika ng delivey man.
"Yes, ako po," sagot niya.
Inilabas nito ang isang bugkos ng bulaklak at binigay sa kanya.
"Pakipirma na lang po sa baba," turo nito.
" Kanino galing?" tanong niya.
"Sorry ma'am, napag-utusan lang pero baka po may note. Basahin nyo na lang, salamt po." at umalis na ito.
Isinara ng pinto saka hinanap ang note.
I miss you
Yun lang walang initial kahit ano.
Malamang kay Greg ito galing.
Ipinasok niya ang sa loob, pero kung kay Greg ito galing bakit pa niya pag-aksayahan ng panahon ang bagay na ito.
Binuksan ang basurahan saka isinaksak sa loob.
At muling bumalik sa pagtulog.
Grabe ang nangyari inabot ng dalawang araw bago makabawi ng lakas.
Hindi siya dalawin ng antok dahil sa pag-isip, nakatitig sa kisame at iniisip kung ano gagawin niya o mas piliin na lang niyang kalimutan ang nangyari hindi niya alam kung nagsisi ba siya na ibigay na lang bigla ang iniingatan.
Impokrita siya kung sabihin niyang hindi siya nag-enjoy at walang pagtutol mula sa kanya.
Muling ipinikit ng mata pero lahat nang nangyari noong nakaraang gabi ang bumabalik sa balintataw niya ang haplos at halik ng lalaking humatak lang sa kanya sa bar.
Alam niya na nagkagulo ng oras na iyon at bumagsak sa harapan niya ng lalaking nagpa-inom sa kanya nang alak na naghatid sa kanya upang maramdaman ang ganoong pakiramdam.
Hindi niya alam kung anong klaseng alak iyon, ang alam niya naging wild lang s'ya ng mga oras na iyon. Isang pngyayaring kailangan niyang ibaon sa limot dahil wala din saysay kung uungkatin pa niya iyon.
Malay ba niya kung pamilyadong tao at sanay sa ganong one night stand ang lalaki, kahit ilang beses niyang alalahanin ang mukha ng kaulayaw niya ng gabing iyon pero walang rumehistro sa balintataw niya hanggang sabsumakit na lang ang ulo niya.
Forget that night and move on! An'ya sa sarili.
BINABASA MO ANG
ONE WILD NIGHT
RomanceEmerald Manalo. Mas kilala siya sa pangalang Era. Isang babaeng ang puso ay laging bigo sa pag-ibig. Maganda naman siya. Iyon nga lang, mas gusto niya ang laging nasusunod. Because her boyfriends always wanted to take advantage of her. Iyon ang isa...