Chapter 8

2 1 0
                                    

Chapter 8: Game Over

Previously:

Umabot na sa 9+ missed calls ng tiningnan ko at akmang sasagutin na sana ang tawag ng matigilan ako dahil sa pangalan ng taong nakarehistro dito.

______________________________________

The phone continuously ringing and yes... it's from TJ, one of his highschool ex.

Nabitawan ko ang bimpo na aking hawak at agad akong nakaramdam ng panghihina, parang bibigay ang aking mga tuhod.
Parang biglang pinagsakluban ako ng langit at nilamon ng lupa sa aking nadarama.
Gumuho ang aking mundo ng mabasa ang pangalang nakarehistro dito.
Biglang nanginig ang aking katawan sa sulok ng aking kwarto habang tinitigan ang selpon na patuloy parin sa pag vibrate.
Gayunpaman ay pinili kong lakasan ang aking loob at kahit papano ay nakuha kong wag na itong pansinin at hayaan na lang.
Bagkus ay ipinagpatuloy ko ang aking ginawang pagpunas kay Cholo at pagpalit ng damit dito at pilit na hinila sa inilatag kong bedsheet sa sahig upang siya ay makatulog at makapagpahinga ng maayus.

Hinayaan ko na lang sa patuloy na pag vibrate ang selpon niya hanggang sa mapagod ito kakatawag.

Ngunit hindi ko mapigilan ang aking isipan. Marami na naman ang mga katanungang naglalaro dito na pilit kong nilalabanan.

Mga dalawang minuto ang lumipas ay tumigil na ito at tanging tone na lang ng messages ang lumalabas.

Hindi ko alam kong ano ang katapangang pumasok sa isip ko at natagpuan ko na lang na hawak at binubuksan ang selpon ni Cholo.
May password ang selpon nito ngunit alam ko kung ano kaya agad-agad ay nabuksan ko ito at bumungad sa akin ang napakaraming messages na galing sa isang tao.
Every message were all from her.

I press the messages and found myself being furious to scroll it up.

"Babe I miss you!"

"Babe please answer the phone!"

"Babe please let's talk!"

"Babe where are you?"

"Babe I love you!"

Mga messages na nababasa ko habang sini-scroll up ko ang messages at sa unang pagkakataon ay pinakialaman ko ang selpon nito.
For the first time I cross the word 'respect privacy' and 'trust'.

"Okay babe, I'll wait for you."-TJ

"Hahanap lang ako ng tsimpo para makaalis, okay."-Cholo

"Babe where are you, I am already here outside."-Tj

Napaupo ako sa sahig habang hawak ang aking dibdib kasi parang nauubusan ako ng hangin. Hindi ako makahinga dahil sa aking nabasa.
The conversation was happened yesterday afternoon.
Nangyari ito noong eksaktong nawala si Cholo na hindi nagpaalam sa akin.
Nangyari ito noong hapong akala ni Jude ay magkasama kami.

Everything was planned!
They had planned it!
It was not an accident that Cholo was with TJ during my phone call yesterday, and obviously...its not accident that it was answered by her.

I knew it now, they fooled me—continuously fooling me!
Ang tanga ko sobra!

Hindi ko na pinagpatuloy ang pagbabasa at tuluyan na ngang nag unahan ang aking mga luha habang tinitingnan si Cholo sa sahig.

"How could he do this to me!?
How could they do this to me!?
After all these years... they are having an affair still with each other na hindi ko man lang nahahalata.
After all this years that we've been with each other is just nothing?
Hindi ba ako naging sapat?
Saan ba ako nag kulang?
Boring ba ako maging partner kasi di ako makasabay sa mga trip niya sa buhay?
O baka di lang niya talaga lubos makita kung anong nasa sa akin dahil kahit kailan ay di naman niya ako mahal kasi ginamit niya lang ako para makalimot, ginamit niya lang ako para maging panakip-butas in short...just part of his game plan just like how he played mobile games and just used me as part of this sh*t.
Masyado ba akong naging kampante sa sabi niyang ako lang?
Masyado ba akong naging kampante sa pangako niyang di ako iiwan?
Damn! I'm so freaking stupid." a question that runs through out my mind as I cried beside him, laying peacefully—still.

The Poet and Mobile Legend Player Untold Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon