It was early in the morning when Uno felt the woman beside her shivering. Sinalat niya ang noo nito at napag-alamang nilalagnat. He suddenly wanted to smack himself, kasi alam niyang kasalanan niya. Hindi siya nakuntento sa isang round, alam naman niyang first time ni Krystal sa ganoong bagay at kababasag pa lang niya sa kainosentehan nito pero hindi niya mapigilan ang sarili na angkinin ito ng paulit-ulit.
And now she's sick, damn it. Minumura niya ang sarili sa katangahang nagawa. Agad siyang bumaba ng kama at saka nagbihis. Kumuha rin siya ng t-shirt niya at boxers saka ito pinasuot kay Krystal. Hindi pa kasi naiayos ni Krystal ang mga gamit lalo pa at dumiretso sila sa bakbakan. Kinuha niya ang cellphone at saka tinawagan ang doktor na kaibigan. Pagkaraan ng ilang ring, saka pa ito sumagot.
"Hey man" bungad nito sa kabilang linya na halatang bagong gising, buti at hindi siya binulyawan.
"Bud 911" natahimik naman ang kabilang linya, pero ilang sandali pa ay may narinig siyang paghingal.
"Bakit parang hinihingal ka?" Tanong niya rito lalo pa nang mas bumilis yata ang paghinga nito.
"Sabihin mo na ang kailangan mo. I'm in the middle of having my good morning here, damn it!" Bulyaw sa kaniya ng kaibigan. What the?
"The fuck!"
"Gago, sabihin mo na"
"Okay, okay. My girl is sick and she's burning" saad niya rito.
"Oh tapos? Ano ba kasi ginawa mo at nagkasakit?"
"We just made love last night and that's it"
"TMI bud, TMI" the man on the line grimaced.
"Says the man who's in the middle of something right now. Tss"
"Yeah whatever. I'll be there in an hour" kumunot naman ang noo niya sa sinabi nito.
"Gago babaeng doktor ang gusto kong tumingin sa kaniya, hindi ikaw" bulyaw niya rito.
"At sino namang may sabi na ako ang titingin? Magdadala ako ng babaeng doktor, iyong OB, baka mabaliw ka pang ambisyoso ka" bulyaw naman sa kaniya ng kaibigang nasa kabilang linya pabalik.
"What the? Ako ambisyoso?" hindi makapaniwalang tanong niya.
"Oo ambisyoso ka naman talaga. We made love, tss. Eh hindi ka naman mahal niyan" pambabara nito sa kaniya. Siya naman ay natahimik habang inis na inis na sa kaibigan niya.
"Oh 'di ba natahimik ka. Ambisyoso kasi, segi na ibababa ko na. Tatapusin ko muna itong good morning ko" pagkatapos noon ay pinatay na ni Red ang tawag.
He was annoyed damn it. Bakit ba niya kasi naikwento rito na walang epekto sa babaeng nasa tabi niya ngayon ang panlalandi niya? And now that brute used his words against him.
"Hmmm" mahinang ungol ni Krystal na tila nagigising na pero hindi naman tuluyang dumilat, nanginginig pa rin ito kaya niyakap niya ang dalaga at pinatakan ng halik sa noo. Niyakap niya lang hanggang sa makatulog itong muli. Napatingin siya sa oras. It was already 8 am.
"Damn it bakit ang tagal?"
Tinawagan niya ang sekretarya upang ipaalam dito na hindi muna siya papasok, at dumaan na lang sa bahay niya para sa mga pipirmahang papeles. Pagkatapos ay maingat na bumaba ng kama para magtungo sa kusina.
"Magandang umaga senyorito" magiliw na bati sa kaniya ni Aling Celis nang makita siyang bumababa ng hadgan.
"Good morning" bati niya rito pabalik.
"Manang pakidagdagan ang pagkain, baka dito na kumain sina Red at Ran"
"Segi po senyorito" pagkasabi noon ay agad na nagtungo sa kusina para ipaghanda ang senyorito, ang senyorita, at ang kaibigan na nabanggit ng senyorito.
BINABASA MO ANG
El Greco series 1: Dealing with Mr. Billionaire [COMPLETED]
Fiction généraleSPG Uno Gabriel El Greco, a womanizer who instantly wanted Krystal the moment he set his eyes on her. Krystal Hizzine Vargas, a loving daughter of a poor family, a breadwinner. But then she encountered crisis, is she willing to accept the womanizer...